ถ้ำเซินด่อง (Hang Sơn Đoòng)

  " ถ้ำเซินดอง (Son Doong)  "เป็นถ้ำที่เวียดนามที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ Vietnamese Fan  จะพาเพื่อนๆมาพิสูจน์กันในบทความนี้  ถ้ำนี้บางคนอาจเรียกว่า "ถ้ำแม่น้ำภูเขา " ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฟ็องญา -แก๋บ้าง อำเภอโบ๊จัก จังหวัดกว๋างบิ๋ญ(Quang Binh) ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีแผ่นดินแคบที่สุด ทางภาคกลางตอนบนของประเทศเวียดนาม ซึ่งก็เคยเล่าให้เพื่อนๆฟังไปแล้วซึ่งถ้ำเซินด่องนี้ เป็นถ้ำที่ถูกเลื่องลือเรื่องการเดินทางอย่างลำบากบนความงดงามของธรรมชาติที่ถูกซ่อนไว้

ถ้ำเซินด่อง (Son Doong)

     ถ้ำนี้อยู่ห่างจากกรุงฮานอยไปทางทิศใต้ประมาณ 450 กิโลเมตร มีระยะห่าง 8.8กิโลเมตร ถ้ำนี้จะเรียกว่าเป็นถ้ำที่ลึกลับก็ว่าได้เพราะเพิ่งจะมีการค้นพบโดยชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า Howard Limbert  นักสำรวจถ้ำที่เดินทางเข้ามาด้านในจนพบถ้ำนี้และถูกบันทึกไว้เมื่อปีค.ศ.2009 ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้มีชาวเวียดนาม ที่ชื่อว่า Ho Khanhเข้ามาในป่าเพื่อที่จะหาของป่าเก็บไปขาย แลัวบังเอิญมาพบถ้ำเหมือนกันตั้งแต่ ค.ศ. 1991แต่ไม่มีการถูกบันทึกไว้ (แอบเสียดายแทนจริงๆนะ)  ที่จริงถ้ำนี้มีมานานมากแล้วล่ะ ประมาณเมื่อ 2-5ล้านปีก่อน โดยเกิดจากการที่ระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติสร้างขึ้น แม่น้ำกัดกร่อนหินปูนใต้ภูเขาเป็นเวลาช้านานมาแล้ว จนชี้นหินปูนอ่อนตัวลง เพดานถ้ำจึงถล่มลงมาเป็นโพลงถ้ำอย่างสภาพในปัจจุบัน

ภายในถ้ำเซินด่อง (Son Doong)
ความกว้างและความใหญ่โตของถ้ำนี้ หาที่เปรียบไม่ได้จริงๆ ถ้าดูแค่จากรูปภาพคงจะดูไม่ออกว่ากว้างถึง 150 เมตร ยาว 5 กิโลเมตร สูง 200 เมตร ทำให้"ถ้ำนี้เป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก"  ด้วยความลึกลับของธรรมชาติอันเป็นมนต์เสน่ห์ของถ้ำนี้ทำให้นักผจญภัยสายธรรมชาติและนักท่องเที่ยวมีโอกาสเข้ามาสัมผัสความลึกลับนี้ได้ตั้งแต่ปี ค .ศ.2013 โดยเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และมีการจำกัดนักท่องเที่ยวเพียง 500 คนต่อปี( มีข้อมูลอ้างอิงบอกว่า ปีแรกให้ตนเข้าเพียง 18คน ปีต่อมาเพิ่มเป็น240 คน ) ซึ่งก็ไม่แปลกที่ให้คนเข้าชมได้น้อย อันเนื่องมาจากเหตุผลที่อยากจะรักษาไว้ซึ่งความสมดุลทางธรรมชาติ
     เวลาที่แนะนำให้เดินทางมาที่นี่ คือ ช่วงเดือนมีนาคม -พฤษภาคม และจะต้องมีการจองกันล่วงหน้า
ความงดงามตามธรรมชาติบริเวณถ้ำเซินด่อง
จองกับบริษัททัวร์ เช่น บริษัท Oxalis ราคาก็แพงพอสมควร ประมาณ 3,000 ดอลล่าร์ต่อคน ใช้เวลาในการสำรวจถ้ำ 7วัน 6คืน การเดินทางเข้าไปในถ้ำก็มีความลำบากไม่ใช่น้อย เดินเท้าอย่างน้อย 10 กิโลเมตร กว่าจะถึงปากถ้ำ และยังมีระดับความยากง่ายในการปีนเขาทั้ง 6ระดับ โดยที่ระดับที่6 ถือว่าเป็นระดับซุเปอร์ยากสุดๆ ถ้าคนที่ฝ่าฝันเข้ามาถึงในถ้ำชั้นในสุด รับรองว่าจะได้ฟินไปกับความงดงามทางธรรมชาติและระบบนิเวศน์ที่ซ่อนตัวอยู่แน่ๆ
  สุดท้าย เรื่องสภาพอากาศในถ้ำแน่นอนว่า อากาศเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและก็ส่งผลกระทบต่อวิสัยทัศน์ในถ้ำอีกด้วยถ้าใครสนใจอยากเข้าไปชมความงดงามของธรรมชาติและรักการเดินทางแบบแนวผจญภัยแล้วล่ะก็ลองปรึกษากับบริษัททัวร์ผู้เชี่ยวชาญการเดินทางดู วันนี้ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซด์ต่างๆที่ช่วยให้บทความนี้เสร็จสมบูรณ์#ถ้ำเซินด่องถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เวียดนาม


Comments