เกิ่นเทอ ( Cần Thơ)

  "เกิ่นเทอ "(Can Tho)  เมืองที่มีตลาดน้ำปากแม่น้ำโขง(Mekong Delta)  ห่างจากตัวเมืองโฮจิมินห์ไปทางทิศใต้ 170 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ4 ของและอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ที่ใครหลายๆคนคงอาจจะยังไม่รู้จักดี วันนี้ "Vietnamese Fan "เลยถือโอกาสพาเพื่อนๆมารู้จัก เกิ่นเทอให้มากขึ้น เมืองนี้ นอกจากติดแม่น้ำโขงแล้วยังตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำเหิ่ว(Hau) ที่นี่เป็นตลาดน้ำค้าส่งขนาดใหญ่ มีชื่อเสียงเรื่องการทำกระดาษสา ตลอดจนมีลำคลองที่สวยงาม เมืองเกิ่นเทอนี้ เป็นรูปย่อของคำว่า" เกิ่มทีซาง" แปลว่า" แม่น้ำแห่งบทกวี"  และยัง"เป็นเมืองหลวงทางตะวันตก" เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของเวียดนามเพราะเป็นแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญ จนปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศเวียดนาม

ความงดงามของเมืองเกิ่นเทอ
 สภาพภูมิอากาศของเมืองเป็นแบบเขตร้อนและเขตมรสุม มีสองฤดู คือ ฤดูฝนที่เริ่มตั้งแต่เดือน พฤษภาคมถึงเดือนพฤศจิกายน และฤดูแล้งที่เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน การเดินทางที่นี่เพื่อนๆสามารถใช้บริการพี่  Grab เหมือนสถานที่อื่นในประเทศเวียดนาม แต่เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นผืนน้ำ ดังนั้นอาจมีการโดยสารด้วยเรือในบางครั้ง ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่จะแนะนำก็คงไม่พ้น ตลาดน้ำแน่ๆและตลาดนั้นก็คือ "ตลาดน้ำไคราง " (Cai Rang Floating Market)  ที่นี่เป็น1ใน3ของตลาดน้ำที่ใหญ่ที่สุดของเกิ่นเทอ  มีอายุเก่าแก่กว่า 100ปีด้วยภูมิศาสตร์ของเกิ่นเทอที่ตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ทำให้เมืองนี้มีชื่อเสียงเรื่องการค้าขายทางน้ำ  และยังเป็นตลาดค้าส่งผลไม้ที่ใหญ่ที่สุด โดยตลาดน้ำไครางนี้เปิดตั้งแต่ ตี 4-จนถึง10โมงเช้า(ตลาดวายเร็วมาก)

ตลาดน้ำไคราง(Cai Rang Floating Market)

  ในสมัยก่อนตลาดน้้าไครางนี้ สร้างขึ้นเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชาวท้องถิ่นเพื่อทำการซื้อขายเนื่องจากการจราจรทางบกยังไม่สะดวกนัก แต่ถึงแม้ปัจจุบันชาวท้องถิ่นก็ยังคมนิยมติดต่อซื้อขายกันทางน้ำอย่างคึกคักเป็นประจำทุกวัน ทำให้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ความแตกต่างของตลาดน้ำไคราง ที่เวียดนาม กับตลาดน้ำในบ้านเรา เช่น ตลาดน้ำอัมพวา จ. สมุทรสงคราม( บ้านเกิดเราเอง )ต่างกันตรงที่ บ้านเรามีขายของกิน ขนม ตามลำคลองเล็กๆ และมักอยู่ใกล้กับวัด ส่วนที่เวียดนาม เป็นตลาดค้าส่งผัก และผลไม้อย่างจริงจัง ใครมาเยี่ยมเยียนที่นี่ก็มีโอกาสได้สัมผัสกับชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นอย่างแท้จริง  และยังได้ชิมผัก ผลไม้สดใหม่ของที่นี่
   ในลำเรือ พ่อค้าแม่ค้าจะแขวนสินค้าตัวอย่างไว้ที่เสาหัวเรือ และจะขายสินค้าประเภทเดียวกันเท่านั้น มีทั้งผักและผลไม้สด หลากหลายนานาชนิด ราคาไม่แพง เพราะมาจากสวนโดยตรงของพ่อค้า ตลาดน้ำที่เกิ่นเทอมี2  แหล่งใหญ่ที่สำคัญนอกจากตลาดน้ำไคราง คือ"ตลาดฟงเตียน" (Phoung Dien) ซึ่งเป็นตลาดน้ำเล็กๆ เรือพายคล้ายๆตลาดน้ำดำเนินสะดวกบ้านเรา แต่เล็กกว่า ตลาดน้ำไคราง
  ที่เกิ่นเทอนี้ ไม่ได้มีแค่ตลาดน้ำอย่างเดียวนะ มีทั้งวิถีธรรมชาติของชาวบ้าน เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมหลากหลาย ทั้งแบบจีน เขมร และ แบบโคโลเนียล โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าปักหมุดอีกมากมาย เช่น การล่องเรือชมตลาดน้ำ  ชิมอาหารพื้นเมืองของชาวเกิ่นเทอ สัมผัสความเป็นอยู่ของคนท้องถิ่น  แวะคาเฟ่ในเกิ่นเทอ ส่วนใครจะอยากมาเที่ยวที่นี่สามารถมาจาก โฮจิมินห์และนั่งรถลงมาทางใต้ต่อมาอีก 3-5 ชั่วโมงเพื่อมาเกิ่นเทอ หรือจะจองสายการบิน Airasia  ที่เพิ่งเปิดเส้นทางใหม่ บินตรงลง เกิ่นเทอ โดยทำการบินตรง3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์(อังคาร , พฤหัสบดีและเสาร์)โดยใช้เวลาประมาณ1ชั่วโมง30นาที 
 สุดท้าย ตอนนี้มีข่าวโควิดระบาดรอบ 2 ที่ดานัง เวียดนาม พวกเรามาเอาใจช่วยคนเวียดนามให้ผ่านมรสุมนี้ไปให้ได้ แล้วเรารอวันที่เรากลับมาเดินทางได้ตามปกติ ค่อยได้ไปที่เวียดนามกันนะ

Comments