Phu Quoc(เกาะฟู้โกว๊ก)


"เกาะฟู้โกว๊ก" (Phú Quốc )  เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ตั้งอยู่ในอ่าวไทย ตรงพื้นที่จังหวัดเกียนซาง ที่นี่เป็นแหล่งรวมทั้งเกาะเล็ก และเกาะใหญ่ถึง28 เกาะ  ห่างจากแหลมฉบังของไทย 540 กิโลเมตร เกาะมีรูปคล้ายสามเหลี่ยมที่มียอดชี้ไปทางใต้"เซืองโดงทางฝั่งตะวันตก"เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะ  บนเกาะแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ บางจุดสามารถมองเห็นแนวปะการังใต้ทะเลอย่างชัดเจน  ส่วนชาวบ้านส่วนใหญ่ก็ประกอบอาชีพทำประมง และใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายกัน จึงทำให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกที่หนึ่งของเวียดนาม จนได้รับฉายาว่า "ไข่มุกเม็ดงามของเวียดนาม" โดยที่นี่เคยอยู่ภายใต้การปกครองของกัมพูชามาก่อน และสุดท้ายถูกฝรั่งเศสยึดครอง

Phu Quoc(เกาะฟู้โกว๊ก)
ฟู้โกว๊กเคยเป็นที่อยู่อาศัยของคอมมิวนิสต์จีน ก่อนที่จะอพย้ายไปตั้งรกรากที่ไต้หวัน รวมทั้งเคยเป็นที่ขุมขังนักโทษสมัยสงครามเวียดนาม  ไม่คิดว่าที่นี่จะมีประวัติความเป็นมาที่สำคัญอย่างนี้ ที่นี่เกาะทั้งสวยและน้ำก็ใส มีชายหาดที่สวยงามน่าสนใจมากมายที่Vietnamese Fan จะมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง
หาดไบ่สาว( Bai Sao ฺ Beach)
ความงามของ"หาดไบ่สาว"เป็นหาดที่ได้ชื่อว่า "น้ำทะเลใสที่สุดบนเกาะฟู้โกว๊ก" มีจุดเด่น คือ มีปลาดาวขึ้นมานอนอาบแดดอยู่เป็นจำนวนมาก อยู่ทางตอนเหนือของเกาะ ลักษณะหาดจะหดตัวเหมือนรูปพระจันทร์ เป็นหาดที่เป็นที่นิยมที่สุดเลยก็ว่าได้ หาดทรายสึขาวนวล เต็มไปด้วยเม็ดทรายที่สุดแสนจะละเอียดและนุ่ม น้ำทะเลที่ใสจนมองเห็นพื้นของน้ำ หาดแห่งนี้เขาว่าสีน้ำทะเลสีเดียวกันกับ น้ำทะเลในแทบคาริเบียน อย่างนี้ต้องลองไปพิสูจน์แล้ว ด้วยความสมบูรณ์ของแหล่งธรรมชาติทำให้เราสามารถเห็นภาพปลาดาวมาเกยตื้นมากมายจน หาดแห่งนี้มีชื่อเรียกว่า "หาดปลาดาว" ที่อยู่หาด Bai Sao  จะอยู่ทางตอนเหนือของเกาะฟู้โกว๊ก ห่างจากตัวเมือง 25 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองประมาณ 1 ชั่วโมง  ไม่น่าจะหายากนะเพื่อนๆ
หาดไบ่ได๋ (Bai dai beach)
"หาดไบ่ได๋ "คำว่า ไบ่ได๋ ในภาษาเวียดนามแปลว่า  "หาดยาว" และหาดนี้ก็ยาวสมชื่อจริงๆยาวถึง 17 กิโลเมตร ตั้งอยู่ระหว่างเมืองใกล้เคียงญาจางและกำมราน  เป็นหาดที่ได้ชื่อว่ามีความสวยงามที่สุดของเกาะฟู้ก๊วก หาดทรายขาวที่ยาวกว่า15กิโลเมตร บรรยากาศที่เงียบสงบ  หาดแห่งนี้ยังได้รับความนิยมติดอันดับ  Top 5 ของชายหาดที่มีธรรมชาติงดงามในระดับโลกอีกด้วย  หาดแห่งนี้ยังไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก รู้จักแค่หมู่นักท่องเที่ยว อยู่ห่างจากนาตรังประมาณ 20กิโลเมตร ใครแวะมาที่นี่ถ้าได้มาวิ่งออกกำลังกายตอนเช้าท่ามกลางหาดทราย สายลม เสียงคลื่น ก็คงจะดีไม่น้อย  หรือจะมานั่งรับลมฟังเสียงคลื่น ชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน เล่นน้ำได้อย่างจุใจ และรับประทานอาหารทะเลริมชายหาด
        เกาะฟู้โกว๊ก กำลังเริ่มเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ด้วยแรงสนับสนุนของเวียดนามที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งนี้ เทียบได้กับภูเก็ตบ้านเรา ที่นี่มีเกาะที่น่าสนใจมากมาย โรงแรม รีสอรท์ ร้านอาหาร เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเมื่อปี คศ.2014 รัฐบาลเวียดนามได้อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัยได้ถึง30 วัน โดยไม่ต้องใช้วีซ่า ถ้าประเทศเวียดนามเปิดแล้ว พวกเราควรแวะไปเที่ยวที่เกาะฟู้โกว๊กให้คุ้มค่าแห่งการรอคอยไปเลย การเดินทางมาที่นี่ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แม้จะมีแค่สายการบิน Bangkok Airwaysเท่านั้นที่บินตรงไปสู่เกาะฟู้โกว๊ก แต่ก็ไม่ทำให้พวกเราพลาดการเดินทางไปเยี่ยมชม ประสบการณ์ใหม่ๆตามสไตล์คนรักเวียดนามแน่นอน

Comments