ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม(Hồ Hoàn Kiếm)

   ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม หรือ "ทะเลาบคืนดาบ "(Hồ Hoàn Kiếm)เป็นทะเลสาบน้ำจืดและสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงอยู่กลางกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ตอนไปฮานอยปลายปีที่แล้วครั้งแรก ก็ดูข้อมูลการท่องเที่ยวมาจากเว็บรีวีวต่างๆเหมือนกัน แค่สงสัยว่าประวัติความเป็นมาเป็นอย่างไรบ้าง และทำไมที่นี่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ทางเราก็เลยจะถือโอกาสถ่ายทอดเรื่องราว ผ่าน Blog ในวันนี้ก็เลยละกัน
ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม
 
     ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเมืองเก่า โดยมีตำนานเล่าขานกันมาอย่างยาวนานว่า สถานที่แห่งนี้เป็นตำนานการสร้างชาติเวียดนามในศตวรรษที่ 15 โดยจักรพรรดิเลเหล่ย  แห่งราชวงศ์เล ได้ใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ในการขับไล่ชาวจีน ให้ออกไปจากเวียดนาม ในขณะที่พระองค์ทรงประดับบนเรือ ณ ทะเลสาบแห่งนี้ และบอกให้พระองค์ส่งดาบคืนแก่จ้าวมังกร ดาบนั้นก็ได้พุ่งออกจากฝักดาบและเข้าไปในปากของตะพาบก่อนที่จะหายกลับเข้าไปสู่ใต้ผิวน้ำ และนี่คือที่มาของชื่อ "ทะเลคืนดาบ"
      น้ำในทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมโดยปกติจะเป็นสีเขียว จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ทะเลสาบหลุกถวี"(Lục Thủy) "ทะเลสาบน้ำเขียว"ก็เป็นอีกชื่อหนึ่งที่ใช้เรียก หากมองไปกลางทะเลสาบจะเห็นเจดีย์โผล่ขึ้นน้ำ ตามรูปข้างบน เจดีย์นี้สร้างขึ้นในสมัยศตววษที่ 18 เช่นกัน มีชื่อเรียกว่า "ทาพรัว"(Thap Rua)
หมายถึง หอคอยเต่าในปัจจุบัน โดยชาวบ้านคนท้องถิ่นแถวนั้น มักเห็นเต่าขนาดใหญ่ขึ้นมาบนผิวน้ำเมื่อช่วงเปลี่ยนฤดูกาล
ความงดงามของทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม
     โดยส่วนตัวไปมาแล้วค่ะเพื่อนๆ น้ำในทะเลสาบเป็นสีเขียวเหมือนในรูปเลย โดยทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมนี้ยังได้รับฉายาอีกว่าเป็น"ดอกไม้ช่องามใจกลางนครหลวง" ทะเลสาบแห่งนี้ไม่ใช่แค่เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เดินรับลม สูดอากาศบริสุทธิ์ของของชาวฮานอยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่จัดงานตามเทศกาลสำคัญต่างๆของชาวเวียดนาม เช่น เทศกาลเต๊ด เป็นที่พบปะของเพื่อนฝูง ครอบครัว ตลอดจนวัยรุ่น และคนที่มาทำบุญขอพรวัดละแวกใกล้เคียง จนถึงเป็นสถานที่ถ่ายพรีเวดดิ้งของใครหลายคน เพราะ บรรยากาศรอบๆทะเลสาบ เต็มไปด้วยความร่มรื่น ร่มเย็น ราวกับภาพวาด บรรยากาศที่โรแมนติกและผ่อนคลาย ทำให้เป็นที่นิยมของชาวเวียดนามและนักท่องเที่ยว โดยมีคำกล่าวที่ว่า"ถ้าใครมาที่ฮานอยแล้วไม่มาที่ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมแห่งนี้ ก็เสมือนยังมาไม่ถึงฮานอยนั่นเอง"
   ใครที่มาเที่ยวทะเลสาบฮว่านเกี๋ยมแล้ว ยังสามารถเที่ยวสถานที่สำคัญที่อยู่รอบๆ ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม เช่น ศาลาว่าการกรุงฮานอย ที่ทำการไปรษณีย์ฮานอย อนุสารีย์จักรพรรดิ์ หลี ถ่าย โต๋ ถนนเก่าสามสิบหกสาย เป็นต้น

Comments