Saigon Central Post Office

สถานที่ต่อมาที่อยากแนะนำให้คนรักเวียดนาม ที่จะมาเยือนโฮจิมินห์ คือ  Saigon Post Office หรือที่ ภาษาเวียดนาม เรียกว่า  "Bưu điên "ซึ่งแปลว่า ไปรษณีย์ ถ้าใครอยากที่จะมาก็บอกได้เลยว่า หาไม่ยาก ตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองโฮจิมินห์ อยู่ตรงข้ามกับโบสถ์นอร์ทเทอดาม ตรงบริเวณถนน Cong Xa Paris สามารถเดินทางมาได้ง่าย
ไปรษณีย์กลางไซง่อน
โดยไปรษณีย์กลางไซง่อนนี้ เป็นไปรษณีย์ทึ่สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2439 เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบศตวรรษที่19 ออกแบบโดย Gustave Eiffel (กุสตาฟ ไอเฟล)  สถาปนิกชาวฝรั่งเศสผู้มีชื่อเสียงระดับโลก ที่เคยออกแบบหอไอเฟล และอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพมาแล้ว แต่หลังจากผ่านไป 23 ปีก็มีการให้ สถาปนิก Villedieu เข้ามาออกแบบและสร้างใหม่ จนกลายเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่สวยและสง่างามที่สุดในเวียดนาม นักท่องเที่ยวทั้งหลายที่มาเยี่ยมเยียน โฮจิมินห์ แห่งนี้ พลาดไม่ได้กับการแวะเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมความงดงามแบบสไตล์ยุโรปที่หาชมได้ยาก
    เมื่อมองจากมุมด้านนอก จะเห็นหน้าต่างๆซุ้มโค้งเรียงติดกัน โดยมีนาฬิกาเรือนใหญ่ตรงทางเข้าหลัก และด้านบนมีธงชาติสีเหลืองและแดงตัวอาคารเป็นสีเหลือง อาคารสองข้างเป็นทรงโค้ง หน้าต่างของอาคารเป็นทรงสี่เหลี่ยม ด้านหน้ามีการประดับลวดลายตกแต่งอย่างประณีต ทำให้อาคารนี้ดูเหมือน สถานีรถไฟโบราณยุโรป ภายในมีการประดับกระจกสี ภาพแผนที่ทางทะเลโบราณ และภาพอดีตผู้นำโฮจิมินห์อยู่ตรงกลาง
บริเวณภายในไปรษณีย์กลางไซง่อน
   เมื่อเข้ามาอาคารด้านใน จะเห็นเพดานสูงไล่ยาวตามอาคารหลักอย่างโอ่อ่า โดยมีเสาเหล็กสีเขียวลักษณะคล้ายๆ สถานีรถไฟอังกฤษในสมัยศตวรรษที่ 20 มีสีเหลืองตัดกับขอบสีเขียวอย่างประณีตภายในมีเคานเตอร์ให้บริการไปรษณีย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ มีของฝากของที่ระลึกต่างๆให้ได้จับจ่ายใช้สอย มีชุดแสตมป์สะสม โปสการ์ดต่างๆ เมื่อมาถึงแล้วก็อย่าลืมหามุมสวยๆถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก
  การเดินทางมาที่นี่สะดวกมาก มีทั้งรถเมลล์  Taxi และGrab bike  ไปรษณีย์เปิดทำการทุกวัน คนค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะทัวร์จีน และนักท่องเที่ยวฝั่งยุโรป ยังไงนักเดินทางทั้งหลายอย่าลืมดูแลตัวเองดีนะค่ะ 
ร้านของที่ระลึกภายในไปรษณีย์กลางไซง่อน 

Comments