ญาจาง ไม่จาง(ภาค2)

 เนื่องจากเรื่องราวของ ญาจาง ยังไม่จบแค่ภาคหนึ่งยังมีทะเล และภาคนี้อยากเล่าถึงความงามของวัด ซึ่งวัดนั้นก็คือ "วัดโพนากา"(Po Nagar Cham Towers) ตั้งอยู่บนแม่น้ำไค(Cai River)เวียดนามตอนกลาง ที่นี่ตั้งอยู่บนเนินเขา  ห่างจากเมืองญาจางประมาณ 2 กิโลเมตร สถานที่นี้นั้นถูกสร้างในสมัย ค.ศ.781 ที่นี่เป็นอาณาเขตของอาณาจักรจาม(Jam Empire) เมื่อพินิจพิจารณาแล้วมีลักษณะคล้ายคลึงกับ "นครวัด"ของกัมพูชา ความสวยงามของสถาปัตยกรรมแบบขอม โดยสร้างด้วยอิฐแดงขนาดใหญ่ทั้งหมด ถือเป็นสถานที่ที่มีความโดดเด่นบวกกับความเก่าแก่ ทำให้เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ หรือ ผู้หลงใหลประวัติศาสตร์ต้องมาเยือนให้ได้สักครั้ง
วัดโพนากา (Po Nagar Cham Tower)
  วัดโพนากา มีความสวยงามแบบสถาปัตยกรรมอาณาจักรของกัมพูชา ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Cai  โดยชาวจามครั้งหนึ่งเคยปกครองที่ราบทางตอนกลางของเวียดนาม วัดโพนากาเป็นของอาณาจักรจามปา เคยมีช่วงที่รุ่งเรืองที่สุดในภูมิภาคนี้ และยังคงมีศาสนาสถานที่ถูกสร้างขึ้นกระจัดกระจายตามที่ต่างๆ ที่จัดว่าโดดเด่นที่สุดอยู่ที่ หมีเซิน ถูกบันทึกให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการจัดงานบูชาเทพประจำปีเจ้าช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ใครจะมาเยือนที่นี่เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 6โมงเช้าจนถึง  5โมงครึ่ง ไม่เว้นวันหยุดใดๆนะ เพื่อนๆที่จะมาเยี่ยมชมที่นี่ต้องเสียค่าเข้าชม ประมาณ22,000 ดอง (28-29บาท)
ความงดงามของวัดโพนากา
 ต่อมาทาง  Vietnamese Fan จะมาเพื่อนๆมาเปลี่ยนบรรยากาศโดยการมา"แช่น้ำพุร้อนทัปปา "(Thap Ba Hot Spring) ของญาจางที่นี่ บ้างก็เรียกว่าเป็น "สปาโคลน "ซึ่งบ่อโคลนที่นี่เต็มไปด้วยแร่ธาตุซึ่งดีต่อผิวพรรณ ช่วยผ่อนคลาย  ลดความตึงเครียด ประทินผิวให้ผ่องเว่อร์ และยังช่วยรักษาข้ออักเสบต่างๆ และไขข้อต่างๆ มาสัมผัสความอ่อนเยาว์และความสดชื่นของสปาที่นี่ได้ หรือถ้าใครอยากลองใช้บริการสปาที่อื่น ทางเราได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว สปาที่มีชื่อเสียงที่สุดในญาจางมี 3 อันดับ คือ Thap Ba mud spa Center ,I-resort mud spa  และ 100 eggs mud center  แต่ข้อดีของการมาที่น้ำพุร้อนทัปปา คือ สถานที่แห่งนี้ติดกับวัดโพนากา ใครมาที่วัดแล้วก็สามารถแวะสปาโคลนแห่งนี้ได้เลย
น้ำพุร้อนทัปปา (Thap pa hot spring)
  จากที่เล่ามาให้เพื่อนๆฟัง ทั้ง2 ตอน จะเห็นได้ว่า เมืองญาจางนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆ นอกจากจะเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชายหาดที่ยาวมากกว่า 30 กิโลเมตร มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่ไม่แพ้ใคร อาหารทะเลที่อร่อย ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว และศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของเวียดนามที่สำคัญ ที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายทั้งโบสถ์ วัด ตลาด สวนสนุก คาเฟ่  จึงไม่แปลกที่จะเป็นที่นิยมแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่าง จีน และ เกาหลี  ใครมีโอกาสได้มาที่นี่ ขอให้ลองเที่ยวและทำกิจกรรมอย่างที่แนะนำไปทั้งสองตอน ที่จริงยังมีแหล่งที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย วันนี้เล่าคงไม่จบตอนแน่ๆ ไว้เจอกันใหม่ตอนหน้านะ

Comments