พิซซ่าเวียดนาม (Bánh Tráng Nướng)

  เมื่อกล่าวถึงสุดยอด อาหารstreet food คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก "พิซซ่าเวียดนาม " Vietnamese Pizza  หรือชื่อในภาษาเวียดนามคือ (Bánh Tráng Nướng)  โดยพิ้นฐานอาหารกินเล่นชนิดนี้ ดูทำง่าย แต่การทำให้มีรสชาติอร่อยไม่ง่ายอย่างที่เราคิด  โดยที่เราเห็นได้ทั่วไปคือ แป้งที่ปิ้งไฟ ใส่ไข่( เหมือนขนมโตเกียวบ้านเรา) ตอกไข่และทาบนแป้งสีแหลือง สอดไส้หมูสับและผักชี ราดด้วยซอส ย่างลงบนเตาถ่านร้อนๆ ปิ้งไปปิ้งมา แต่พิซซ่าเวียดนามจะมีแป้งที่แข็งกว่า ขนมโตเกียว
พิซซ่าเวียดนาม (Bánh Tráng Nướng)
  พิซซ่าเวียดนามที่มี ชื่อเสียง  มีอยู่ 2ที่คือ โฮจิมินห์และดานัง ใครเคยไปเที่ยวก็คงเคยสัมผัสบรรยากาศมาแล้ว บรรยากาศอากาศเย็นกับการลิ้มลงพิซซ่าร้อนๆ  และแม้ว่าที่บ้านเราจะมี พิซซ่าเวียดนามขายอยู่หลากหลายที่แต่เชื่อว่า รสชาติสู้ต้นตำรับที่เวียดนามไม่ได้อย่างแน่นอน   โดยปกติพิซซ่าเวียดนสามารถหารับประทานได้ทั่วไป ตามตลาดข้างทางหรือที่เราเรียกว่า Street food หรือที่จะแนะนำคือ Night Market "Thanh Pho Dalat" ซึ่งตลาดนี่อยู่ห่างจากโรงแรม Du Parc Hotel  Dalat  ห่างประมาณ 600-700 เมตร สามารถเดินไปได้  5-7 นาที  ตอนกลางคืนที่นี่คนเยอะและคึกคักมาก สามารถเดินเที่ยวชิมอาหารท้องถิ่นของดาลัด และช็อปปิ้งได้ตามอัธยาศัย ด้วยอุณหภูมิประมาณ 10 กว่าองศา (แค่ได้ยินก็หนาวแล้ว)
 
พิซซ่าเวียดนาม บนเตาถ่านแบบฉบับดั้งเดิม

  หรือจะมาที่ตลาดยอดนิยมแห่งใหญ่อย่าง "Dalat Night Market" ก็มีพิซซ่าขายอยู่เช่นกัน ตัวแป้งแผ่นสีแหลืองกลมใหญ่ ย่างบนกระทะร้อน ใส่ไข่ ไส้กรอก โรยต้นหอม ตามด้วยชีสและซอสพริก อย่าลืมแวะไปชิมกัน โดยตลาดกลางคืนนี้เป็นตลาดใจกลางเมืองติดกับทะเลสาบ เป็นตลาดที่เต็มไปด้วยของกินของฝากมากมาย โดยเฉพาะของกิน ผู้คนคึกคักมาก ถ้าเรามาเดินเที่ยวที่นี่ นอกจากจะได้ชิมพิซซ่าเวียดนามแสนอร่อยแล้ว  ยังได้เห็นวิถีชีวิตความ้ป็นอยู่ของชาวเวียดนาม ข้อควรระวัง คือระมัดระวังเรื่องรถมอเตอร์ไซด์ที่เกลื่อนถนนและอย่าตกใจกับเสียงแตรที่กลายเป็นเรื่องปกติของชาวเวียดนามไปแล้ว
   ส่วนใครที่อยากจะลองทานพิซซ่า ที่โฮจิมินห์ ทางเราก็มีแนะนำ2 ที่ค่ะคือ ตลาดเบนถั่น(Ben Thanh Market)  ต้องไปเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้นนะ เพราะส่วนตัวแล้วอยากทานพิซซ่าเวียดนามมาก เคยไปถามแม่ค้าเวียดนามแถวนั้น เค้าบอกว่ามีค่ะแต่ต้องตอนกลางคืนนะ รายละเอียด ตลาดเบนถั่นเคยเล่าไปแล้วในหัวข้อ "กิน ช้อป ที่Ben Thanh Market"   ส่วนอีกที่หนึ่งที่แนะนำคือ "Turtle Lake"  ทะเลสาบเต่าที่เป็นสวนสาธารณะกลางเมือง ตอนกลางวันสุดแสนจะธรรมด๊า ธรรมดาแต่พอตกกลางคืนปุ๊บ ภาพเปลี่ยนไปกลายเป็นสวนสาธารณะที่คึกคัก  ที่มักจะมีหมู่วัยรุ่นมารวมตัวกันที่นี่
ลักษณะเป็นวงเวียนที่มีน้ำพุและอนุสาวรีย์ มีผู้คนมากมายมารวมตัวกันยามค่ำคืน หรือจะแวะไปแถวThe Cafe Apartment  ในย่านโฮจิมินห์ก็มีเช่นกัน คาเฟ่อพาร์ทเมนท์นี้ เป็นตึก 9ชั้น ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านค้าทั้งร้านกิ๊ฟช้อป เสื้อผ้า ที่สำคัญ คือ มีร้านกาแฟเยอะที่สุดในโฮจิมินห์ก็ได้ ที่นี่มีร้านกาแฟมากกว่า30  ร้าน  เนื่องจากบริเวณตึกมีลานกว้าง คล้ายๆสนามหลวงบ้านเรา เป็นถนนคนเดินพลุพล่านยามค่ำคืนเช่นกัน ใครแวะมาที่นี่ก็เท่ากับได้ชิมกาแฟและทานพิซซ่าเวียดนามแถวถนนคนเดินอีกด้วย
   ใครอยากจะลองชิม พิซซ่าเวียดนามที่ไหนก็เชิญได้เลยตามสบาย แล้วตอนหน้าจะมาเล่าถึง The Cafe Apartment เพื่อเอาใจคอคนรักกาแฟ อย่าลืมตามกันนะ

เพิ่มเติม วิธีทำพิซซ่าเวียดนาม และประวัติ
https://vietnamesefan.blogspot.com/2021/12/banh-trang-nuong.html

Comments

  1. คู่มือท่องเที่ยวเวียดนามฉบับสมบูรณ์
    https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6ODoiMTA3NDA1NDUiO3M6NzoiYm9va19pZCI7czo2OiIyODEyNzEiO30

    ReplyDelete

Post a Comment