ฮาลองเบย์ (Hạ Long Bay)

   "อ่าวหะล็อง" หรือภาษาเวียดนามเรียกว่า (Vinh Ha Long) โดยส่วนตัวยังไม่มีโอกาสได้ไปเลยแต่ได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมานานแล้ว และก็อยากลองไปสักครั้ง "อ่าวแห่งมังกรผู้ดำดิ่ง "เป็นอ่าวแห่งหนึ่งในพื้นที่ของอ่าวตังเกี๋ย อยู่ใกล้ชายแดนประเทศจีน มีพื้นที่ทั้งหมด 1,500 ตารางกิโลเมตรหรือ  937,500 ไร่ และมีชายฝั่งยาว 120 กิโลเมตร อยู่ห่างจากกรุงฮานอย ไปทางตะวันออก170 กิโลเมตร
      
ฮาลองเบย์ (Hạ Long Bay)

  อ่าวฮาลองเบย์นี้ มีประวัติความเป็นมาว่า  ในระหว่างที่ชาวเวียดนามกำลังสู้รบกับชาวจีนผู้รุกราน เทพเจ้าได้ส่งกองทัพมังกรลงมาช่วยปกป้องแผ่นดินเวียดนาม มังกรเหล่านั้นได้ด่ำดิ่งลงสู่ท้องทะเลบริเวณที่เป็นอ่าวหะล็องในปัจจุบัน ทำให้อัญมณีและหยกพุ่งกระเด็นออก อัญมณีเหล่านั้นได้กลายเป็นเกาะแก่งน้อยใหญ่กระจายทั่วลงอ่าว เป็นเกาะป้องกันผู้รุกราน ทำให้ชาวเวียดนามปกป้องแผ่นดินเขาได้สำเร็จมาจนถึงปัจจุบัน บางตำนานยังเชื่อว่า มีสัตว์ในตำนานอย่าง  "ตาราสก์" (Tarasque) อยู่ที่ก้นอ่าว
   อาวฮาลองเบย์ เป็นสถานที่เที่ยวที่สำคัญ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมีโอกาสไปเยือนเวียดนาม และนอกจากได้รับประกาศเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์กรยูเนสโกเมื่อปี พ.ศ. 2537 แล้ว ที่นี่ยังมีความหัศจรรย์ทางธรรมชาติอีกมากมาย การเดินทางมาที่นี่ไม่ใช่เรื่องยากเลย  จากฮานอยมีรสบัสไปยังเมืองฮาลอง ห่างประมาณ160 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ3  ชั่วโมงครึ่ง และจากสถานีรสบัสไปท่าเรืออ่าวฮาลองอีก 15 นาที จากนั้นไปต่อเรือเฟอรี่ใช้เวลา10 นาที มีเรือไฮโดรฟรอยไปยังเกาะ กัดบา ใช้เวลาอีกประมาณ 2 ชั่วโมง

ถ้ำแถวบริเวณฮาลองเบย์

 กิจกรรมยอดนิยมที่ต้องทำเมื่อมาถึงที่นี่คือ  การล่องเรือไปยังถ้ำต่างๆ บริเวณฮาลองเบย์ มีถ้ำอยู่มากมายอย่างที่เรารู้กัน โดยที่ถ้ำที่เป็นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวเลยล่ะ เช่น "ถ้ำสวรรค์ "(Paradise Cave)  ถ้ำหินงอกหินย้อยที่ภายในคล้ายห้องโถงถึง3 ห้อง หินงอกหินย้อยนี้สวยงามตระการตามากราวกับอยู่บนสวรรค์ ชื่อ"ถ้ำซึงซุท"(Hang Sung Sot) ถ้ำหินน้อยหินใหญ่ ทำให้เราจินตนการได้เป็นอย่างดี นอกจากถ้ำในอ่าวฮาลองเบย์แล้ว ยังมีเกาะฮิตอีกหลายเกาะ บางเกาะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์  บางเกาะเป็นที่อยู่อาศัยของชาวประมงเช่น  เกาะกั๊ตบ่า เกาะต่วนเจิว ใครที่อยากพายเรือก็พายได้ตามอัธยาสัย  หรือจะนั่งชิวริมหาดเพื่อถ่ายรูปเก็บไว้ดูพระอาทิตย์ก็โรแมนติกไปอีกแบบ หรือจะถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกก็คงจะดีไม่น้อย เพื่อนๆคนไหนแวะไปเที่ยวชมความงามของอ่าวฮาลองเบย์แล้ว ก็ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของอ่าวกันด้วยนะค่ะ

Comments