หม็อกเจิว เมืองดาลัดแห่งที่ 2

  "หม็อกเจิว "(mộc châu) เป็นหนึ่งในเขตการปกครองของ จังหวัดเซินลา(Son La) จังหวัดในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนาม อยู่ห่างจากรุงฮานอยไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 185 กิโลเมตร สภาพพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มสลับกับภูเขาที่สวยงาม พื้นดินที่สงบเงียบ อากาศบริสุทธิ์ ดินแดนแห่งดอกไม่เบ่งบานท่ามกลางภูเขา และอากาศที่เย็นสบายตลอดปี ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะเดินทางมา คือ ช่วงเดือนมีนาคม ถึง เดือนกันยายน โดยเฉพาะช่วงเดือน มีนาคม จะมีดอกไม้ให้ชมมากที่สุด หม็อกเจิวนี้ เป็นเมืองแห่งดอกไม้และไร่ชาของการท่องเที่ยว "หม็อกเจิวนี้เปรียบเสมือนดาลัดแห่งที่2" ที่เต็มไปด้วยทุ่งดอกไม้ท่ามกลางภูเขาอันงดงาม

 หม็อกเจิว (mộc châu)
ช่วงฤดูกาล อย่างเช่น "เดือนพฤษภาคม" เป็นฤดูกาลของพลัม ที่มีต้นพลัมสีแดงๆสดๆ และผลไม้อื่นในฟาร์ม เพื่อนๆที่มาเที่ยวที่นี่สามารถแวะชม ถ่ายรูป และเก็บพลัมลูกใหญ่ น่ารับประทาน อย่างที่บอกข้างต้นฤดูกาลท่องเที่ยวที่เหมาะสม คือ เดือนพฤษภาคม เป็นฤดูที่เหมาะกับการชมน้ำตก สามารถมองน้ำที่ไหลจากบนลงสู่ข้างล่างได้อย่างสวยงาม รวมถึงการชมไร่ชาเขียว ท่ามกลางภูเขาที่มีไร่ชาเขียว และที่พลาดไม่ได้คือ "ฟาร์มชารูปหัวใจ" เสน่ห์ของเมืองนี้อยู่ที่มีดอกไม้นานาชนิด ดอกพรุนและดอกท้อสีขาวพานสะพรั่งทั่วบริเวณป่า นอกจากนี้ยังมี"ถ้ำเซินหมก" หรือถ้ำค้างคาว ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติโดยแท้ และยังคงมีหินงอกหินย้อย และมูลี่หินดั้งเดิม ซึ่งเป็นผลงานตามธรรมชาติ และบริเวณรอบๆยังมีน้ำตกหมู่บ้านหวัดหรือน้ำตกหยาย  เป็นทิวต้นสนตามแนวทางน้ำ

  ช่วงฤดูกาลที่เราสัมผัสกับความงดงามของดอกท้อ คือช่วงปลายฤดูร้อน ซึ่งดอกท้อจะบานสะพรั่งทั่วหุบเขา ดอกท้อนี้เปรียบเสมือนรอยยิ้มชองชาวม้งและชาวไท ต่อมาช่วงปลายฤดูหนาวเป็นช่วงที่ดอกพรุนมีขาวบานบริสุทธิ์  ส่วนช่วงปลายฤดูหนาวเป็นช่วงที่ดอกผลิบานอย่างบริสุทธิ์ในเดือนยี่ของทุกปี "ทำให้ดอกไม้ช่วงนี้เป็นช่วงที่งดงามที่สุด" ทุ่งดอกพรุนจะบานสะพรั่งประมาณ 2-3 สัปดาห์เท่านั้นแล้วผลลูกพรุนเล็กๆสีเขียวอ่อนก็จะออกผล ส่วนช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน ดอกกาหลงเบ่งบานไปทั่วบริเวณหุบเขาหม็อกเจิว สีขาวของดอกกาหลง ช่างมีเส่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว ซึ่งดอกกาหลงนี้ถือ เป็นดอกไม้ประจำอำเภอของหม็อกเจิว ซึ่งมีโครงการปลูกดอกไม้นี้ตามโครงการต่างๆอีกด้วย
   ช่วงฤดูกาลสุดท้าย คือ ปลายฤดูใบไม้ผลัดใบ คือ เดือน ตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน เดือนนี้จะเต็มไปด้วยความสวยงามของท้องทุ่งดอกผักกาดที่เปรียบเสมือนผ้าไหมขาวบริสุทธิ์ที่พันรอบเชิงภูเขา ซึ่งตรงกับช่วงที่ดอกบัวตองสีแหลืองและดอกโพพัน อวดโฉมท่ามกลางป่าสีเขียว
 เมืองหม็อกเจิวนี้ เป็นอีกเมืองชนบทที่อยู่ห่างไกล จากกรุงฮานอยแต่เต็มไปด้วยทุ่งดอกไม้สวยๆ นักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่นี่ จะได้สัมผัสความงามของธรรมชาติสลับกับป่าเขาเขียวขจี ด้วยบรรยากาศอันแสนโรแมนติกนี้ จึงไม่แปลกที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาที่นี่อย่างไม่ขาดสาย เพื่อนๆที่แวะมาฮานอยก็แวะเดินทางมาที่นี่ได้ แล้วติดตามเรื่องราวดีๆในตอนต่อไปจาก Vietnamese Fan ใหม่นะค่ะ

Comments