อุทยานแห่งชาติฟ็องญา -แก๋บาง (Phong Nha-Kẻ Bàng)

อุทยานแห่งชาติฟ็องญา -แก๋บาง 
    อุทยานแห่งชาติฟ็องญา -แก๋บาง  (Phong Nha-Kẻ Bàng) เป็นอุทยานที่พวกเราอาจจะไม่คุ้นหูกันมากนัก แต่ใครจะรู้ว่าอุทยานแห่งนี้  ได้รับการลงทะเบียนเป็นมรดกโลก เมื่อปีพ.ศ. 2546 ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่27 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตั้งอยู่ในอำเภอโบ็จักและอำเภอมิญฮว้า จังหวัด กว๋างบิ๋ญและติดชายแดนประเทศลาว  ห่างจากรุงฮานอยมาทางใต้ประมาณ 500  กิโลเมตร อุทยานแห่งนี้มีชื่อเสียงในความงามของถ้ำที่มีอยู่จำนวนมาก และยังเป็นสถานที่ 1ใน 2 ในโลกที่เป็นหินปูนที่มีลำธารใต้ดินขนาดใหญ่ (อะเมซิ่งเวียดนามจริงๆ)
   ที่นี่มีเนื้อที่ราว 2 แสนแฮกเตอร์ ซึ่งเป็นเนื้อที่สองในสาม มีลักษณะเป็นหินปูน ที่นี่มีถ้ำน้อยใหญ่หลายแห่งและโพรงใต้ดินยาว  300 กิโลเมตร ทำให้ที่นี่มีคุณค่าทางธรณีวิทยาระดับโลก ที่เกิดจากการเปลี่ยน แปลงของโลกมา  400 ล้านปี
ความงดงามของธรรมชาติที่ฟ็องญา-แก๋บ่าง

  ภูเขาหินก่อเกินเป็นหินย้อยอย่างสวยงาม ใครไม่เคยไปคงไม่มีโอกาสรู้หรือสัมผัสกับแนวธรรมชาติที่งดงามขึ้นได้ ที่นี่มีถ้ำราว 300 แห่ง  ทำให้อุทยานแห่งชาติฟ็องญา แห่งนี้ถูกตบแต่งด้วยถ้ำน้อยใหญ่มีหินงอกและหินย้อยสีสันสวยงาม และรูปร่างที่แปลกตา ใครมาที่นี่จะต้องได้รับความประทับใจ ไม่เว้นแม้แต่ชาวต่างชาติยังมีการนำเรื่องราวของอุทยานแห่งนี้ไปตีพิมพ์ในนิตยสารของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของยุโรป 14 แห่ง ทำให้อุทยานแห่งนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และนักธรณีวิทยายังให้คุณสมบัติที่โดดเด่นที่ได้รับมาตรฐาน ทั้ง 7ข้อไว้ดังนี้ คือ
  1. โพลงน้ำใต้ดินสวยที่สุด 
  2. ปากทางเข้าถ้ำกว้างและสูง
  3. หาดทรายและโขดหินสวย
  4. บ่อน้ำใต้ดินสวย
  5. ถ้ำมีลักษณะแห้งและสวย
  6. ระบบหินงอกหินย้อยมห้ศจรรย์
  7. ถ้ำน้ำยาวที่สุด
ถ้ำฟองญา-แก๋บ่าง
   หากใครเคยเข้าไปสัมผัสในถ้ำจะเห็นได้ว่า มีหินยอกหินย้อย ส่องประกายวิบวับเมื่อโดนแสงไฟฉาย ทำให้เพื่อนๆ สามารถจินตนาการว่าหินเป็นรูปร่างต่างๆ สวยสดงดงามมาก บ้างก็จินตนาการไปถึง บ้าน ชนเผ่าต่างๆ จนกระทั่งรูปหงษ์และรูปพระแม่มารีย์ และต่อมาในปี ค.ศ .2009  คณะวิทยาศาสตร์ของสมพันธ์ถ้ำสหราชอาณาจักร ได้ค้นพบถ้ำอีกแห่งหนึ่งที่ ฟองญา -แก๋บ่าง นั่นคือ"ถ้ำเซินด่ออง" ทำให้ถ้ำนี้กลายเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลกแซงหน้าถ้ำดีร์(Deer) ในอุทยานแห่งชาติ (Gunnung Mula) ของมาเลเซีย นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติฟองญา แก๋บาง ยังมีระบบนิเวศป่าดงดิบที่ใหญ่ที่สุด เป็นศูนย์รวมของสัตว์น้อยใหญ่และพืชพิเศษของเวียดนามและโลกโดยมีพืชพันธุ์ถึง 420 ชนิด และ สัตว์ 30ชนิด และที่นี่ยังถูกระบุเป็นเขตสงวนชีวมณฑลสำคัญในการอนุรักษ์ชีวภาพแห่งชาติหนึ่งใน 200 แห่งจากโลกจากกองทุนอนุรักษ์ธรรมชาติของโลกหรือ WWF ด้วยระบบนิเวศน์ ทิวทัศน์ที่สวยงาม โบราณสถานทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทางโซนเอเชียและยุโรปหลั่งใหลเข้ามามากขึ้นเป็นหมื่นคนต่อปี
   การเดินทางมาที่นี่ก็ง่ายแสนง่ายจองไฟท์ผ่าน Vietjet หรือJetstar ก็ได้แล้วลงที่สนามบินนานาชาติ Dong Hoi แล้วซื้อทัวร์ One day trip ที่สนามบิน หรือ จองผ่านเว็บไซด์ ไว้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวๆใหม่ๆแปลกๆในเวียดนามให้เพื่อนอีกในตอนหน้าค่ะ อย่าลืมติดตามกันนะ

Comments