ซาปา (Sa Pa)

    "ซาปา "ชื่อนี้คงเป็นที่รู้จักดีของนักท่องเที่ยว เป็นชายแดนตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ที่อยู่ในจังหวัดหล่าวกาย มีจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว คือ "นาขั้นบันได" จึงทำให้มีภูมิทัศน์ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว แต่เดิมเมืองซาปา เป็นเมืองตากอากาศของเจ้านายชั้นสูงชาวฝรั่งเศสที่มาทำงานในเวียดนาม และมีรูปแบบสถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนแบบฝรั่งเศส 
นาขั้นบันได
 สำหรับชุมชนเมืองซาปานั้น อยู่ที่ระดับความสูงโดยเฉลี่ย 1,500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล อยู่ใกล้กับชายแดนจีน อากาศโดยทั่วไปอบอุ่นชื้น และมีฝนตกในฤดูร้อน(เดือนพฤษภาคม - สิงหาคม) อบอุ่นและแห้งในฤดูหนาว และที่น่าประหลาดใจคือ เมืองซาปานี้บางปีนั้นจะมีหิมะตกได้ในบางวัน เมืองซาปานี้เป็นชุมชนชาวเขาขนาดเล็กและเป็นบ้านเกิดของชนกลุ่มน้อยหลายเผ่าพันธ์ุ มีประชากรประมาณ 36,000คน ประมาณ7,000  คนอาศัยอยู่ในตัวเมือง ส่วนประชากรกลุ่มที่เหลือกระจายไปอาศํยอยู่ตามชุมชนย่อยในชนบท นอกจากซาปาเต็มไปด้วยขั้นบันไดที่มากมายท่ามกลางลาดไหลเขาแล้วก็ยังมียอดเขา
หมู่บ้านชาวเขาในซาปา
"ฟานสีปัน"
ให้นักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทาย ได้พิชิตความสูง 3,143 เมตร จากระดับน้ำทะเลซึ่งสูงสุดในละแวกอินโดจีน จนได้รับการกล่าวขานว่า "หลังคาแห่งอินโดจีน "
ฟานสีปัน
การเดินทางขึ้นเขามี 2แบบ 
1) แบบนั่งกระเช้าขึ้นไป ตามประสาคนสวยๆอย่างเรา เป็นกระเช้า 3สายแบบไม่หยุดพัก ยาวประมาณ 6กิโลเมตร ผ่านภูเขาหลายลูก ผ่านเมฆหมอกไอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเดินอีกแค่ 15-20 นาทีก็ขึ้นไปถึงยอดเขาแล้ว ถ้าใครกลัวความสูงก็จะเสียวๆหน่อย แต่อย่างน้อยได้ชมวิวสวยๆและไม่ต้องเปลืองแรงปีนเขาให้เหนื่อยด้วย
2) แบบคนรักการผจญภัย ปีนขั้นเขาไปเลยได้พิชิตจุดสูงสุดได้ด้วยตัวเอง แต่ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมนะ รวมถึงอุปกรณ์ที่จะใช้ในการปีนเขา ยานี่ต้องมีพกติดตัวไว้เลยนะ
วิวจากมุมสูงของซาปา

จุดเช็คอินในซาปา
1) หมู่บ้านกัตกัต (Cat Cat Village) หมู่บ้านนี้ห่างจากซาปา3 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ของชาวเผ่าม้งซึ่งอพยพมาจากจีน มีเครื่องแต่งกายที่นิยมโทนน้ำเงินเข้มหรือดำ และมี"นาขั้นบันได "ให้ชมวิว ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
2) หมู่บ้านต่าฟ่าน (Ta Van Village ) หมู่บ้านต่าฟาน อยู่ทางทิศใต้ของเมืองซาปาประมาณ 10กิโลเมตร หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านของชาวเขาหลายเผ่ามารวมตัวกัน  แต่ก็จะมีประชากร ของเผ่า Giay  ซึ่งถือว่าเป็นประชากรส่วนมากของที่นี่ โดยมีภาษาพูดเฉพาะเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย ใครมาเยี่ยมชมที่นี่ ก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศหุบเขา ธรรมชาติและความงดงามของเทือกเขาฟานสีปัน
3) น้ำตกซิลเวอร์ (Silver Waterfall ) อยู่ริมถนนทางไปไลโจว  (Lai Chau) เป็นน้ำตกที่มีความงดงาม มีความสูงประมาณ 100  เมตร ไหลเจาะลงมาจากหน้าผาหิน เราสามารถขึ้นไปชมความงามของน้ำตกได้ด้วยค่าเข้าธรรมเนียม 3,000 ดอง
4) ตรามตอนพาส (Tram Ton Pass)  อยู่ริมถนนทางไปไลโจว(Lai Chau) " ตรามตอนพาสเป็นจุดชมวิวสูงสุดบริเวณซาปา" ที่ความสูง 1,900 เมตร และยังเป็นรอยต่อระหว่างจังหวัดลาวไค กับจังหวัด ไลโจว เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก โดยเราจะเห็นเทือกเขาที่สลับซับซ้อน และถนนที่คดเคี้ยวตัดกับหน้าผาตัดสู่ที่ราบบริเวณไลโจว
    ขนาดคนเขียนอ่านแล้วยังฟินขนาดนี้ ต้องลองหาโอกาสไปซาปาสักครั้งแล้วล่ะเพื่อน ตอนนี้รอเวียดนามเปิดประเทศแค่นั้น เราจะได้ออกเดินทางท่องเที่ยวกันสักที

Comments