มา Hanoi ครั้งแรก


เมื่อปีที่แล้วมีโอกาสได้มาเยือน" ฮานอย"ครั้งแรก สิ่งแรกที่กังวลและกลัว คือความหนาว ไม่ได้กลัวหลงทางเลย แต่เมื่อมาถึงต้องตกใจเล็กน้อยกับอากาศที่เรียกว่า ร้อน ของบ้านเราเลยแหละ ทั้งๆที่เราไปช่วงเดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 ปีที่แล้ว ก่อนเที่ยวที่ไหนเราต้องมีการหาข้อมูลการเดินทางทุกครั้ง และเลือกที่พักที่ดี ราคาถูก เดินทางสะดวก และที่สำคัญต้องเช็คสภาพดินฟ้าอากาศให้ดีก่อนเดินทางทุกครั้ง
วัดหง็อกเซิน ฮานอย
   "ฮานอย" หรือ( Hà Nôi )ห่าโหน่ย เป็นเมืองหลวงของประเทศเวียดนาม ปกติแล้วเรามักเข้าใจผิดว่า โฮจิมินห์ เป็นเมืองหลวง แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ "เมืองนี้เป็นเมืองเก่า"  มีประชากรกว่า 6ล้านคน และฮานอยเพิ่งมีการฉลองครบรอบ 1,000 ปีของการสถาปนาเมืองเมื่อเดือน ตุลาคมพ.ศ .2553 คำว่า" ฮานอย" หมายถึง ต้นของแม่น้ำ ตั้งอยู่ตอนต้นบนลุ่มแม่น้ำแดง  ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ลี้สถาปนาขึ้นเป็นเมืองหลวงในปี พ.ศ.1553 โดยใช้ชื่อครั้งแรกว่า "ทังล็อง " แปลว่า มังกรเหิน ต่อมาปีพ.ศ.2245 กษัตริย์ราชวงศ์เหงียน ได้ย้ายเมืองหลวงไปอยู่เมืองเว้ เมื่อตกเป็นส่วนหนึ่งของอินโดจีนฝรังเศส   ฮานอยจึงกลับมาเป็นเมืองหลวงอีกครั้งจนถึงปัจจุบัน
ฮาลองเบย์ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของฮานอย
   สภาพอากาศโดยทั่วไป ของเวียดนามเหนือ มี4 ฤดูกาล คือ ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ก่อนที่เราจะเดินทางไปเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เราควรเช็คสภาพอากาศให้ดี เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงฤดูมรสุม เดี๋ยวเวลาเดินทางไปถึงจะไม่สนุกเอาและถ่ายรูปไม่สวย ดังนั้น เราก็เลยหาข้อมูลของภมูิอากาศ ฮานอยแบบคร่าวๆ ฤดูใบไม้ผลิ  มีนาคม-พฤษภาคม ช่วงนี้อากาศเย็นสบาย มีฝนตกบ้างเล็กน้อย เหมาะแก่การท่องเที่ยวสุดๆ  แต่บางคนก็แนะนำว่าเราควรเดินทางไปช่วง เดือนกันยายน- เมษายน เพราะอากาศอบอุ่นและร้อนชื้น แต่อย่างไรก็ตามเพื่อนๆสามารถพิจารณาได้ตามความเหมาะสม และ ความชอบส่วนตัวเพราะทุกฤดูก็มีความสวยงามและเอกลักษณ์เป็นของตนเอง
       สภาพอากาศแต่ละเดือน
  • ธันวาคม  - มีนาคม อากาศเย็น และแห้ง 
  • เมษายน -  มิถุนายน อบอุ่นและชื้น
  • กรกฎาคม  - กันยายน  ร้อนและชื้น
  • ตุลาคม  - พฤศจิกายน อบอุ่น
                           ซาปา แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของฮานอย
   ถ้าพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน ฮานอย มีมากมายเหลือเกินโดยส่วนตัวไปมาแล้วใช้เวลาที่นั่นแค่ 3วัน 2คืน ก็เที่ยวได้เกือบทั่วเหมือนกัน แต่ในตอนนี้จะเล่าคร่าวๆว่ามีที่ไหนน่าสนใจบ้างในฮานอย 
1.ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม หรือ ทะเลสาบคืนดาบ เป็นทะเลสาบใจกลางกรุงฮานอย เป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของวัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ ที่มาชื่นชมในทัศนียภาพที่งดงาม และยังเป็นศูนย์กลางที่สำคัญของ วัดหง็อกเซิน และ หอคอยโบราณอีกด้วย  น่าสนใจใช่ไหมล่ะ
2.วัดหง็อกเซิน เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบจีนอันโดดเด่น สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม เป็นจุดชมวิวทะเลสาบที่สวยที่สุด จึงทำให้วัดแห่งนี้เป็นศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาของชาวฮานอย
3.ฮาลองเบย์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่ไม่ควรพลาด เพราะได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ จากองค์กรยูเนสโก  มีเกาะขนาดใหญ่ 2 เกาะ คือ เกาะกัดบา และ เกาะ Tuan Chau บนเกาะมีชายหาดจำนวนมากให้บริการนักท่องเที่ยว บางเกาะเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวประมง บางเกาะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลากหลายชนิด 
4.ซาปา  เป็นเมืองเล็กๆทางเวียดนามเหนือ ที่ได้ชื่อว่าเป็น" สวิสเซอร์แลนด์แห่งเวียดนาม"เป็นสถานที่พักตากอากาศบนภูเขา อากาศดีและเงียบสงบ  ชื่นชมธรรมชาติและความเป็นอยู่ของชาวเขาบนซาปา พร้อมด้วยนาขั้นบันไดที่มากมายท่ามกลางลาดไหลเขาที่ทอดตัวอย่างมีเสน่ห์ สำหรับคนที่ชอบปีนเขาพลาดไม่ได้กับ "ยอดเขาฟานสีปัน" พิชิตความสูง 3,142เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งสูงสุดในละแวกอินโดจีน
     ที่เล่ามาข้างต้นเป็นแค่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ มี ชื่อเสียงและโดดเด่นของฮานอย ที่จริงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกเยอะ ไว้จะเล่าให้ฟังอย่างละเอียดวันหลังอีกทีนะค่ะ

Comments