เที่ยวชมวัดในโฮจิมินห์( วัดยากเลิม)

 ปกตินักท่องเที่ยวทั้งหลาย มันจะรู้จักวัดต่างๆได้ดีใน ประเทศอื่นๆ เช่น จีน ฮ่องกง และญี่ปุ่น แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง วัดในประเทศเวียดนามเท่าไหร่ แต่พอเรามีโอกาสได้ไป โฮจิมินห์ซิตี้ เราก็เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับวัดแล้วก็เดินทางไป"วัดยากเลิม " หรือ "Giac lam pagoda temple "นี้เพื่อทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์อีกด้วย โดยบางคนอาจจะสงสัยว่าชาวเวียดนามนับถือศาสนาอะไรกันบ้าง  ปัจจุบันชาวเวียดนามส่วนใหญ่นับถือ ศาสนาพุทธ ประมาณ90% ศาสนาคริสต์ 7% และศาสนาอื่นๆอีก  3%
Giac lam pagoda temple
   "Giac lam pagoda "เป็นเจดีย์ทางพุทธศาสนาในประวัติศาสตร์ของโฮจิมินห์ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม สร้างขึ้นในปี ค.ศ1744 เป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดของเมือง และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกระทรวงวัฒนธรรมของเวียดนาม  เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ.1988เจดีย์ Giac Lam  เป็นหอเจดีย์ 7ชั้นอันโดดเด่นและสง่างามและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของนครโฮจิมินห์ โดยในแต่ละชั้นภายในสถูปมีการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุต่างๆของพระพุทธเจ้า ภายในเป็นสถานที่อันเงียบสงบที่พระสงฆ์ใช้สวดมนต์มาหลายศตวรรษ
      ส่วนด้านหน้า เป็นที่ตั้งของสุสานที่ประดับประดาเป็นอย่างดี โดยเราสามารถแวะชมสิ่งปลูกสร้าง ที่บรรจุอัฐิพร้อมเทียนบูชาดอกไม้ และของบูชาอื่นๆ บริเวณตรงกลางมีต้นโพธิ์โดดเด่นอยู่ในสวน ตั้งแต่ปี ค.ศ .1953  และยังมีรูปปั้นสีขาวของพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ หรือเจ้าแม่กวนอิมตั้งตระหง่านใกล้กับต้นไม้
เจ้าแม่กวนอิม ตั้งอยู่ด้านหน้าของเจดีย์
 สิ่งก่อสร้างที่สำคัญของเจดีย์อีกอย่างก็คือ หอพิธี หอธรรมะ และหอฉันท์ และรูปปั้นทางประวัติศาสตร์ ของวิหาร ซึ่งแสดงวิวัฒนาการของศิลปะเวียดนามตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา บริเวณรายล้อมด้วยกำแพงและมีภาพติดอยู่เพื่อระลึกถึงผู้ตาย แวะชมแท่นบูชาหลัก ซึ่งล้อมรอบด้วยรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ของ"พระพุทธเจ้าอมิตาภะ "ซึ่งเป็นพระพุทธรูปอันเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณงามความดี
องค์เทพที่อยู่ด้านหน้าของวัด
 พระสงฆ์ที่เจดีย์ Giac Lam จะมีการสวดมนต์ทำพิธีท่องงบทสวดมนต์ในทำนองที่พร้อมเพรียงกันในห้องด้านข้างในเจดีย์ และพระสงฆ์จะช่วยทำนายและทำพิธีสะเดาะเคราะห์ได้เหมือนบ้านเราอีกด้วย
 วัดยากเลิม ตั้งอยู่บนถนน ลองกวน เขตเตินบิ่นห์ เป็นวัดโบราณที่มีชื่อเสียงที่ถูกก่อสร้าง ตามสไตล์สถาปัตยกรรมของศาสนาในภาคใต้ของเวียดนาม โดย นายหลีถุ่ยลอง ได้ก่อสร้างวัดและตั้งชื่อว่า "ยากเลิม" มาจากเดิมที่วัดตั้งอยู่บริเวณป่า โดยมีความหมายว่า " ยาก "หมายถึง ความตื่นกลัว คำว่า "เลิม" หมายถึง ป่าไม้ ใครที่จะเดินทางมาที่วัด มาได้ทุกวันเพราะวัดเปิดทำการทุกวัน แต่จะปิดช่วง 2-3 ชั่งโมงก่อนเที่ยง โดยวัดตั้งห่างจากใจกลางเมืองนครโฮจิมินห์ 5.8  กิโลเมตร และเดินทางได้ง่าย สะดวกที่สุด คือ Grab bike หรือ Grab taxi  สายบุญอย่างพวกเราพลาดไม่ได้นะค่ะ

Comments