ภาษาเวียดนาม

 ตอนนี้เรากำลังศึกษาภาษาเวียดนาม ผ่านกลุ่ม facebook เรียนภาษาสู่อาเซียนมาประมาณแค่เดือนๆกว่า ก็เลยมีความคิดที่อยากจะแบ่งปันความรู้พื้นฐานและประวัติความเป็นมา ให้กับเพื่อนๆที่สนใจในเรื่องภาษาและวัฒนธรรมของประเทศเวียดนามได้เข้าใจกันบ้าง ภาษาเวียดนาม (tiếng Việt) หรือที่คนเวียดนาม เรียกว่า" เตี๊ยงเหวียด" เป็นภาษาทางการของประเทศเวียดนามโดยมีชาวเวียดนามร้อยละ 87 เป็นผู้ใช้งาน แต่เดิมนั้นมีการยืมคำศัพท์มาจาก ภาษาจีนและใช้อักษรจีนเขียนและนักภาษาศาสตร์ก็จัดให้ภาษาเวียดนามเป็น "ภาษากลุ่มออสโตรเอเซียติก" ซึ่งกลุ่มภาษานี้มีผู้พูดมากที่สุด  
   ในระบบแต่เดิมที่ใช้อักษรจีน เรียกว่า "จื๋อญอ" ต่อมาชาวเวียดนามได้พัฒนาตัวเขียนจีนเพื่อใช้เขียนภาษาเวียดนามเรียกว่า" จื๋อโนม " แต่เนื่องจากตัวอักษรจีนเขียนยาก และยากในการเรียนรู้ จึงมีมิชชันนรีชาวฝรั่งเศสเข้ามาสร้างอักษรเวียดนามแบบใหม่เป็น "อักษรโรมัน " และใช้เครื่องหมายเสริมสัทอักษรใช้เป็นวรรณยุกต์แทน 
" จื๋อโนม "  ภาษาเวียดนามสมัยโบราณ
   ตระกูลภาษาเวียดนาม จัดอยู่ในสาขาเหวียด เหมื่อง (Viet- Muong ) ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งในตระกูล ภาษามอญ เขมร (Mon- Khmer)  หรือตระกูลออสโตรเอเชียติก (Austroasiatic)  ส่วนสำเนียงถิ่นนั้น แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ตามสภาพภูมิศาสตร ์ คือ เวียดนามตอนเหนือ ตอนกลาง และตอนใต้ สำเนียงมาตรฐานที่นิยมใช้กันและเหมาะกับชาวต่างชาติผู้ที่สนใจศึกษาภาษาเวียดนาม คือ สำเนียงของ"เวียดนามทางเหนือ"
   ภาษาถิ่นเหล่านี้มีน้ำเสียง การออกเสียง และบางครั้งก็มีคำศัพท์แตกต่างไปบ้าง เช่น วรรณยุกต์ "หอย "และ"หงา" มีความแตกต่างในภาคเหนือ แต่กลืนเป็นวรรณยุกต์เดียวกันในภาคใต้ ส่วนพยัญชนะ ch  และ tr นั้นจะออกเสียงแตกต่างกันในถิ่นใต้และกลาง แต่รวมเป็นเสียงเดียวในถิ่นเหนือ
ตัวอย่าง พยัญชนะและสระในภาษาเวียดนาม
  พยัญชนะเดี่ยวในภาษาเวียดนาม มี17 ตัว สระเดี่ยว มี12 ตัว จากรูปจะเห็นได้ว่า อักษรของภาษาเวียดนาม เหมือนตัวอักษร โรมัน ในภาษาอังกฤษ แค่มีส่วนเพิ่มทางสัทอักษรเป็นเครื่องหมาย สัญลักษณ์แทนเสียงต่างๆ  ส่วนเสียง วรรณยุกต์เป็นภาษาระบบคำสองพยางค์(disyllable)  และมีลักษณะน้ำเสียง (register) ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญของภาษา อีกทั้งยังเป็นภาษาที่ไม่มีระบบเสียงวรรณยุกต์ แต่ภาษาเวียดนามในปัจจุบันได้พัฒนาระบบเสียง วรรณยุกต์ในภาษาเวียดนาม ปัจจุบัน  มี 5 รูป 6 เสียง 
    ไวยากรณ์ของภาษาเวียดนาม  เน้นการเรียงลำดับคำและโครงสร้างประโยคมากกว่าการผันคำ  ภาษาเวียดนามเป็นคำโดดแต่ก็มีคำสองพยางค์อยู่เป็นจำนวนมาก แสดงการเพิ่มคำคล้ายๆกับไวยากรณ์ในภาษาไทย คือ เรียงจากคำในประโยค ประธาน กริยา กรรม 
   ที่เล่ามาทั้งหมดนี้เป็นแค่ประวัติความเป็นมาและพื้นฐานโครงสร้างของภาษาเวียดนามเบื้องต้น ถ้าเพื่อนๆคนไหนสนใจจะเรียนและศึกษาภาษาเวียดนามเพิ่มเติมรอติดตาม บทความต่อไปนะค่ะ

Comments