มาไซ่ง่อนครั้งแรก

   ครั้งแรกเลยที่ได้ยินคำนี้ ยอมรับว่างงมาก ว่ามันคือที่ไหน จนมีหัวหน้าที่ทำงานเก่า แซวว่าเราจะเป็นสาวไซ่ง่อนก็ยังแอบโง่อยู่ว่ามันคืออะไรจนก่อนที่จะไปหาคุณแฟนที่เวียดนามเลยศึกษาประวัติศาสตร์ประเทศเวียดนามสักหน่อยจึงได้รู้ว่าคำนี้หมายถึง

"นครโฮจิมินห์"(Ho Chi Minh) คือเวียดนามใต้ เพราะตามหลักภมูิศาสตร์ ประเทศเวียดนามมี 3 ภาค ภาคเหนือ กลางและใต้และก็โฮจิมินห์ไม่ใช่เมืองหลวงของประเทศเวียดนามด้วย เมืองหลวงของเวียดนาม คือ "ฮานอย"  ส่วนนครโฮจิมินห์ คือ ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ที่เรามักจะได้ยินชื่อนี้บ่อยๆตามสื่อต่างๆ ชื่อของ นครโฮจิมินห์นี้ก็มาจากชื่อของอดีตผู้นำประเทศ หรือ ลุงโฮนั่งเอง

  มาเล่าถึงโบสถ์นี้ดีกว่า ชื่อว่า โบสถ์ "Notre Dame Cathedral Basillica of Saigoin" ชื่อจะยาวไปไหนนี่ เอาเป็นว่า โบสถ์นอร์ธเธอดามนี่ เป็นที่เราต้องไปเยือนให้ได้ เป็นโบสถ์เก่าแก่มากกว่า100ปี โดยมีศิลปกรรมรูปแบบ เหมือนวิหารนอร์ทดาม ของฝรั่งเศสเลย คำว่า"Notre Dame" แปลว่า แม่พระ ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประเทศเวียดนามจะมีสถาปัตยกรรมที่คล้ายคลึงกับประเทศฝรั่งเศส เพราะเคยตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสมาก่อน และได้รับการยกย่องว่ามีความงดงามที่สุดแห่งหนึ่งในเวียดนาม เป็นรูปทรงหอคอยคู่สี่เหลี่ยมด้านหน้าสูง เมตร และภายในสวนสาธารณะแห่งนี้มีรูปปั้นพระนางมารีหรหมจารีในอริยาบทกำลังสวดมนต์ เป็น Landmark ที่ต้องมาเยือนให้ได้ ถ้าไม่ได้ถ่ายรูปกลับไป แสดงว่ามาไม่ถึงที่โฮจิมินห์

   ตอนที่เราไปนี้ช่วงเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว จำได้ว่าการเดินทางไม่ยากเลย อยู่ใกล้ๆ แถวๆตลาดเบ๊นถั่ญ (Ben Thanh Market)เป็นตลาดขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของโฮจิมินห์ไว้จะเล่าให้ฟังในโฟสต์ต่อไป ถ้าเราขึ้นGrab bike ไปแถวตลาดเบ๊นถั่ญ เราก็สามารถเดินมาถึงบริเวณโบสถ์ได้เลย ไม่ต้องกลัวหลงนะ สามารถถามคนแถวนั้นได้ ตอนไปนี่มีการบูรณะซ่อมแซมเลยได้แต่แค่ถ่ายรูปด้านนอก อากาศก็ร้อนพอสมควรแต่ที่ไทยร้อนกว่านะ มีนักท่องเที่ยวมากมาย หลักๆก็พี่จีน ฝรั่งนิดหน่อย คนเกาหลีเยอะมาก ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน เห็นเค้าว่าเกาหลีชอบประเทศเวียดนาม สงสัยจะจริงนะ ถ้าจะมาถ่ายรูปมาตอนเช้าๆดีกว่าเพราะ อากาศไม่ร้อน ไม่ติดทัวร์จีน ส่วนช่วงนี้แนะนำว่า หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศดีกว่านะ รอประเทศเวียดนามเปิดให้ต่างชาติเข้าประเทศได้ น่าจะปลายปีล่ะ เราก็รอไปเหมือนกัน




 สุดท้าย ขอแชร์แหล่งข้อมูลจาก Wikipedia เกี่ยวกับประวัติของโบสถ์นอร์ธเธอดาม
https://en.wikipedia.org/wiki/Notre-Dame_Cathedral_Basilica_of_Saigon

Comments