เมืองนิงห์บิงห์ ฮานอย (Ninh Bình)

   เมืองนี้อาจยังไม่เป็นที่รู้จักของใครต่อใครมากนัก วันนี้ Vietnamese Fan  เลยพาเพื่อนๆคนรักเวียดนามมาทำความรู้จักกับเมืองนี้  เมืองนิงห์บิงห์นี้ อยู่ทางตอนใต้ของเมืองฮานอย เวียดนาม เป็นจังหวัดที่มีความพิเศษทางธรรมชาติ เป็นพื้นที่เต็มไปด้วยความชุ่มน้ำ จนได้รับฉายาว่า "อ่าวฮาลองเบย์บนดิน" ด้วยภมูิทัศน์ที่แปลกตา ทั้งเทือกเขาและหินปูน ด้วยยอดเขากว่า 99 ยอด  และยังมีนาข้าวล้อมรอบอีกด้วย มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานว่า คณะปฎิวัติโฮจิมินห์ได้เคยตั้งฐานทัพที่นี่เป็นแห่งแรกในการศึกเดียนเบียนฟู ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของราชวังค์เก่า ของพระราชวังค์เก่าฮวาลือ (Hua Lo Palace)

Ninh Binh (เมืองนิงห์บิงห์)
    ที่มีอายุเก่าแก่นานเป็นร้อยปี  ซึ่งมีสุสานของราชวงศ์เลอยู่ด้วย ที่นี่ได้รับอิทธพลมาจากประเทศจีนเป็นหลักเพราะชายแดนทางเหนืออยู่ติดกับประเทศจีน  และอยู่ห่างจากฮานอยประมาณ2 ชั่วโมง เป็นเมืองหลวงเก่าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,000 ปี ก่อนที่เมืองหลวงจะถูกย้ายไปที่ฮานอย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายที่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักที่นี่กันมากนัก ที่นีมีสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีชื่ออย่าง" ฮาลองบก" ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแบบผสมผสานทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติ เมื่อปีพ.ศ .2557 อีกด้วย ซึ่งรวมถึง ตามก๊ก บิ๊กด่ง เมืองฮวาลือ(Hoa Lu)  และ วัดบ๊ายติ๊ญ  (Bai Dinh Temple).   ทุกคนคงสงสัยว่า "ฮาลองบก" กับ "ฮาลองเบย์" นั้นแตกต่างกันอย่างไร  ฮาลองบก จะมีภูเขาล้อมรอบและตั้งอยู่บนบก จะเป็นเรือพายขนาดเล็ก ส่วน ฮาลองเบย์ จะเป็นอ่าว มีภูเขา และหินอยู่รอบๆคล้ายเกาะทางภาคใต้ของไทย เป็นเรือพายขนาดใหญ่
 
ฮาลองบก( Credit by iStockphoto)
   เล่ามายาวขนาดนี้ เพื่อนๆคงรู้แล้วว่าจะแนะนำให้มาเที่ยวที่ไหน  ฺฮาลองบก หรือที่ชาวต่างชาติ เรียกกันว่า "Halong Bay On Land " ที่นี่เหมาะแก่การล่องเรือเป็นที่สุด  เพราะที่นี่เต็มไปด้วยภูเขากับแม่น้ำใสสะอาด ใสจนเห็นสัตว์น้ำ และเพื่อนยังได้พบกับภูเขาและหินผารายล้อมทั้ง 2ข้างทาง การล่องเรือที่ฮาลองบกนี้ ในภาษาเวียดนามเรียกว่า "ตามก๊อก "(Tamcoc)  โดยชาวบ้านในท้องถิ่นจะจัดสรรเรือไว้เป็นอย่างดีให้นักท่องเที่ยว โดย1 ลำ จะนั่งได้ประมาณแค่ 3คนเท่านั้น โดยมีนายท้าย1 คนนั่งทางด้านหลัง การพายเรือที่นี่มีลักษณะพิเศษ คือ ใช้เท้าถีบ จริงๆนะฟังแล้วก็อย่าตกใจกันล่ะ  โดยนายท้ายจะพาเราล่องเรือลอดตามใต้ถ้ำไปที่ต่างๆ ผ่านธรรมชาติ ลอดใต้ถ้ำ และได้ชมวิวท้องนาเขียวขจี และยังมีเรือลำอื่นพายมาขายขนมอีกด้วย
บรรยากาศการล่องเรือ (Credit by iStockphoto)
   การล่องเรือนี้ ใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมงครึ่ง โดยนายท้ายเรือจะพาเราล่องเรือไปตามถ้ำถึง 3ถ้ำเลยล่ะ
อย่างที่บอกข้างต้นแล้วว่า เรียกว่า "ตามก๊อก" ทั้ง 3 ถ้ำนั้น คือ ถ้ำ Hang Ca  ถ้ำ Hang Hai   และถ้ำHang Ba  แปลว่า ถ้ำ3 แห่งเพื่อนๆสามารถใช้ไฟฉายส่องดูความงามของหินงอก หินย้อย  อันสวยงามและแปลกใหม่ได้ตลอดทาง โดยมีค่าล่องเรือคนละ150,000 ดอง หรือประมาณ 215 บาท และมีค่าเข้าชมสถานที่ด้วยอีกคนละ 170,000ดอง ประมาณ 170 บาท คิดว่าคุ้มมากๆกับการได้ผ่อนคลายและชื่นชมธรรมชาติเขียวขจี น้ำใส ณ ที่แห่งนี้
   ด้วยธรรมชาติอันงดงาม บวกกับความเป็นอยู๋ของชาวบ้านแบบวิถีชาวชนบท ทำให้มีเส่น่ห์น่าดึงดูดใจให้แวะมาเที่ยวชม ซึ่งการล่องเรือก็มีหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็น Thung Nham ,Thung Nang ,Trang An และ Tamcoc ซึ่งเป็นที่นิยมที่สุด ส่วนระยะทางก็จะแตกต่างกันไป การเดินทางมาที่นี่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่ขึ้นเครื่องมาลงที่ฮานอย สนามบินนานชาติ Noi Bai หลังจากนั้นก็สามารถซื้อทัวร์จากสนามบินให้ไปรับที่โรงแรม มาฮาลองบอกได้เลย

Comments