จักรพรรดิเวียดนาม ( Dinh Tien Hoang)

    วันนี้ Vietnamese Fan  จะพาเพื่อนๆไปศึกษาประวัติศาสตร์ของจักรพรรดิเวียดนาม ที่มีชื่อว่า " Dinh Tien Hoang"  หรือ "จักรพรรดิเทียนฮวาง "เป็นจักรพรรดิผู้ก่อตั้งราชวงศ์ของ Dinh  ประเทศเวียดนามในประวัติศาสตร์เวียดนาม ซึ่งเป็นผู้รวบรวมแคว้นต่างๆ ได้สำเร็จ  แล้วได้รับการปราบดาภิเษกตนเองขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์ดิงห์ แต่เนื่องมาจากพระองค์มีพระชายาหลายพระองค์ มีถึง 5 พระองค์ จึงสร้างความแตกแยกในหมู่พระราชวงศ์ บ้านเมืองระส่ำระส่าย จนราชินีเยืองวันงา (Duong Van Nag) ตัดสินพระทัยร่วมมือกับจอมทัพเลฮวาน (Le Hoan) ปลงพระชนม์ดิงห์เทียนวานและยึดครองอำนาจได้ บ้านเมืองก็กลับคืนสู่อำนาจ และกลับคืนสู่สงบ ต่อมาจอมทัพเลฮวานได้ครองราชย์เป็นจักรพรรดิเลไดฮานห์ (Le Dai Hanh) 

 "จักรพรรดิเทียนฮวาง เป็นผู้รวบรวม ฮวาลือ(Hoa Lu) เมืองหลวงแห่งแรกของเวียดนาม"
หลังจากไว้ทุกข์ให้จักรพรรดิดิงห์เทียนฮวาง ราชินีเยืองวันงาอภิเษกกับจักรพรรดิเลไดฮานห์ แต่ในสมัยของเลลอดิงห์ (Le Long Dinh ) ซึ่งสืบราชบัลลังก์ต่อจากพระราชบิดาเข้าสู่ช่วงวุ่นวายโกลาหลต่อบ้านเมืองอีกครั้ง เนื่องจาก พระองค์ทรงไม่ใส่พระทัยต่อกิจการบ้านเมือง และลงโทษ เข่นฆ่า อย่างโหดเหี้ยมทารุน หลังจากการสวรรคตของจักรพรรดิเลลองดิงห์ เกิดการแก่งแย่งอำนาจ หลีกงอวน (Ly Cong Uon) พระราชบุตรเขยของราชินีเยืองวันทา ได้ปราบปรามกลุ่มต่างๆ และสถาปนาตนเองขึ้นเป็นกษ้ตริย์พระนามว่าหลีไทโต (Ly Thai  To) และย้ายเมืองหลวงจากฮวาลือไปยังฮานอยในปี ค .ศ.1010

"Hou Lu " หรือ ฮวาลือ  เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญในประวัติศาสตร์เวียดนาม โดยห่างจากกรุงฮานอยไปทางตอนใต้ประมาณ90กิโลเมตร เป็นเมืองหลวงของเวียดนาม ในช่วงศตวรรษที่ 10-11  ค .ศ. 968 ขุนนางที่ชื่อมีว่า ดิงห์โบลิงห์  (Dinh Bo Linh)ได้รวบรวมเมืองที่แตกแยกให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และ ปราบดาภิเษกตนเองเป็นจักรพรรดิ องค์แรกของราชวงศ์ดิงห์ โดยมีพระนามว่า" จักรพรรดิดิงห์เตียวฮว่าง"(Dinh Tien Hoang)ให้เป็นเมืองหลวงแห่งแรกของอาณาจักรเวียต(ปล. คำว่า "Hoang"ในภาษาเวียดนามแปลว่า จักรพรรดิ)

จากที่เล่ามาจะเห็นว่า ประวัติศาสตร์เวียดนามมีเรื่องราวหลากหลายเช่นกัน ไม่ต่างกับประวัติศาตร์จีน ถ้าเพื่อนๆได้ศึกษาประวัติศาตร์ทุกครั้งก่อนการเดินทาง ทุกการเดินทางก็จะสนุก และประทับใจมากขึ้น

Comments