หมวกเวียดนาม(Nón Lá )

 สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ Vietnamese Fan  จะพาเพื่อนๆ มารู้จัก กับวัฒนธรรมของชาวเวียดนาม ที่ไม่ใช่ภาษา เสื้อผ้า การแต่งกาย แต่นั่น คือ" หมวกหรืองอบทรงแหลมๆ" ที่เราเห็นชาวเวียดนามใส่กัน เวลาเราเดินทางไปท่องเที่ยว ตอนแรก เราก็แปลกใจนิดนึงเพราะมันเป็นหมวกที่คล้ายกับของคนจีน ใส่กันในสมัยก่อน น่าจะเป็นเพราะว่าได้รับประเทศเวียดนามได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีนเหมือนๆกัน หมวกนี้มีชื่อเป็นทางการในภาษาเวียดนาม ว่า"Nón Lá (หนอน ลา) " หมวกนี้เป็นที่นิยม โดยเฉพาะพ่อค้าและแม่ค้าที่ใช้เพื่อป้องกันแดดและฝน แต่เพื่อนสงสัยกันบ้างรึเปล่า ว่าหมวกนี้มีที่มาจากไหน ราคาเท่าไรและทำอย่างไร ไปติดตามกันได้เลยค่ะ



  โดยในประเทศเวียดนาม มีหมู่บ้านทำหมวกแบบดั้งเดิมที่ Dong Di (Phu Vang) Da Le (Huong Thuy) Truong Giang  โดยเฉพาะ"หมู่บ้านหมวก Phu Cam"(อยู่เมืองเว้) ซึ่งเป็น หมู่บ้านหัตถกรรมที่สร้างผลิตภัณฑ์อย่างประณีตและยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของท้องถิ่นอีกด้วย "
หมวกเวียดนาม มีความแข็งแรง ผลิตจากใบลาน และยังมีหมู่บ้านอื่นๆที่เป็นแหล่งผลิตสำคัญ อีก เช่น ทางเวียดนามตอนเหนือ เช่น ทาง ฮานอย ,Phu Gia หรือ Go Gang ใน  Binh Dinh  และ Can Tho เป็นต้น

   หมวกมักจะทอด้วยใบไม้ประเภทต่างๆ เช่น ใบตาล ใบร่วงฟาง ไม้ไผ่ใบลาน โดยหมวกส่วนใหญ่ทำจากรูปกรวย หมวกมักจะมีสายรัดที่ทำจากผ้าเนื้อนุ่มหรือกำมะหยี่ผ้าไหมสำหรับคล้องคอ โดยกรวยที่ทำมักเป็นลักษณะที่กว้างและแบน ใบรูปกรวยจัดเรียงบนโครงประกอบด้วยซี่ไม้ไผ่ขนาดเล็กม้วนเป็นส่วนโค้ง เย็บเล่มด้วยด้ายหรือประเภทของไหมหรือด้าย กรวยถูกขัดเป็นไม้ไผ่บางเล็กๆและยืดหยุ่นแล้วม้วนเป็นวงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดใหญ่และขนาดเล็กที่แตกต่างกันไปตามปีกรูปกรวย ทั้งหมดจะถูกจัดเรียงติดกันในรูปทรงพีระมิด ขั้นต่อมาช่างจะนำใบไม้แต่ละใบไผ่ให้แบน จากนั้นตัดด้านบนของศีรษะด้วยกรรไกรด้ายเข้าด้วยกันประมาณ 24-25 ใบต่อครั้ง เพื่อที่จัดเรียงให้เท่ากันบนแม่พิมพ์รูปกรวย โดยช่างจะใช้ประโยชน์จากกาบไม้ไผ่แห้งทำเป็นชั้นระหว่างใบทั้งสองชั้นเพื่อให้กรวยทั้งแข็งแรงและทนทานขึ้น มาถึงขั้นตอนสุดท้าย ช่างจะเริ่มมัดใบหมวกให้แน่นและกรอบหมวก ก่อนที่จะเริ่มเย็บ ช่างจะวางใบไม้ที่ด้านข้างของหมวกจากนั้นใช้ลวดและเข็มเย็บผ้าเพื่อทำกรวยให้เป็นพีระมิด หลังจากขึ้นรูปจะถูกเคลือบด้วยวานิชเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและทนทาน 

  ซื้อหมวกเวียดนาม( Nón Lá )ที่ไหนดี

 หมวกเวียดนาม นี่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป มักจะมีวางขายตามตลาด บางครั้งอาจเห็นชาวเวียดนามปั่นจักรยานขายหมวกตามสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไป เพื่อนๆ สามารถหาซื้อหมวกได้ไม่ยาก ทาง Vietnamese Fan จะแนะนำเพื่อนๆให้ไปซื้อที่   "ตลาดเบนถั่น(Ben Thanh Market)"  ตลาดนี้อยู่ทางเวียดนามใต้ คือ โฮจิมินห์นั่นเอง ที่นี่มีทั้งสินค้าของฝากและอาหารวางขายเยอะมาก ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า เข็มขัดและอีกมากมาย สามารถลองเลือกซื้อและต่อรองราคากับแม่ค้าได้เลย

 ราคาประมาณเท่าไร

 ราคาที่พ่อค้าแม่ค้าตั้งจะมีอยู่ที่ระหว่าง 40,000 VND -200,000 VND  (ประมาณ 50-300บาท ) ซึ่งที่ราคาตั้งfix ไว้แล้ว มีป้ายบอกราคาก็ไม่ควรที่จะต่อรอง โดยเพื่อนๆลองสำรวจราคาหลายๆร้าน ก่อนต่อรองก็ได้จะได้ได้หมวกที่ดีและราคาถูกที่สุด ซึ่งราคาที่ดีที่สุดน่าจะอยู่ที่ 40,000 VND

  ทางVietnamese Fan หวังว่าเพื่อนๆจะได้ประโยชน์จากเรื่อง หมวกเวียดนาม(Nón Lá ) ที่เขียนมาให้อ่านสะยาวขนาดนี้ ไว้เจอกันใหม่ตอนหน้าค่ะ ฝากติดตามด้วยค่ะ

Comments