วัดหง็อกเซิน (Ngọc Sơn)

   "วัดหง็อกเซิน (Ngọc Sơn)" หรือ "วัดเนินหยก " ที่ตั้งอยู่เนินทะเลสาบคืนดาบ ต่อจากตอนที่แล้ว เราเลยอยากจะมาเล่าที่มาที่ไปของวัดนี้ในตอนนี้เลย โดยวัดนี้เป็นวัดกลางทะเลสาบที่ต้องเดินผ่านสะพานไม้ ที่เรียกว่า "สะพานเทฮุก"  หรือ สะพานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นสะพานโค้งสีแดง  โดยส่วนใหญ่แล้วชาวเวียดนามและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาที่นี่ เพื่อสักการะรูปตะพาบศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้ง อนุสาวรีย์ของตรันคว็อกตวน แม่ทัพเอกในการต่อสู้กองทัพมองโกล และขับกองทัพมองโกลออกไปได้สำเร็จ ในปี ค.ศ.1257ผู้ที่เปรียบเทียบได้กับ"ซูนวูเวียดนาม" 
วัดหง็อกเซิน (Ngọc Sơn)
และถัดจากสะพานนี้ยังมี หอคอยโบราณโผล่ขึ้นจากน้ำ ชื่อว่า" ท้าปลั่ว"(Tháp Rùa)ซึ่งคือ "หอคอยเต่า "หรือ"หอคอยตะขาบ" บางครั้งยังมีคนเห็น ตะพาบยักษ์โผล่ขึ้นมาบนผิวน้ำ น่าอัศจรรย์จริงๆ โดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนฤดูกาล เห็นว่า"ตะพาบยักษ์นี้มีแค่ 3-4 ตัวในโลกนี้เท่านั้น" หาชมได้ยากจริงๆ
     วัดหง็อกเซิน เป็น วัดขนาดเล็ก ภายในวัดเป็นวิหารชั้นเดียว สถาปัตยกรรมแบบจีนอย่างที่เราคุ้นเคยกัน เป็นเพราะ ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน ภายในมีวิหารมีแท่นบูชาเทพเจ้าเหมือนศาลเจ้าในบ้านเรา มีมุมสวยๆ ประดับประดาด้วยดอกไม้ รูปทรงงดงามโดยเราสามารถเลือกมุมสวยๆ ถ่ายรูปกับทะเลสาบหรือวิหารได้ โดยปัจจุบันสถานที่แห่งนี้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนในท้องถิ่นและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะวันหยุดเทศกาล ตอนที่เราไปคนค่อนข้างเยอะ อาจเพราะว่าเป็นวันหยุดด้วย วัดนี้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองฮานอยใครที่ไม่ได้มาเยี่ยมชมก็อาจกล่าวได้ว่าไม่ถึง เมืองฮานอยเลยทีเดียว
ภายในวัดหง็อกเซิน (Ngọc Sơn)
 
ตะพาบยักษ์ในตำนาน
   ค่าเข้าชมในวัดหง็อกเซิน (Ngọc Sơn) นี้ราคาอยู่ที่ 30,000 VND (40 กว่าบาท ) และเปิดให้เข้าเยี่ยมชมตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น กันเลยทีเดียว โดยการเดินทางมาที่นี่ไม่ยากเลย ต่อจากตอนที่แล้วถ้าใครเดินทางมาที่ ทะเลสาบคืนดาบ สามารถแวะเที่ยวแวะชมวัดหง็อกเซิน ได้เลยแต่ต้องเสียเงินค่าบัตรเข้าชมก่อนตามที่ได้บอกกล่าวไปแล้ว แค่ข้ามสะพานสีแดงมาก็ถึง วัดหง็อกเซินแล้ว บรรยากาศร่มรื่น ร่มเย็น เต็มไปด้วยต้นไม้และน้ำสีเขียว ตัดกับสะพานสีแดงสด และ สถาปัตยกรรมจีนเก่าแก่ของวัดหง็อกเซิน ถ้าได้เยี่ยมชมแล้วล่ะก็คงจะดีไม่น้อย พร้อมกับถ่ายรูปคู่กับสะพานสีแดง นั่นก็เป็นสัญลักษณ์ว่าเราได้เดินทางมาถึงเมืองฮานอยแล้ว จุดไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งก็คือ ตอนกลางคืนจะมีการเปิดไฟประดับประดาอย่างสวยงามมาก  ถ้ามีโอกาสได้มาถ่ายรูปตอนดึกคงจะสวยงามมากเลยล่ะเพื่อนๆ 

Comments