มุยเน่ มาแน่


  " มุยแน่" (Mũi Né)เป็นเมืองอากาศริมทางทะเลสุดฮิตทางเวียดนามใต้ โดยเฉพาะ "ทะเลทรายมุยเน่ "ถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลทรายอันดับต้นๆของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   เป็นเมืองตากอากาศของชายทะเลในจังหวัดบิญถ่วน  ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเวียดนาม ตั้งอยู่ใกล้กับฟานเที้ยต เมืองหลักของจังหวัด โดยการท่องเที่ยวเวียดนามได้กำหนดให้มุยเน่ เป็นเมืองตากอากาศตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538
 ทะเลทรายสีขาว(White Sand Dunes)
  ชายหาดของมุยเน่ เป็นเมืองตากอากาศกลางชายทะเล เป็นหาดเขตร้อน  ที่ได้รับความนิยมแก่นักท่องเที่ยวในการเล่นไคต์เซริ์ฟ (ว่าวโต้คลื่่น)และ วินด์เซริ์ฟ โดยฤดูการท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนธันวาคมจนถึงเดือนพฤษภาคม อากาศร้อนแห้งตลอดทั้งปี อุณหภูมิประมาณ 27 องศาเซสเซียส ทะเลทรายสีขาว (White Sand Dunes) ถือเป็นไฮไลท์ของเมืองก็ว่าได้ ถ้าเพื่อนๆมาที่นี่แนะนำให้เช่ารถจิ๊บพร้อมคนขับพาทัวร์รอบๆ พร้อมถ่ายรูปเก๋ๆ ทางที่ดีที่สุด คือเช่ารถให้คนขับจะปลอดภัยกว่านะ เพราะดูท่าทางแล้ว ถ้าเราไม่เชี่ยวชาญการขับรถบนทะเลทราย รถอาจติดล่มได้ เดี๋ยวจะหมดสนุกเอา ถ้ามีคนขับเราน่าจะอุ่นใจมากกกว่า อารมณ์เหมือนกลับไปเป็นเด็กได้อยู่บนเครื่องเล่น
                       ทะเลทรายสีแดง(Red Sand Dunes)
บางคนอาจไม่รู้ว่ามี"ทะเลทรายสีแดง"(Red Sand Dunes)ด้วยในมุยเน่ ในเวียดนามด้วยด้วย โดยทะเลทรายนี่มีความงดงาม โดยทะเลทรายมุยเน่นี้อยู่ห่างจากเมืองมุยเน่ ประมาณ17  กิโลเมตร  เพื่อนๆสามารถเยี่ยมชมบรรยากาศ พระอาทิตย์ตกดิน  แล้วสามารถซื้อแผ่นพลาสติกจากเด็กๆ มารองนั่งย้อนวัย โดยการสไลด์ตัวลงมาจากจากทะเลทรายอย่างสนุกสนาน โดยทรายแดงนี้จะอยู่ใกล้ชายทะเล ทำให้เกิดเม็ดทรายละเอียดราวกับแป้ง มองเห็นปีสีแดง ทำให้เรามองเห็นรูปร่างทรายเปลี่ยนแปลงไปตามลม โดยเราไม่ต้องไปไกลถึงทะเลทรายซาฮาร่า ตะวันออกกลาง
              
ลำธารนางฟ้า (Fairly Stream)

   ของแถม ของฝากก่อนจบเรื่องเล่าในมุยเน่ มี "ลำธารนางฟ้า"มาแนะนำ (Fairly Stream ) หรือภาษาเวียดนามเรียกว่า (ซุ่ยเทียน ) เป็นลักษณะภมูิประเทศที่แปลกตา คล้ายแพะเมืองผีของประเทศเรา หรือแกรนด์แคนยอนขนาดเล็ก เกิดจากภูเขาหินทรายขนาดใหญ่ ที่มีทรายสีแดงและสีขาวเซาะด้วยลมและน้ำ จนกลายเป็นร่องกว้างถึง 20 เมตร ด้านล่างมีสายน้ำระดับตาตุ่มไหลผ่าน เหมาะแก่การถ่ายรูป ชมวิวทิวทัศน์ การเข้าไปต้องถอดรองเท้าและเดินลุยเข้าไป โดยบริเวณนั้นมีบริการรับฝากรองเท้า ราคาประมาณคู่ละ 5,000 VND (7 บาท)  โดยแถมเข้าห้องน้ำฟรีอีก ลำธารเหล่านี้ สมควรอย่างยิ่งที่เรียกว่า ลำธารนางฟ้า
ซึ่งนักท่องเที่ยวอย่างพวกเราสามารถ เดินชมเดินเที่ยวได้ โดยมีข้อแนะนำ ว่าควรเตรียมหมวก แว่นกันแดด และหน้ากากมาปิดจมูกด้วยเพราะอากาศที่นี่ค่อนข้างร้อนและฝุ่นเยอะ
    จุดเช็คอินสุดท้าย ใกล้กันที่ฝากไว้คือ หมู่บ้าน"ชาวประมงฟานเที้ยต" (Phan Thiet) ที่มีชายหาดทอดยาวเป็นระยะ10 กิโลเมตร ตัดกับทะเลสีคราม ทำให้เกิดทะเลสีคราม แถวบริเวณนี้เต็มไปด้วยเรือชาวประมงมีตลาดปลาเป็นหย่อมๆ ถ้ามาตอนเช้าจะดีมาก จะได้เห็นบรรยากาศ การซื้อขายกับสัตว์ทะเล จุดเด่นของที่นี่ คือ เรือประมงที่หาปลา เป็นเรือที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ในแบบฉบับเรือพื้นบ้าน ที่เป็นลักษณะกลมๆเหมือนกับกระด้งแต่มีก้นลึก โดยทำจากไม้ไผ่และเททับด้วยยางไม้เพื่อกันน้ำ สำหรับที่เที่ยวแห่งนี้นักท่องเที่ยวมักมาถ่ายรูปกับเรือประมงเป็นประจำ

หมู่บ้านชาวประมงฟานเที้ยต (Phan Thiet)
   การเดินทางมามุยเน่  นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ สามารถนั่งเครื่องและมาลงได้ที่โฮจิมินห์ แล้วต่อรถโดยสารมาลงที่มุยเน่ โดยใช้บริการบริษัทนำเที่ยวต่างๆ โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ4-5 ชั่งโมง พอมาถึงมุยเน่สามารถเช่ารถ Jeep พร้อมคนขับได้ สะดวกสบายไม่ต้องห่วงนะเพื่อน ไว้เจอกันใหม่นะ

Comments