กิน ช้อป ที่Ben Thanh Market

ตลาดเบนถั่น
มาต่อกันที่แหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ที่ตลาด เบนถั่น อารมณ์เหมือนตลาดนัดจตุจักรบ้านเรา เปิด7โมงเช้า ปิดเที่ยงคืน อยู่ แถวๆdistrict 1วิธีการเดินทางมาที่นี่ก็แสนง่าย ถ้ามาจากสนามบิน แนะนำให้ขึ้น Taxi เพราะสัมภาระอาจจะเยอะ และไม่สะดวกที่  จะขึ้น Grab bike แต่สามารถเรียก Grab บริเวณสนามบินเลย โดยไม่ต้องใช้app คงมีหลายคนอยากรู้ ว่า "ขึ้นtaxiที่เวียดนามยังไงไม่ ให้โดนโกง "คำตอบคือง่ายมาก เราต้องมีข้อมูลก่อนเดินทางค่ะ ที่เราแนะนำนะ คือ "Vinasun" อันนี้คนในพื้นที่แนะนำมาตัวรถเป็นสีขาว ๆ ก่อนขึ้นรถ เราควรใช้ app grab  ลองเช็คราคาเล่นๆแล้วพอขึ้นรถปั๊บ ถามคนขับก่อนเลยว่ากี่บาท ถ้ากลัวคุยกันไม่รู้ เรื่องกดเครื่องคิดเลขในมือถือเอา ถ้าดูว่าแพง ต่อราคาได้นะค่ะ เพราะเราเคยทำมาแล้วสำเร็จด้วย  ห้ามเด็ดขาด อย่าไปขึ้นรถ taxiที่ไม่ใช่แบรนด์ของเวียดนามอย่างที่เวียดนาม ก็จะมีแบรนด์ดังๆอย่าง  Vinasun และ  Mai Linh Taxi ถ้าเป็นของเอกชนอื่นไม่ รับประกันเรื่องราคานะ แต่ถ้าเราเป็นสายสตรองแนะนำรถเมล์152จากสนามบินมาตลาดเบนถั่นโดยตรง 
   
Vinasun Taxi
Vinasun Taxi
เล่าถึงประวัติตลาด เบนถั่นคร่าวๆก็คือ  เป็นตลาดขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในเขต อยู่ใจกลางนครโฮจิมินห์ โดยอาคารนี้เป็นอาคารยุคแรกๆ ที่หลงเหลือในสมัยไซง่อน เป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมือง และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่มองหาสินค้าหัตถกรรมสิ่งทอ เครื่องประดับ ของที่ระลึก อาหารท้องถิ่นต่างๆ  นักท่องเที่ยวนิยมมาจับจ่ายใช่สอยที่นี่ เพื่อซื้อของที่ระลึก และชิมอาหารท้องถิ่น ส่วนตัวชอบมาทานอาหารเช้าและดื่มกาแฟที่นี่ คิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปและ"กาแฟเวียดนามขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติไม่เแพ้ชาติใดในโลก" ต้องมาลองค่ะแล้วคุณจะรู้
มาถึงแหล่งช้อปปิ้งทั้งทีเราควรซื้อของอะไรติดไม้ติดมือไปบ้าง ที่นี่แม่ค้าพ่อค้าทั้งหลายขายของเก่งมาก เพียงคุณก้าวเช้าสู่ตลาด ก็จะเรียก จะจูงเราไปร้านต่างๆ ขอให้เราตั้งสติใจเย็นๆ แล้วค่อยๆ ดูสินค้าไป สินค้าส่วนใหญ่จะคล้ายๆกัน เราจะต้องใช้ทักษะการต่อรองขั้นสูง ขอบอกให้ต่อรองไว้ก่อนอย่างน้อย  50 %  ถ้าเราทำเฉยเมยไม่สนใจแล้วบอกว่า แพง เดี๋ยวพี่แก จะบอกเองว่า ให้ราคาได้ที่เท่าไหร่หรือถามเราว่า เราอยากได้ที่ราคาเท่าไหร่  สิิ่งที่แนะนำให้ซื้อ ที่เราว่าน่าสนใจ คือ กาแฟ เม็ดบัว และ ถั่ว ราคาเม็ดบัวที่นี่ค่อนข้างถูกกกว่า ซุปเปอร์มาร์เก็ตและมินิมาร์ททั่วไป  ราคาเม็ดบัวอยู่ที่   20,000 ดองต่อกิโลกรัม ส่วนกาแฟมาหลากหลากประเภทมาก กาแฟขั่วบด กาแฟสำเร็จรูป และกาแฟขี้ชะมด ราคาอยู่
งานแฮนด์เมดและของแห้ง

ที่ 27,000 ดองไปจนถึง60,000 ดอง ประมาณ40-85 บาท
  
กระเป๋าผ้าที่เวียดนามก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย สังเกตได้จากตามท้องถนน ริมฟุตบาท รวมถึงในตลาดเบนถั่น เต็มไปด้วยงานแฮนด์เมด อันมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวเวียดนาม แม้จะคล้ายคลึงกับตามตลาดไนท์บาซาร์บ้านเราแต่ราคาแตกต่างกันมาก ราคาไม่ถึงร้อยบาทก็มี เลือกได้ตามใจชอบ ราคาอยู่ที่ประมาณ60,000-200,000  ดอง หรือ ประมาณ 85-300บาท
สุดท้าย ถ้าใครเดินทางมาที่โฮจิมินห์ ก็อย่าลืมแวะซื้อ แวะช้อป แวะชิม ที่ตลาดเบนถั่น แล้วก็จะได้มาโอกาสฝึกทักษะการต่อรองราคาจากพ่อค้าแม่ค้าชาวเวียดนามอีกด้วย


Comments