วัดเจดีย์เสาเดียว (One Pillar Pagoda)

  มาตอนนี้นอกจากที่เพื่อนๆได้ทำความรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวในฮานอยไปบ้างแล้ว แวะมาเที่ยววัดกันบ้าง ก็น่าจะดีไม่น้อย วัดนี้คือ "วัดเจดีย์เสาเดียว"(One Piilar Pagoda) วัดนี้ถูกสร้างมาเป็นพันปีแล้ว เพราะสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ .1049 เป็นศาลาขนาดเล็กตั้งอยู่บนเสาต้นเดียว ศาลาต้นนี้อยู่กลางสระบัวรูปสี่เหลี่ยม สร้างขึ้นเป็นพุทธบูชาแก่เจ้าแม่กวนอิม โดยมีตำนานเล่าว่า ในสมัยก่อนกษัตริย์ผู้ครองฮานอย พระเจ้าหลีไทโต ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี ค .ศ.1028 -1054  อยากได้โอรส และรอคอยมาเป็นเวลานานมากแต่ก็ยังไม่มีสักที จนคืนหนึ่งทรงสุบินว่าเจ้าแม่กวนอิม ได้มาปรากฎที่สระบัวและพระราชทานโอรสให้กับพระองค์และหลังจากนั้นพระองค์ก็มีพระราชโอรสจริงๆ จึงได้มีการสร้างเจดีย์ขนาดเล็กที่ตั้งอยู่บนเสาต้นเดียวกลางสระบัวเพื่อเป็นการถวายสักการะแค่เจ้าแม่กวนอิม
 
วัดเจดีย์เสาเดียว (One Pillar Pagoda)
    วัดนี้เป็นวัดที่เล็กมาก สมกับชื่อวัดเจดีย์เสาเดียว  และมีชื่อเป็นภาษาเวียดนามว่า "จั่วโมดโกด" วัดเจดีย์เสาเดียวจริงๆ วัดเจดีย์เสาเดียวถูกสร้างเป็นแบบศาลาเก๋งจีนหลังเดียวขนาดเล็กอยู่บนเสาต้นเดียว ศาลานี่อยู่กลางสระบัวรูปสี่เหลี่ยม ภายในศาลาประดิษฐานรูปเจ้าแม่กวนอิมปางสิบกรถือของมงคลรวม 10อย่าง  เป็นวัดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของฮานอย  นอกจากนี้่ วัดเจดีย์เสาเดียวนี้ยัง เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมโดดเด่นของประเทศในแถบเอเชีย ขนาดได้การรับรองจากกินเนสส์บุ๊คเวียดนามเมื่อปี ค.ศ .2007 ซึ่งได้สร้างความภาคภมูิใจให้กับชาวฮานอยเป็นอย่างมาก

 แม้ว่าเจดีย์แห่งนี้ จะเคยถูกฝรั่งเศสทำลายในช่วงถอยทัพออกจากเมือง แต่เจดีย์แห่งนี้ก็ยังคงเป็นอนุสาวรีย์แห่งสำคัญที่ได้รับการบูรณะขึ้นอย่างสมบูรณ์ใหม่เมื่อปี ค .ศ.1995
     วัดเจดีย์เสาเดียว นี้เป็นจุดแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน บริเวณใกล้สุสานโฮจิมินห์มีลักษณะเป็นรูปดอกบัวบานกลางสระน้ำ มีสัญลักษณ์พระจันทร์บนหลังคาวัด คำกลอนแขวนที่ประตูทางเข้าทั้งสองข้าง
มีความเชื่อว่า ถ้าใครไม่มีบุตรให้มาขอพรที่เจ้าแม่กวนอิม ที่เจดีย์เสาเดียวแห่งนี้แล้วจะสมหวัง  หรือ ถ้าใครมากับคู่รักก็จะมีชีวิตการแต่งงานที่ดีและมีลูกสืบสกุล (งานนี้ต้องลอง)ที่เจดีย์เสาเดียวนี้ เป็นเจดีย์ที่มีบริเวณโดยรอบเป็นสระบัว หลังคาของเจดีย์คล้ายกับดอกบัว อยู่บริเวณริมน้ำ รอบๆมีสระบัว เพื่อนๆสามารถชื่นชมความงามแปลกตาของเจดีย์ มีบันไดหินที่ทอดไปยังตัวเจดีย์ โดยด้านในของเจดีย์จะมี ห้องเดี่ยวขนาดเล็กประกอบไปด้วยแท่นบูชาขนาดย่อม ที่มีรูปหล่อทองคำแวววาวของเจ้าแม่กวนอิมตั้งอยู่ ผู้คนที่มาสักการะบูชาเจ้าแม่กวนอิมที่นี่ มักจะบูชาท่านด้วยดอกไม้หอมและผลไม้สดบริเวณแท่นบูชา แต่เพื่อนๆ จะไม่สามารถขึ้นไปบนเจดีย์เสาเดียวได้พร้อมๆกันนะ เนื่องจาก ขนาดของเจดีย์ค่อนข้างเล็กๆ ต้องทยอยกันเข้าไป ลองแวะไปกันให้ได้นะ
     สุดท้าย เจดีย์นี้อยู๋ใน เขต Ba Dinh  อยู่บริเวณด้านหลังของถนน Ong Ich Kiem ของฮานอย เจดีย์นี้เปิดให้เข้าชมได้ทุกวัน  (ในช่วงฤดูร้อน) แต่จะปิดในวันจันทร์และวันศุกร์ ในช่วงฤดูหนาว เข้าชมได้ฟรี
เปิด 7 โมงเช้า ปิด6 โมงเย็น ใครมาเที่ยวที่เจดีย์เสาเดียว ยังแวะไปเที่ยว สุสานโฮจิมินห์และ พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์ได้อีกด้วย ติดตามเรื่องราวดีของ ประเทศเวียดนามได้ที่ Vietnamese Fan ได้ในตอนหน้าจ้ะ



Comments