อ่าวหญ่าย เวียดนาม (Ao dai)

  สวัสดีค่ะเพื่อนๆ หลังจากหายหน้าหายตาไปหลายวัน เนื่องจากวันหยุดชดเชยสงกรานต์ วันนี้ Vietnamese Fan กลับมาแล้วนะค่ะ มีเรื่องเล่ามากมายอยากจะมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง หลังจากที่พาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับ สถานที่ท่องเที่ยว อาหารการกินของประเทศเวียดนามมาเยอะพอสมควร มาในตอนนี้มาทำความรู้จักกับวัฒนธรรมของการแต่งกายของชาวเวียดนามกันบ้าง นั่นก็คือวัฒนธรรมการแต่งกาย หรือชุดประจำชาติของชาวเวียดนาม ที่เราเรียกกันว่า" ชุดอ่าวหญ่าย  หรือ อ๊าวส่าย  "(Ao dai)   อ่าวหญ่าย คือ สำเนียงเวียดนามทางตอนใต้ และ อ๊าวส่าย คือ สำเนียงทางตอนเหนือ ซึ่งในอดีต ชาวเวียดนามตอนเหนือมักนิยมใส่อ่าวหญ่ายมากกว่าชาวเวียดนามตอนใต้ แต่หลังจากปี ค. ศ.1975 เมื่อสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง ชาวเวียดนามทั่วประเทศก็กลับเริ่มนิยมใส่ชุดอ่าวหญ่ายกันมากขึ้น

ชุดอ่าวหญ่าย (credit photo by tourkrub)
  ชุดอ่าวหญ่าย นี้เป็นชุดประจำชาติของเวียดนามที่มีมาแต่โบราณ โดยคำว่า "อ่าวหญ่าย" แปลว่าผืนยาว เป็นการสะท้อนความหมายของชุดที่สวมใส่และบอกลักษณะอย่างชัดเจน  
  ชุดอ่าวหญ่าย ในปัจจุบัน เป็นชุดทอจากผ้าไหม ซึ่งสวมใส่แนบตัว โดยมากกาเกงขายาวอยู่ชั้นใน ลักษณะจะคล้ายๆกับชุดจีนโบราณที่เรารู้จักกัน " กี่เพ้า" เนื่องจากทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามติดกับชายแดนจีน และประเทศเวียดนามก็เคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศจีนมาก่อน ประวัติความเป็นมาของ ชุดอ่าวหญ่าย นี้เกิดขึ้น เมื่อชาวเวียดนามที่มีชื่อว่า "Mr. Tram Kim " ได้นำชุดนี้ไปตัดเย็บที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อประมาณปี ค. ศ .1982 และย้ายไปเปิดร้านตัดเย็บ ที่แคลิฟอร์เนียทำให้กลายเป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียง จนใครๆพากันเรียกชื่อแทนตัวเขาว่า "Mr. Ao Dai"  ชุดอ่าวหญ่ายนี้ มีช่างนำมาตัดเย็บมากมายหลากหลายรูปแบบ  ราคาอยู่ที่ประมาณ 2พันบาทไทย ช่างผู้ทำการตัดชุดจะต้องวัดตัวผู้ใส่อย่างละเอียด เพื่อให้ชุดออกมาแบบพอดีตัวและสวยงามพอเหมาะกับรูปร่างของผู้ใส่
   หญิงสาวชาวเวียดนาม นิยมใส่ชุด อ่าวหญ่าย ในประเพณีต่างๆ  งานสำคัญต่างๆของครอบครัว วันสำคัญของประเทศ ส่วนเด็กนักเรียนมัธยม นิยมใส่ชุดอ่าวหญ่ายสีขาว ตามที่รัฐบาลเป็นคนกำหนดให้เป็นเครื่องแบบประจำตัวของพวกเธอ ส่วนสาวๆเวียดนามก็นิยม ใส่ชุดอ่าวหญ่าย สีเช้มและใช้เนื้อผ้าที่ราคาแพง
ชุดอ่าวหญ่ายสีขาว (credit photo by juhers.com)
นอกจากชุด อ่าวหญ่าย ที่สวยงามแล้ว ยังแฝงความหมายที่มีนัยยะสำคัญของ หญิงสาวชาวเวียดนามไว้ดังโดยที่เสื้อแขนยาวต่อสองท่อนใต้ข้อศอกและรัดตัวถึงเอวและแวกชายเสื้อยาว ลงไปถึงจนข้อเท้ามี ผ้า 5 ชิ้น โดยชายเสื้อ 4ชิ้น หมายถึง พ่อและแม่ของทั้ง 2ฝ่าย สามีและภรรยา  ส่วนชิ้นที่ 5 หมายถึงตัวผู้สวมใส่ กระดุม 5 อัน  ที่ติดข้างซ้ายคอเสื้อไปถึงตรงคอเสื้อ ลงไปถึงเอวนั้น คือ "สัญลักษณ์คำสั่งสอนของขงจื้อ "ที่ว่า คนดีต้องมีคุณสมบัติเพียบพร้อม 5 ประการคือ
  • คนดีต้องมีใจอารี
  • คนดีต้องมีมารยาทสุภาพ
  • คนดีต้องมีใจยุติธรรม
  • คนดีต้องมีความเฉลียวฉลาด
  • คนดีต้องมีความซื่อสัตย์
  จนถึงปัจจุบันแม้ว่าจะมีการประยุกต์หรือดัดแปลง ชุดอ่าวหญ่าย ไปตามสมัยแต่ช่างตัดเย็บส่วนใหญ่จะยังคงยึดถือขนบธรมเนียมที่มีมาแต่ดั้งเดิม อาจกล่าวได้ว่า ชุดอ่าวหญ่ายนี้นอกจากเป็นชุดประจำชาติเวียดนามที่มีเอกลักษณ์ฉพาะตัวแล้ว ยังเป็นชุดที่สร้างชื่อเสียงให้กับสตรีชาวเวียดนามในระดับโลกอีกด้วย

Comments