Independence Palace

 Independence place   หรือ ทำเนียบอิสรภาพ เคยเป็นทำเนียบของผู้ว่าการชาวฝรั่งเศส ที่เรียกว่า ทำเนียบ" นโรดม"  (Narodom Palace)  มีอายุย้อนหลังไปถึงปี ค.ศ.1868 โดย โงดินห์เดียม อดีตประธานาธิบดีเวียดนามใต้เคยพักอยู่ที่นี่  ต่อมาในปี  ค.ศ.1963 ได้มีการสร้างอาคารใหม่แทนที่อาคารที่ถูกทำลายจากระเบิด จึงกลายเป็นที่มาของ ทำเนียบอิสรภาพ (Independence Palace) โดยอาคารปัจจุบันออกแบบโดย โงเวียดทรู (Ngo Viet Thu)  สถาปนิกชาวเวียดนาม ผู้จบการศึกษามาจากประเทศฝรั่งเศส
ทำการสร้างอาคารแห่งนี้สำเร็จเมื่อปี ค.ศ.1966 ปัจจุบันเรียกว่า "ทองยัด "
หน้าด้าน Independence place 
 พิพิธภัณฑ์ ที่รายล้อมไปด้วยสวนขนาดใหญ่ โดยว่าทำเนียบรวมชาติแต่เดิมเป็นทำเนียบของอดีตประธานาธิบดีเวียดนามใต้ ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อเป็นอนุสรณ์ในสมัยสงคราม ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บนถนน Nam Ky  Khoi  Nghia ในย่าน District 1 ปิดตั้งแต่8:00 -17:00  ค่าเข้าชม 30,000ดอง ( ประมาณ 43 บาท ) 
ภายใน Independence place 

ภายในมีการจัดแสดงห้องทำงาน ห้องรับรอง รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ ยังคงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีและคงสภาพไว้เหมือนวันที่ 30 เมษายน  พ.ศ .2509 โดยชั้นล่างเป็นห้องจัดเลี้ยง ห้องโถงขนาดใหญ่ซึ่งรัฐบาลเวียดนามเคยใช้ และห้องขนาดเล็กใช้เพื่อสรุปงานประจำวันทางทหาร ในช่วงก่อนรัฐบาลเวียดนามจะโดนโค่นรัฐบาล ส่วนชั้นที่สองเป็นห้องรับรองของประธานาธิบดี ตรันวันเฮือง และห้องรับรองของประธานาธิบดีเทียว ซึ่งมีทั้งห้องนอน ห้องรับประทานอาหาร และห้องสวดมนต์แบบคาทอลิก ชั้นสามเป็นห้องรับรองของภริยาประธานาธิบดี และชั้นที่สี่ เป็นห้องฉายภาพยนตร์ส่วนตัวและลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งจากที่นี่สามารถมองเห็นทิวทัศน์และความงดงามของ ถนน เลหย่วนได้เป็นอย่างดี  (Le Duan Boulevard) ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวร่มรื่นสบายตา
     ตามภาพด้านล่างมีห้องใต้ดินทำให้เราเกิดความสนใจ อยากเข้าไปดูว่าชั้นล่างมีอะไรนะ นี่เป็นจุดขายอย่างหนึ่งของทำเนียบอิสรภาพ อาจจะดูเป็นทางการ ไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจเลย เหมือนที่เราคิดตอนแรก แต่อย่างไรก็ตาม ยังไงก็มาถึงแล้ว แวะเข้าไปเยี่ยมเยียน ถ่ายรูป รำลึกถึงประวัติศาสตร์ของเวียดนามก็คงดีไม่น้อย ทำเนียบแห่งนี้มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์การรวมชาติของเวียดนาม เพราะเป็นจุดสุดท้ายของการยุติสงครามเวียดนามเหนือ-ใต้เมื่อรถถังของฝ่ายเวียดนามเหนือบุกเข้ามาในทำเนียบแห่งนี้และโค่นอำนาจของรัฐบาลเวียดนามใต้ได้สำเร็จ
 อย่าลืมแวะเวียนไปเยี่ยมชมบรรยากาศ เก็บเกี่ยวเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เวียดนามกันนะ
ชั้นใต้ดิน

ห้องทำงาน

Comments