อุโมงกู๋จี ที่ไม่ธรรมดา(Củ Chi Tunnels)

อุโมงกู๋จี   เป็นอุโมงที่เชื่อมต่อ ที่อำเภอกู๋จี  อยู่ห่างจากโฮจิมินห์ซิตี้ประมาณ 40 กิโลเมตร ประวัติความเป็นมาคร่าวๆคือ ที่นี่เปรียบเสมือนที่มั่นหลักและสุดท้ายของทหารเวียงกง ซึ่งเป็นกองกำลังทัพของเวียดนามใต้ที่พยายามต่อต้านรัฐบาล โดยได้รับการจัดตั้งการก่อสร้างจากเวียดนามเหนือ เพื่อเพิ่มความสามารถในการสู้รบในสมรภูมิเวียดนามใต้ การขยายกองกำลังเริ่มมีการก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2507 อุโมงกู๋จีนี้เป็นเครือข่ายอุโมงใต้ดินที่เชื่อมถึงกันในอำเภอกู๋จี ไซง่อน และเป็นเครือข่ายส่วนหนึ่งของอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อหลายส่วนของประเทศเวียดนาม จึงมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเวียดนามในปัจจุบัน

อุโมงกู๋จี
 ในสมรภูมิรบมีกองกำลัง"เวียดกง "โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือกองกำลังหลักปฎิบัติการ ภายใต้การบังคับบัญชาของคอมมิวนิสต์ใต้ กองโจรเต็มรูปแบบ จัดกำลังกองร้อยทำงานกันในระดับจังหวัด รวมถีงมีกองกำลังทหารป้องกันตนเอง ประกอบด้วยขนาดหมู่ที่ไว้ป้องกันหมู่บ้าน "เวียงกง "เป็นกองกำลังที่ไม่มีรูปแบบจึงไม่มีเครื่องแบบ ใช้วิธีการแฝงตัวเข้าหมู่บ้าน แล้วแฝงตัวเข้าพื้นที่จนทำภารกิจสำเร็จ จึงใช้ยุทธวิถีตีหัวเข้าบ้าน "อุโมงกู๋จี๋เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจมากมายของเวียดนาม"โดยกองโจรเวียดกง เคยใช้เป็นที่ซ่อนตัวระหว่างเกิดการปะทะ เป็นทั้งที่การสื่อสาร เสบียง โรงพยาบาล สถานที่กักเก็บอาหารและอาวุธ โรงพยาบาล เน้นและย้ำว่า" ระบบอุโมงค์นี้มีความสำคัญต่อเวียดกงในการต่อสู้กับสหรัฐ จนกระทั่งสหรัฐถอนกำลังออกจากเวียดนามในที่สุด "
ภายใน อุโมงกุ๋จี
  การเดินทาง มาที่อุโมงกู๋จี ไม่มีรถโดยสารมาที่นี่โดยตรงนะค่ะเพื่อนๆ แนะนำอย่างเดิมซื้อแพ็คเก็จทัวร์วันเดย์ที่ ถนนฟามงูเหงา เพราะอุโมงค์ห่างจากตัวเมืองโฮจิมินห์ประมาณ70 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2ชั่วโมงเพื่อความสะดวกสบายของพวกเราและความปลอดภัย โดยจะมีเจ้าหน้าที่พาไปจุดที่สำคัญต่างๆ  และพวกเพื่่อนสามารถมุดลงไปชั้้น 3 ของอุโมงค์ เส้นทางข้างในมืดและคดเคี้้ยวมากแม้ว่าปัจจุบันจะมีการปรับปรุงให้สว่างขึ้น ก็แนะนำให้พกไฟฉายติดตัวไปด้วย ส่วนบริเวณโดยรอบก็ยังคงเห็นร่องรอยของซากสงคราม เช่น รถถัง เครื่องบิน วัตถุระเบิด และหลุมระเบิดขนาดใหญ่
    อย่างที่เคยเล่าไว้ในตอนก่อนที่ ถนน ฟามงูเหลา เต็มไปด้วยบริษัททัวร์ เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆจะไปที่ไหนก็อุ่นใจได้มาปรึกษา บริษัททัวร์ที่นี่ได้เลย แนะนำเพิ่มเติมนะ

  การซื้อทัวร์เพื่อไปอุโมงค์กู๋จี

  • ซื้อจากบริษัททัวร์ ตรงโซนถนนฟามงูเหลา ราคาคนละประมาณ 80,000 ดอง (130 บาท)ราคานี้ไม่แน่ใจว่าเปลี่ยนแปลงหรือยัง ลองเช็คดูอีกทีนะ
  • ค่าทัวร์เป็นค่ารถบัส และ ไกด์ ยังไม่รวมค่าเข้าสถานที่นะ
  • ค่าเข้าอุโมงกู๋จี ราคาคนละ110,000 ดอง ประมาณ 175บาท
เห็นบางคนที่มีโอกาสเดินทางไปที่อุโมงกู๋จี บอกว่าในนั้นมี สนามยิงปืนด้วยนะ ถ้ามาโอกาสได้ไป อย่าลืมลองสวมวิญญาณเป็นนักรบ ฝึกซ้อมยิงปืนพร่อมกับถ่ายรูปลงโซเซี่ยล สำรวจร่องรอยระเบิด แวะซื้อของพื้นเมืองจากคนในท้องถิ่น แถมไฮไลท์ที่สำคัญที่ทุกคนต้องทำคือ" การถ่ายรูปกับอุโมงกู๋จีนั่นเอง "โดยต้องลงไปในอุโมงขนาดเล็กที่มีฝาปิด ให้ชาวโลกได้รับรู้ว่าเรามาถึงสมรภูมิรบสำคัญของโลกแล้ว จนในปัจจุบัน อุโมงค์กู๋จียังมีเสน่ห์ดึงดูดให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาติตะวันตกเดินทางมาที่นี่ เพื่อระลึกถึงความโหดร้ายของสงครามและระลึกถึงการต่อสู้ของชาวเวียดนามและอเมริกา นักท่องเที่ยวอย่างพวกเราห้ามพลาดเด็ดขาด และติดตามเรื่องราวน่าสนใจใหม่ในตอนหน้านะ

Comments