ซิ่งไปกับพี่ grab bike



เมนู  Grab

    จากโพสต์ที่แล้วว่าจะเล่าถึงเรื่อง การเดินทางในโฮจิมินห์ อันดับแรกเลย ต้องdownload program grab โดยเข้า Google play store -> Search Grab-> Download -> Installing -> Open  ที่เราจำเป็นต้องใช้เพราะ การเดินทางในประเทศเวียดนามที่สะดวกและดีที่สุด ก็คงไม่พ้นการใช้ Grab ที่จริงตอนอยู่กทม. ไม่ค่อยได้ใช้หรอก ใช้แต่ BTS เราเดินทางมาที่นี่ก็ต้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม สังคมของประเทศเค้า ประชากรหนาแน่นมาก พิ้นที่ก็มีจำกัด สังเกตได้จากอาคารส่วนใหญ่เป็นตึกสูงหลายชั้น
พี่ Grab ใส่หมวกกันน็อค
   การใช้Grab ก็ง่ายมากเลยเหมือนที่เมืองไทยเราสามารถเลือกประเภทรถได้ ว่าจะใช้แบบ Grab bike Grab car สามารถcheck in ได้อัตโนมัติแค่เราshare locationผ่านgoogle ไว้ก็แทบไม่ต้องทำอะไรเลย ข้อมูลของคนขับจะขึ้นมา ทั้งหน้าตา ชื่อ เลขทะเบียนรถ ระยะเวลาที่รอ ราคาที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน ไม่มีการต่อรองนะ 5555 คนขับส่วนใหญ่พูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงอะไรทั้งสิ้น ภาษามือมา มือถือมีก็โชว์รูปให้พี่แกดู ว่าเราจะไปที่ไหน ถ้าจะไปตามสถานที่ท่องเที่ยวไม่ต้องห่วงจ้ะ ส่วนใหญ่พี่แกจะรู้อยู่แล้ว แต่ถ้าไปสถานที่แปลก ใส่ที่อยู่ให้ครบถ้วนนะ เพราะเราเคยเจอมาแล้ว หลงไปที่ไหนไม่รู้ เพราะรีบเช็คอินไง แล้ว ที่อยู่ก็คล้ายๆกัน มีขึ้นเป็นภาษาเวียดนามด้วย ดีนะที่ถามทางคนแถวนั้นที่พูดภาษาอังกฤษได้ ก็เลยรอดมาได้
   แนะนำการเรียก  Grab ถ้ามาคนเดียว แปกเป้ ชิวๆๆ Grab bike  คือ คำตอบ รวดเร็ว ประหยัด ถูกมาก ไม่ต้องกลัวอันตราย กฎหมายที่นี่เข้มงวดมาก เท่าที่เห็นทุกคนใส่หมวกกันน็อคหมด แหละบังคับให้เราใส่ด้วย เรากลับมองว่าดีและปลอดภัย แม้รถจะเยอะเสียงแตรจะดัง อย่างน้อยมีหมวกกันน็อค เราชอบนั่ง Grab bike ที่นี่ รู้สึกว่าพี่แกขับช้าดีและปลอดภัยกว่าประเทศไทยซะอีก  แต่ย้ำเวลาเรียกพี่ Grab ให้เราเลือกจุด Check in ที่เห็นชัดเจน เพราะ ถ้าเราไปรอในที่ที่หายาก หรือ อาคารที่ใหญ่ มีหลายด้าน หลายมุม พี่แกอาจหาเราไม่เจอ พอแกโทรมาตามก็คุยกันไม่รู้เรื่องอีก  วิธีที่ดีที่สุดที่แนะนำ คือ ถ่ายรูป ให้เห็นว่าเราอยู่ตรงไหนไปเลย จะได้ไม่มีปัญหาและไม่เสียเวลาด้วย
    การบริการเหรอ เท่าที่ได้รับประสบการณ์มา พี่ Grab ไม่เคยโก่งราคา หรือทิ้งผู้โดยสารกลางคันนะ บางคนพี่แกคุยเก่งมาก พยายามคุยภาษาอังกฤษบ้าง บางคนพูดแต่ภาษาเวียดนามก็พยายามชวนคุย จะรู้เรื่องกันไหมนี่ ส่วนเรื่องค่าโดยสาร เนื่องจากใช้เป็นเงินดอง  VND หน่วยเงินที่เล็กมาก แนะนำให้ใช้แบงค์ย่อยดีกว่า เพราะบางครั้งพี่แก ไม่มีเงินทอนนะ ตอนที่เราไปนี่ 1ดองเวียดนาม =0.0017  ใช้หลักการ คือหาร 700 ตลอดเลย แต่ขึ้นอยู่กับอัตราแลกเปลี่ยนตอนนั้นด้วยนะ ถ้าเดินทางมาที่นี่ค่าโดยสารถถูกมากจิงๆ หวังว่าคงไม่งงกันนะ
 

   ที่นี่เราจะเห็น Grab bike เต็มท้องถนนไปหมด รถก็ติดเหมือนบ้านเรานี่แหละ บ้านเค้าไม่มีรถไฟฟ้า เห็นว่ากำลังสร้าง ใครได้แวะเวียนไปโฮจิมินห์ ก็อยากให้ลองใช้บริการพี่เค้าหน่อยแล้วกัน พิสูจน์เองแล้วจะรู้ แล้วเจอกันใหม่โพสต์หน้า

     

Comments