ดาลัด (Dalat )

  "ดาลัด "หรือ( ด่าหลัต) ในภาษาเวียดนาม  "ด่า" แปลว่าเมือง ส่วน "หลัด "คือชื่อชนเผ่าที่เคยอาศัยอยู่ เป็นเมืองในจังหวัด เลิ่มด่ง  อยู่ทางภาคใต้ของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นเมืองเก่าของชาวเขา  (ชาวหลาด) เป็นหนึ่งในอารยธรรมของฝรั่งเศสที่น่าสนใจเพราะ เมืองนี้เกิดขึ้นมาจากชาวฝรั่งเศส เริ่มสร้างขึ้นเมืองนี้เมื่อปี พ.ศ.2543 หลังจากที่ อเล็กซ็องดร์ แยร์เซ็ง นักวิทยาแบคทีเรียได้เข้ามาสำรวจพื้นที่แห่งนี้และต่อมาก็มีชางฝรั่งเศสสร้าง โรงแรม รีสอร์ต รอบเมืองมีหุบเขา น้ำตกรายล้อม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีเพราะอยู่ในที่สูง อุณหภูมิไม่เกิน 20 องศาเซลเซียสตลอดปี หลายคนบอกเหมือนอยู่สวิตเซอร์แลนด์ งานนี้เพื่อนๆไม่ไปไม่ได้แล้ว
 ดาลัด (Dalat )
  แนะนำที่เที่ยวที่น่าสนใจคือ สวนพฤกษ์ศาสตร์ดาลัด (Dalat Flower garden) จึงไม่แปลกที่ดาลัด ได้รับการขนานนามว่า "เมืองแห่งดอกไม้" เพราะที่นี่มีดอกไม้บานสะพรั่งตลอดทั้งปี  มีดอกไม้หลากหลายนานาพันธ์ สวนแห่งนี้อยู่ทางทิศใต้ของทะเลสาบกวนซวนฮวาง บนถนนฟูดงเตียนหวุง สร้างขึ้นเมืองปี พ.ศ. 2409 เพื่อให้คำปรึกษาแก่เกษตรกรทางภาคใต้ อีกทั้งเมืองนี้ยังมีงานประกวดดอกไม้ประจำปี  ที่สวนแห่งนี้เราจะพบดอไม้มากกว่า  300 สายพันธ์ุ  แต่ที่เด่นที่สุดน่าจะเป็น กล้วยไม้ ทั้งสายพันธุ์แท้และสายพันธุ์ผสม ที่ผลัดกันเบ่งบานตลอดทั้งปี ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นที่นิยมทั้งนักท่องเที่ยวภายในและภายนอกประเทศ และเป็นจุดศูนย์รวมซื้อขายดอกไม้นานาพันธุ๋ในประเทศเวียดนามอีกด้วย
สวนพฤกษ์ศาสตร์ดาลัด (Dalat Flower garden) 
รายละเอียดการเข้าชมสวนพฤกษ์ศาสตร์ดาลัด
  •  ค่าธรรมเนียม30,000 ดอง (45 บาท )
  • เวลาทำการ 7:30-18:00  (เปิดทำการทุกวัน)
  • การเดินทาง จากถนนฟูดงเตียนหวุง(Phu Dong Thien Vuong ) เข้าสู่ถนนTran Khanh Du เมื่อถึงวงเวียนใช้ทางออกที่3 ไปยังถนนTran Nhan Tong  จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนTran  Quoc  Toan  สวนจะอยู่ทางซ้ายมือ ง่ายที่สุดคือ เรียก Grab เลยจ้ะเพื่อนๆ
ความสวยงามของดอกไม้เมืองดาลัด
ภายในสวนดอกไม้เมือลดาลัด ถ้าจะให้บรรยายความงามวันนี้คงไม่จบเป็นแน่ อย่างที่บอกไปข้างต้น ที่แห่งนี้เป็นศูนย์รวมดอกไม้นานาพันธ์ุ และสวนพฤกษ์ศาสตร์แห่งนี้ยังเต็มไปด้วยผักเมืองหนาวต่างๆ  ส่งผลให้"ดาลัดเมืองเกษตรอันดับหนึ่งของเวียดนาม และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศเวียดนามโด่งดังไปทั่วโลก"
ทุ่งไฮเดรนเยีย(Hydrangea Garden Dalat)
   มาเที่ยวทุ่งดอกไม้ในดาลัดกันต่อ ทุ่งนี้คือ "ทุ่งไฮเดรนเยีย" ทุ่งดอกไม้ที่มีความพิเศษ คือจะบานสะพรั่งตลอดทั้งปี  สวนนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองแค่5 กิโลเมตร มีค่าเข้าชมแค่  15,000 ดอง (ประมาณ 25  บาท)
เปิด 6:00-18:00 (เปิดทุกวัน) โดยในดาลัดมีสวนขนาดใหญ่อยู่ 3 สวน แต่ที่อยู่ใกล้เมืองที่สุดชื่อ กั๋นด่องกั๋มตู๊เก่า (Canh Dong Cam Tu Ca) เนื่องจากดาลัดอากาศเย็นตลอดทั้งปี จึงเหมาะสมกับการปลูกพืชเมืองหนาว ซึ่งถ้าเพื่อนได้เดินทางมาที่นี่ นอกจากจะได้ดีื่มด่ำกับบรรยาการศสองข้างทางที่เต็มไปด้วยดอกไม้แล้ว สมกับฉายา" ปารีสตะวันออก" ยังได้เห็นความเป็นอยู่ของชาวชนบทที่ประกอบอาชึพเกษตรกรอีกด้วย ยังมีสถานที่ปักหมุดในดาหลัดอีกมากมายที่อยากจะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังในตอนหน้า ทั้งวัด ร้านกาแฟ โบสถ์สไตล์ยุโรป แต่ในตอนนี้เด่นไฮไลท์ของดาลัด คือ ทุ่งดอกไม้งามทั้งหลาย
อ๋อ ฝากไว้ทิ้งท้ายกับการเดินทางมาที่นี่ เผิ่อใครอยากหาข้อมูลเพิ่มเติมหลังสายการบินระหว่างประเทศเปิดหรือ สถานการณ์โควิดดีขึ้น พวกเราก็มาลุยที่นี่ได้เลย ห้ามพลาดเด็ดขาด
   การเดินทางมาดาลัด ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเพราะ เดี๋ยวนี้มีสายการบินที่บินตรง จากสนามบินสุวรรณภูมิเข้าสู่เมืองดาลัดโดยตรง คือ สายการบิน Vietjet Air  ใช้เวลาเดินทางแค่ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที และหลังจากนั้น ก็เดินทางโดยรถบัส แท็กซี่ หรือบริการเช่ารถก็ได้ใช้เวลาอีกประมาณ1 ชั่วโมง

Comments