ฮอยอัน ฉันรักเธอ

  " ฮอยอัน " (Hôi An) เป็นเมืองขนาดเล็ก ริมฝั่งขนาดเล็กในแถบทะเลจีนใต้ อยู่ตอนกลางของประเทศเวียดนาม หรือ อีกชื่อหนึ่งที่คนท้องถิ่นรู้จักกันดีคือ โห่ยอาน ตั้งอยู่ในจังหวัดกว๋างนาม ในอดีตเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
   ในสมัยก่อน เมื่อช่วงอาณาจักรจามปา บริเวณนี้เป็นเป็นเมืองท่าบนปากแม่น้ำทูโบน ซึ่งมีชื่อว่า "ไฮโฟ"ซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16-17 มีชาวต่างชาติเข้ามาตั้งถิ่นฐานจำนวนมาก เมืองนี้ถูกแบ่งเป็น 2ฝั่งคลอง โดยมี 2 สาย สายหนึ่งอยู่กลางเมือง โดยมีสะพานญี่ปุ่น ข้ามคลองเพื่อกั้นแบ่งเขตชุมชนของชาวญี่ปุ่น ตัวสะพานจึงได้รูปุแบบสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นแบบที่พวกเราเห็นในปัจจุบัน
ฮอยอัน เมืองมรดกโลก
    จนกระทั่งในปี พ ศ2542 "องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเขตเมืองเก่าของฮอยอันให้เป็นมรดกโลก" เพราะเป็นตัวอย่างของเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการผสมผสานศิลปะวัฒนธรรมทั้งของท้องถิ่นและต่างชาติอย่างมีเอกลักษณ์และทุกวันนี้ยังคงมีการอนุรักษ์ให้คงอยู่ในสภาพเดิม
   เอกลักษณ์และเสน่ห์ของ ฮอยอันที่แตกต่างจากเมืองอื่นคือ อาคารแบบเก่าแก่โทนสีเหลืองมัสตาร์ด และเป็นเมืองขนาดเล็ก ที่ริมฝั่งแม่น้ำเต็มไปด้วย คาเฟ่ บาร์ และร้านอาหารเรียงรางเป็นจำนวนมากไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆ โดยเริ่มเปิดตั้งแต่ 9 โมงเช้าต้อนรับแขกผู้มาเยือน
อาคารแบบเก่าแก่โทนสีเหลืองมัสตาร์ด

นอกจากอาคารแบบเก่าโทนสีเหลืองที่น่าแวะไปชมและถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก ก็ยังมีกิจกรรมที่ไม่นักท่องเที่ยวอย่างเราไม่ควรพลาด คือ เทศกาลโคมไฟ  "Full Moon  lantern Festival " หรือ เทศกาลหลงจู ที่จะจัดขึ้นทุกครั้งในคือพระจันทร์เต็มดวง(  ขึ้น 15ค่ำ ) โดยทั้งเมืองจะพร้อมใจกันปิดไฟ ใช้แค่แสงสว่างจากโคมไฟเท่านั้น และบริเวณ ริมแม่น้ำทูโบน ก็จะมีการลอยกระทงอีกด้วย  บรรยากาศในค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงช่างโรแมนติกยิ่งนัก  และบริเวณรอบๆยังมีการแสดงต่างๆของย่านเมืองเก่าอีกด้วย น่าสนใจมากๆ
เทศกาลโคมไฟ
   นอกจากนี้เราอย่าลืมแวะจุดเช็คอินที่สำคัญของที่นี่คือ" สะพานญี่ปุ่น"(Japanese  Bridge) เป็นฉากหลักที่ทุกคนจะต้องมาถ่ายรูปบริเวณนี้  ชาวเวียดนามเรียกว่า "Lai Vien Kieu"แปลว่าสะพานแห่งมิตรไมตรีเนื่องจากสะพานนี้ สร้างโดยคนญี่ปุ่น เป็นสะพานข้ามคลองที่สร้างมากว่า400 ปี ลักษณะสะพานข้ามคลองนี้เป็นสะพานระยะสั้นที่กลางสะพานจะมีเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงจตุรัสที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่ดั๊กเดและตรันหู ด้านบนหลังคนเป็นกระเบื้องดินเผา สถาปัตยกรรมสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ ที่ปลายสะพานจะมีประติมากรรมรูปสุนัขและลิง เป็นสัญลักษณ์ว่า "สร้างขึ้นเมือปีวอก (ลิง) และเสร็จในปีจอ(สุนัข)" ถึงแม้ตัวสะพานจะสั้นๆเหมือนไม่มีอะไรมาก แต่เมื่อไปถึงฮอยอันแล้ว ต้องมาถ่ายรูปกับสะพานนี้ให้ได้เพราะ "สะพานนี้เป็นสัญลักษณ์ของฮอยอัน"
    ราคาเข้าชมพิพิธภัณฑ์เมืองเก่านี้ ต้องเสียค่าเข้าชมราคา 120,000 VND (180 บาท) ส่วนเรื่องการเดินทาง เพื่อนๆสามารถ เดินทางมาจาก สนามบินดานังมายังเมืองเก่าฮอยอันในระยะทางประมาณ29กิโลเมตร
ใช้เวลาเดินทางประมาณ  45 นาที โดยใช้ถนนสาย Hoa Thuan Tay   เวลาทำการ เปิด ปิด 10:00-22:00 
   ทุกวันนี้ แม้ว่า ฮอยอันเป็นเมืองเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยเสน่ห์น่าดึงดูดจากนักท่องเที่ยวทั้งหลายโดยเฉพาะชาวตะวันตกที่มาเยี่ยมชมศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่ในไตล์ของญี่ปุ่นและจีน ประกอบกับบรรยากาศบริเวณโดยรอบที่มีสไตล์ไม่เหมือนใคร ต้องหาโอกาสไปสักครั้งให้ได้จริงๆนะเพื่อน รักเวียดนามกลาง เช่นกัน"ฮอยอันฉันรักเธอ" 

Comments