หมู่บ้าน บั๊กซอน (Bắc Sơn )

"หมู่บ้าน Bac Son "  อยู่ในจังหวัดลางเซิน Lang Son ห่างจากเมืองฮานอยไปประมาณ160 กิโลเมตรซึ่งคือทางตอนเหนือของเวียดนาม เป็นเมืองเล็กๆท่ามกลางภูเขาหินปูน ชาวบ้านที่นี่มีอาชีพหลักคือ การทำนา อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ภูเขารูปร่างจะเป็นทรงกรวยแหลม  ช่วงที่คนในท้องถิ่นจะทำนาคือช่วงกรกฎาคม - ตุลาคม  สีของทุ่งนาจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล หมอกปกคลุมทั่วทั้งปี ที่นี่มีอากาศเย็นตลอดปี อาจจะเป็นเพราะอยู่ทางเหนือของประเทศเวียดนาม ซึ่งติดกับชายแดนของจีน โดยเดือนกรกฎาคมจะเป็นเดือนที่ร้อนที่สุด และเดือนมกราคมจะเป็นเดือนที่หนาวที่สุดเช่นกัน
 
หมู่บ้าน Bac Son
 จุดที่น่าสนใจของที่นี่ คือ "ภูเขาที่สูงอย่างเหลือเชื่อ" โดยความสูงอยู่ที่ประมาณ 500-1,200  เมตร ภูเขาและทุ่งนาทำให้เกิดภูมิทัศน์ที่สวยงามมาก ทางเดินระหว่างหุบเขาทำให้เห็นทางน้ำไหลข้างหน้า ถ้าเพื่อนๆมาที่นี่ก็จะได้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของชนเผ่า Tay  ได้เรียนรู้ความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นที่อาศัยอยู่บ้านไม้ค้ำยัน ชิมอาหารพิ้นเมือง และ เดินป่าในชนบทที่เงียบสงบ
 ส่วนจุดชมวิวที่นี่ที่ฝรั่งเรียกกันว่า " Landscapes are stunning " ก็ห่างจากตัวเมืองไม่เกิน 5นาที โดยใช้บริการมอเตอร์ไซด์ของชาวบ้านในท้องถิ่น ขึ้นมาถึงจุดชมวิวประมาณ 600เมตร และใช้เวลาเดินทางเกือบ 40 นาทีหรืออาจจะช้าเป็นชั่วโมง(บางทีอาจจะช้าเพราะการสื่อสารกับชาวเขาที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้)
  
 ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทำให้หมู่บ้านบั๊กซอนนี้ สร้างอาชีพให้กับเกษตรกรเพราะปลูกพืชได้ดี โดยเฉพาะข้าว มันเทศ ข้าวโพดซึ่งเป็นรายได้หลักของคนที่นี่ อีกทั้งยังสร้างรายได้กับคนในท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ความงดงามของธรรมชาติก็เป็นสิ่งดึดดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม 
สภาพภูมิอากาศที่นี่ถ้าเป็นช่วงต้นเดือนธันวาคมถึงปลายเดือนมีนาคม หุบเขาที่นี่จะมีสีเขียวไม่มากเพราะไม่ใช่ฤดูทำนา ส่วนตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนพฤศจิกายน ภูมิทัศน์จะกลายเป็นสีเขียวขจีและสวยงามน่าทึ่งจริงๆเพราะเป็นช่วงที่ข้าวออกรวง ในช่วงนี่จะมีข้าวออกรวง 2ชนิด ที่นี่จึงได้รับสมญานามว่า "สวรรค์สีเขียว" เป็นเดือนที่การท่องเที่ยวจะคึกคักมากเพราะ นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาที่นี่เพื่อเก็บภาพถ่ายสวยๆ
เดือน ตุลาคมและพฤศจิกายนก็เป็นบรรยากาศที่ดีที่เหมาะกับการถ่ายรูปเช่นกัน
   วิธีที่ง่ายที่สุด คือ เดินทางจากถนนฮานอยโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 3 ไปยังไทยเหงียนแล้้วเลี้ยวไปยังถนนหมายเลข1B   การเดินทางมาที่นี่คุ้มค่ากับการมาชมหุบเขาบั๊กซอนแม้ว่าจะใช้เวลาเดินทางนาน และต้องเดินทางมาที่ที่ฮานอยก่อนโดยใช้บริการสายการบินอะไรก็ได้ มาลงที่สนามบินหน่องบ่าย(Nong Bai)  แล้วซื้อตั๋วรถไฟต่อมาที่ จังหวัด Lang son ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองนี้ ใช้เวลา 3ชั่วโมงกว่าจะถึงที่หมาย (เมืองนี้ติดกับจีน มีรถไฟวิ่งตรงจากฮานอยไปยังปักกิ่งทุกวัน) และยังคนต้องเดินทางต่อด้วย local bus ที่เป็นรถประจำทางระหว่างเมือง คือ จาก  Lang Son ไปเมืองThai Nguyen  ผ่าน Bac Son  ออกทุกครึ่งชั่วโมง ตั้งแต่ตี5 ถึง 1ทุ่ม ใช้เวลาเดินทางอีก 3 ชั่วโมง ต้องใช้ความพยายามหน่อยกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง
 ฝากถึงเพื่อนๆที่ชอบบรรยากาศเวียดนาม อากาศหนาวเย็น และภูมิทัศน์ที่เขียวขจี ฝากอ่าน ฝากติดตาม  Vietnamese Fan จะพยายามอัพเดทข้อมูลใหม่ให้กับเพื่อนๆได้อ่านกันในตอนหน้าอีกนะค่ะ

Comments