Sim เวียดนาม

  ปกติแล้วเวลาเราเดินทางไปต่างประเทศมักจะใช้ pocket wifi เพื่อความสะดวก และ รวดเร็ว ไม่ต้องไปเดินหาร้านซิม ลงจากเครื่องก็สามารถรับสัญญาณของประเทศนั้นได้เลย แต่พอเรามีโอกาสได้ไปที่นั่นบ่อยๆ เราเลยคิดว่าเราควรใช้ซิมในพื้นที่ เพื่อเป็นการประหยัดเงินและสะดวกสะบายมากขึ้น วันนี้ก็เลยจะมาเล่าเรื่อง ซิมที่เวียดนามให้เพื่อนๆได้รู้จักกัน
1. Viettel เป็นบริษํทโทรคมนาคมของกองทัพประชาชนเวียดนาม โดยเริ่มจากการให้บริการโทรศัพท์ทางไกลในกัมพูชาช่วงปลายปี 2549 โดยมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกที่เวียดนามมีการลงทุนในต่างประเทศ โดย Viettel  มีการลงทุนเป็นอันดับ 3   รองจาก Vinaphoe และ Mobifone  มีผู้ใชับริการกว่า 90 ล้านราย โดยหลักๆ มีกองทัพถือหุ้นร้อยละ 51 และยังมี Market share เป็นอันดับหนึ่งของประเทศเวียดนาม และ เป็นบริษัทที่ทำกำไรเป็นอันดับหนึ่งของเวียดนามอีกด้วย  เริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2017 ราคาซิมอยู่ที่ประมาณ 150  ขึ้นไป   มีให้เลือกหลายแบบขึ้นอยู่กับจำนวน GB และจำนวนวันที่เราเลือกใช้  มีทั้งระบบ 3G/4G 


2.  Vinaphone เป็นซิมแบรนด์ดังของเวียดนามที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2  เป็นหุ้นส่วนท้องถิ่นของ Vodafone   สัญญาณค่อนข้างดีใช้ได้ มีการเชื่อมต่อ ทั้ง 3Gและ4G  ราคา150 บาทขึ้นไป ตัวซิมมีให้เลือกหลายหลายทั้ง นาโน ไมโคร และมินิ โดยส่วนตัวแล้วเรามีประสบการณ์ใช้ซิมนี้ คุณภาพค่อนข้างดี หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพง แต่สัญญาณแอบหายเมื่อเข้าในห้าง 
      
Vinaphone

3. Mobifone  เป็นซิมการ์ดอีกแบรนด์หนึ่งที่มีชื่อในเวียดนาม เป็นผู้ให้บริการมือถือรายแรกของเวียดนาม  ส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 20%  เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016  ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการประมาณ 50 ล้านหมายเลข จากการศึกษาข้อมูลมาหลายความคิดเห็นบอกว่า สัญญาณพอใช้ได้ แต่จะขาดๆหายบางช่วง แต่ส่วนตัวเราไม่เคยใช้ซิมยี่ห้อนี้นะค่ะ บางรีวิวแนะนำว่า ถ้าจะใช้Google Map ซิมนี้น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ราคาไม่แพง มีการเชื่อมต่อ 4G ความเร็วข้อมูลตั้งแต่ 10 GB ขึ้นไป  และใช้ได้กับโทรศัพท์และtablet ที่มีมาตรฐาน GSM/4G LTE  ราคา อยู่ที่ 200 บาทขึ้นไป ถ้าโทรกลับไทย ค่าบริการนาทีละ4 บาท 


Mobifone 


สุดท้าย ฝากไว้นะค่ะถ้าใครจะมาเที่ยวที่นี่ มาซื้อซิมที่สนามบินดีที่สุดค่ะ เพราะ เราสามารถให้คนขาย ช่วยดูและเช็คได้เลยหน้าร้าน ถ้าซิมมีปัญหาก็สามารถขอเปลี่ยนได้เลยค่ะ โดยปกติพนักงานที่สนามบินมักจะพูดภาษาอังกฤษได้อยู่แล้ว หาซื้อได้ง่ายค่ะตรงทางออกของสนามบินหรือสามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ในสนามบินได้เลยค่ะ

Comments