ดอกไม้ประจำชาติเวียดนาม

   เมื่อพูดถึงดอกไม้ประจะชาติเวียดนาม คงไม่ค่อยมีคนทราบนักว่าคือ "ดอกบัว" (Lotus) เป็นดอกไม้ประจำชาติเวียดนาม โดยดอกบัวเป็นที่รู้จักกันในนาม" ดอกไม้แห่งรุ่งอรุณ" เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความผูกพัน การมองโลกในแง่ดี ดอกบัวจึงมักเป็นที่กล่าวถึงในบทกลอนและเพลงพื้นเมืองของชาวเวียดนามอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ชาวเวียดนามถือว่าเป็น 1ใน 4 ของพันธ์ไม้ที่มีความสง่างาม นอกจาก ต้นสน ต้นไผ่ และต้นเบญจมาศ และดอกบัวมักพบได้ทั่วไปตามแหล่งน้ำของประเทศเวียดนาม

ดอกบัว ดอกไม้ประจำชาติเวียดนาม
 ตามความเชื่อทางศาสนา
ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์แทนพระสัมมาสัมพุทธเจ้เป็นความเชื่อทางศาสนาแสดงถึงการหลุดพ้น จากกิเลสทั้งปวง รวมถึงแสดงถึง ความบริสุทธฺ์ ความผูกพันดั่งสายใยของบัว การปลูกดอกบัวนั้น ควรปลูกในวันพุธทางทิศตะวันตกของตัวบ้าน ถ้าผู้ปลูกเป็นคนที่เกิดในปีจอด้วยก็จะดีมาก เพราะ เป็นดอกไม้ประจำวันเกิด
   แหล่งเพาะปลูก ดอกบัวในประเทศเวียดนาม ปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูกราวๆ 8,000 แฮคแตร์ ผลผลิตโดยรวมประมาณ 4.5 ล้านดอก (ประมาณ 60 ล้านเหรียญสหรัฐ) แหล่งผลิตที่สำคัญ คือ บริเวณเขตพื้นที่สูงตอนกลางของประเทศ เช่น Hanoi ,Hai Phong  และ Lam Dangโดยเฉพาะเมือง Dalat ในจังหวัดLam Dang 
เวียดนามผลิตดอกบัวไว้ใช้ในประเทศและส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่น  โดยเวียดนามสามารถเพาะปลูก ดอกบัวได้มากที่สุดในช่วงประมาณกลางเดือนพฤษภาคมถึงเดือน มิถุนายน และยังตรงกับ" เทศกาลดอกบัวบานในฮานอย" ในช่วงนี้จึงมีการจัดงานชมดอกบัวบาน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย

น้ำชาดอกบัว
แต่จะมีใครรู้ล่ะ ว่าดอกบัว ดอกไม้ประจำชาติของเวียดนามยังสามารถทำประโยชน์ให้กับชาวเวียดนามได้ไม่น้อย โดยการนำดอกบัวที่เริ่มบาน มาทำเป็น" ชาดอกบัว" โดยใส่ชาเข้าไปแล้วมัดกลีบบัวให้แน่น ต่อจากนั้นห่อด้วยใบบัวเพื่อรักษาความหอมของชา สาามารถหาซื้อชาคุณภาพดีได้จาก จังหวัด ท้ายเงวียน  โดยดอกบัวที่ได้มาตราฐานนี้จะทำการเก็บเพื่อทำชานั้น จะต้องเป็นดอกบัวที่ปลูกในทะเลสาบโห่ไต และเก็บในช่วงเช้าตรู่ดอกบัว ต้องไม่บาน มีดอกใหญ่ กลีบหนาและใบบัวอ่อน เพราะจะมัดได้ง่าย ในการเก็บรักษาความหอมของชาดอกบัว ต้องใช้เวลาอย่างน้อย1 วัน 1คืน จึงจะใช้ได้ ชากลิ่นบัวสดนี้ สามาถเก็บได้ในช่องแช่แข็งของตู้เย็นและเก็บรกษาความหอมได้เป็นเวลา1 ปี  ส่วนราคาก็ไม่แพง ประมาณ 30,000ดอง ต่อหนึ่งดอก  (ประมาณ 40กว่าบาท ) หาซื้อได้ทั่วไปในกรุงฮานอย 
    ร้านขายชากลิ่นดอกบัวเลื่องชื่อที่ คือ "นิงเฮือง " (Ninh Huong ) ซึ่งเป็นร้านที่รู้จักเป็นอย่างดีของชาวเวียดนามและต่างประเทศ ใครแวะไปแถวฮานอยก็ลองแวะชิมชาดอกบัวกันนะค่ะ แอบออกนอกเรื่องไปนิดหนึ่ง พอพูดถึง ดอกบัว ก็มีเรื่องให้พูดถึงชาดอกบัวต่อเลย คิดว่ามีประโยชน์มากๆเลยค่ะ


Comments

  1. สวยมั้ยล่ะ ดอกบัวสัญลักษณ์ของประเทศเวียดนาม

    ReplyDelete

Post a Comment