พระราชวังม้ง(Hmong King Palace)

 สวัสดีเช้าวันเสาร์ค่ะ เพื่อนๆ Vietnamese Fan  ทางเราค้นพบสถานที่ ท่องเที่ยวแปลกใหม่ในเวียดนามอีกแล้วค่ะ จึงอยากมาแชร์และแบ่งปันกันยามเช้านี้ ซึ่งอาจจะยังไม่มีใครรู้จักสถานที่แห่งนี้มากนัก แหละที่นี่ก็คือ" พระราชวังม้ง" หรือชื่อที่เรียกกันในภาษาเวียดนามว่า  "Nha Vua Meo " "พระราชวังฝิ่น"  ซึ่งถูกสร้างมานานกว่า 100  ปี  จนปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮอตในฮาเกียง (Ha Giang) ประเทศเวียดนาม อยู่ในจังหวัดห่าซาง(Ha Giang) ที่เป็นที่ตั้งของเทือกเขาอันงดงามและเขีียวขจี และมีประวัติศาสตร์อันยาวนานซึ่งเป็นแห่งอนุสรณสถานแห่งชาติที่น่าประทับใจ จนได้รับ"การยกย่องจากกระทรวงวัฒนธรรมการท่องเที่ยวและกีฬาในปี ค. ศ. 1993"

พระราชวังม้ง Credit photo by LN

  จังหวัด "ห่าซาง" เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นจุดเหนือสุดของประเทศโดยมีพรมแดนร่วมกับมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเขตแดนสุดท้ายของเวียดนาม จังหวัดห่างซางครอบคลุมพื้นที่ 7,945.8 ตารางกิโลเมตร   และมีประชากรประมาณ705,100 คน  เมืองหลักของจังหวัด ชื่อคือ จังหวัด "ห่าซาง "ซึ่งมีทางหลวงหมายเลข 2 เชื่อมโยงกับเส้นทางอื่น และ อยู่ห่างจากกรุงฮานอย 320  กิโลเมตร จุดข้ามพรมแดนอยู่ที่ทัญถวี ระยะทางห่างไปจากเมือง ห่าซางประมาณ โดยห่าซาง เป็น"จังหวัดที่ยากจนที่สุด" เนื่องจากภูมิประเทศไม่เอื่ออำนวยต่อการเพาะปลูก พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและห่าซางติดกับพรมแดนจีนยาวถึง  270 กิโลเมตร

(ข้อมูลอ้างอิงจาก Wikipedia https://th.wikipedia.org/)

   จากประวัติศาสตร์ที่ค้นพบทราบมาว่า" พระราชวังม้ง"จะต้องใช้เวลา ถึง 9 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ .2462 ถีงปี พ.ศ 2471ในการสร้างพระราชวังนี้ขึ้นมาและใช้เงิน 15 หมื่นเหรียญเงินอินโดจีน หรือประมาณ 150  พันล้านเวียดนามดอง ในการสร้างพระราชวังของกษัตริย์ม้งนี้ขึ้นมาเกิดขึ้นมาตั้งแต่ กษัตริย์ม้งที่มีนามว่า "Vuong Chinh Duc "  ซึ่ง"เป็นผู้นำคนเดียวที่ได้รับการยกย่องจากชาติพันธ์ของเผ่าม้ง "ผู้มีภรรยาถึง 3คน และลูกชาย4 คน รวมทั้งข้าทาสบริวารทั้งหลายที่เคยอาศัยอยู่ ณ ที่แห่งนี้ กว่า100 คน ซึ่งเป็นพระราชวังที่อยู่ท่ามกลางหุบเขา เริ่มก่อส้างในปี ค .ศ. 1914 ด้วยแรงงานช่างจากประเทศจีนยูนานถึง200 คน และในสมัยนั้นพระราชวังนี้รอดพ้นจากสงครามสมัยฝรั่งเศสและอเมริกันจึงทำให้พระราชวังนี้ "เป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองในอดีตที่กลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติอีกด้วย" ก่อนที่จะมีการสร้างพระราชวังม้งนี้ทางกษัตริย์ม้งได้เดินทางไปประเทศจีนเพื่อปรึกษาเรื่องฮวงจุ้ย ท่านพิถีพิถันในการสร้าง พระราชวังเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายได้เลือก Sa Phin Commune และเลือกระเบียงที่อยู่กลางหุบเขา Sa Phin ที่มีลักษณะพื้นยกเหมือนกระดองเต่า ( เทพเจ้าเต่าเป็นความเชื่อของชาวเวียดนามซึ่งจะนำความสิริมงคลมาสู่เจ้าของ) และรายล้อมปราสาทเป็นเทือกเขาสูง

ความเก่าแก่ของพระราชวังม้ง

   จากการสร้างพระราชวังม้งสะท้อนให้เห็นถึง สถาปัตยกรรมของจีนและฝรั่งเศส ทั้งด้านหน้า (Tien)ส่วนกลาง(Trung) และด้านหลัง(Hau) ภายนอกมีห้องสำหรับบรรจุคนได้ถึง 100 คน และมีพื้นที่สำหรับรักษาความปลอดภัย โดยส่วนกลางเป็นพี้นที่ส่วนตัวของกษัตริย์และมีแท่นบูชาบรรพบุรุษอยู่ในช่องกลาง ด้านบนสุดมีป้อมปราการขนาดใหญ่ที่สอดปืนไว้ป้องกันศัตรูได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม พระราชวังม้งดั้งเดิมที่สร้างจากไม้สนที่มีมูลค่านี้ ในปัจุบันได้กลายเป็นทรัพย์สินของทางราชการ และยังคงมีมูลค่าสูงจนถึงในปัจจุบัน

   การเดินทางมาที่นี่ โดยส่วนมากใช้บริการไกด์ท้องถิ่น ขับมอเตอร์ไซด์ชมวิวแถว จังหวัด ห่าซาง เป็นวิธีที่สะดวกที่สุด โดยใช้บริการได้ทั้งรถและคนขับ หรือ ถ้ามากันหลายคนก็สามารถเช่ารถคันใหญ่ได้  ค่าบริการเข้าชมพระราชวังม้งสงวนอยู่ที่ประมาณ 20,000 ดอง และ เปิดให้บริการ วัน จันทร์- ศุกร์ ไว้ติดตามและพบกับ Vietnamese Fan ใหม่ตอนหน้า ใครมีข้อเสนอแนะอะไร ฝากไว้ข้างล่างเลยค่ะ

Comments