เว้ เมืองมรดกโลกเวียดนาม (Hue)

"เว้ "(Hue) เมืองนี้ คือเมืองอะไร อยู่ที่ไหนกันนะ วันนี้ Vietnamese Fan  จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้เมืองนี้กันค่ะ เว้ นี้เป็นชื่อเมืองหลวงของ จังหวัดถัวเทียน ประเทศเวียดนาม บางคนอาจจะรู้จักเมืองนี้มาบ้างแล้ว เนื่องจากเมืองนี้สามารถเดินทางจาก จ. มุกดาหาร บ้านเราและเขตสะหวันนะ ของประเทศลาว ซึ่งสามารถเดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียว เนื่องจากเมืองเว้ นี้ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศ เวียดนาม ริมฝั่งแม่น้ำหอม โดยที่นี่ห่างจากทะเลจีนใต้ประมาณ2-3 ไมล์ ห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 540 กิโลเมตร และห่างจาก โฮจิมินห์ประมาณ 644กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบสูง ซึ่งเต็มไปด้วยหิน ภูเขาไฟ  หาดทราย เนินทราย และทะเลสาบ

 เมืองเว้ (Hue)

   นอกจากนั้นที่นี่ยังมีสภาพอากาศค่อนข้างร้อนตลอดปี โดยมีแค่เพียง 2ฤดู คือ ฤดูร้อน ช่วงปลายเดือนตุลาคม -เมษายนและฤดูฝน ตั้งแต่เดือน พฤษภาคม- ตุลาคม โดยวันที่อุณหภูมิสูงสุดอยูที่ 40 องศาเซสเซียสและต่ำสุดอยู่ที่20 องศาเซสเซียส  ทางด้านประวัติศาสตร์ของเมืองเว้ ก็ไม่ธรรมดา เช่นกัน เดิมเป็นเมืองเล็กๆอยู่ใจกลางประเทศเวียดนาม ภายใต้การปกครองของ"ขุนนางเหวียนฮวาง"(Hguyen Hoang) ในแผ่นดินของราชวงศ์เล  ต่อมามีสงครามแบ่งแยกดินแดนขึ้น ทางตอนเหนือและตอนใต้ เหวียนฮวาง หรือ องเชียงสือ ซึ่งเป็นผู้ปกครองเวียดนามใต้ในขณะนั้นได้ปราบกบฏและรวบรวมดินแดนทางตอนเหนือและตอนใต้เข้าด้วยกันในปี พ.ศ. 2345 พร้อมกับสถาปนาตนเองเป็น"จักรพรรดิยาลองแห่งราชวงศ์เหวียน " มีศูนย์กลางปกครองอยู่ที่เมืองเว้ การทำความเข้าใจในประวัติศาสตร์ของชนชาติต่างๆ ทำให้เพื่อนๆได้เรียนรู้วัฒนธรรมความแตกต่างของชนชาตินั้น เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากก่อนการเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆของประเทศเวียดนาม ด้วยประวัติศาสตร์ของเมืองเว้ ที่ได้รับการถ่ายทอดวัฒนธรรมมาจากจีนโดยแท้ เต็มไปด้วยสถาปัตกรรมการก่อสร้างแบบจีนโบราณ ทำให้" เมืองนี้ยังได้รับการยกย่องจากองค์การ Unesco  ในปี ค.ศ. 1945ว่าเป็นมรดกโลกอีกด้วย"


สถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณเมืองเว้
 ด้วยความน่าสนใจของสถาปัตยกรรมจีนโบราณที่ไม่เหมือนใครจึงเป็นจุดที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมเมืองเว้นี้ ที่ที่พลาดไม่ได้ที่นักท่องเที่ยวต้องมาชม ที่แรกคือ  "นครจักรพรรดิ "หรือนครต้องห้าม (Imperial Enclosure) ที่นี่ถูกก่อสร้างบนพื้นที่กว่า  520 เฮกเตอร์ ทางฝั่งแม่น้ำตอนเหนือของแม่น้ำเฮือง มีกำแพงล้อมรอบถึง 3ชั้น นครจักรพรรดิที่ล้อมรอบด้วยสถาปัตยกรรมพื้นเมืองของเวียดนามและแนวคิดของสถาปัตกรรมทางทหารของฝั่งตะวันตก ด้วยแวดล้อมไปด้วยคูหาของน้ำแห่งขนาดใหญ่ทั้ง 4ด้าน ยาว7 กิโลเมตร เพื่อป้องกันกันนครและเส้นทางคมนาคมทางน้ำ ที่นี่จึงจัดว่าเป็นฮวงจุ้ยที่ดีเสมือนมีมังกรเฝ้าและเสือคอยปกป้อง ส่วนด้านประตูยังหันไปทางทิศใต้ "สถาปัตยกรรมที่นี่แสดงความสมดุลของหยินหยางเพื่อความยั่งยืนและอายุยืน" ตามความเชื่อแบบจีนโบราณ
    จุดที่น่าสนใจในการมาเยี่ยมชม ถ้าเพื่อนๆได้มาลองเดินข้ามสะพานซุ้มประตูกำแพงแล้ว จะได้พบกับ "ซุนทานกง "หรือ ปืนใหญ่เทพเจ้า ซึ่งอยู่ด้านขวามือซึ่ง หมายถึงเทพ  5องค์ คือ โลหะ น้ำ ไม้ ไฟ และดิน  ส่วนอีก 4 องค์ คือ ตัวแทนของฤดูกาลทั้ง 4 ฤดูใน1 ปี  ถัดมาเป็น กำแพงหลือง ซึ่งเป็นกำแพงชั้นกลางที่ล้อมนครของจักรพรรดิ  ซึ่งมีประตูทางเข้าอย่างงดงามถึง 4ประตู เป็นประตูที่สร้างด้วยหินแกรนิต ในสมัยพระเจ้ามิงห์หม่าง  เมื่อเพื่อนๆลอดผ่านประตูชั้นที่2 ก็จะพบกับ"พระราชวังไทเฮา อันเป็นวังที่สำคัญที่สุดในนครจักรพรรดิ "โดยในสมัยก่อนใช้ต้อนรับพระราชวงศ์ระดับสูง และ นักการทูตต่างประเทศ  นอกจากนั้นยังใช้เป็นที่จัดงานฉลองสำคัญๆ  โดยนครแห่งนี้ใช้เพื่ออุทิศให้กับผู้ปกครองในราชวงศ์เหวียน และยังสงวนไว้เฉพาะจักรพรรดิและราชวงศ์เท่านั้น( เนื่องจากเป็นสถานที่พิเศษจริงๆ)
    เนื่องจากประวัติศาสตร์ เมืองเว้ มีมาอย่างยาวนานมาก ทาง Vietnamese Fan  รู้สึกว่าได้เล่าเรื่องให้เพื่อนๆฟัง ราวกับอยู่ในเมืองจีนในสมัยโบราณ เล่าตอนนี้คงไม่จบค่ะ ฝากติดตามบล็อกในตอนหน้าจะคัดสรรเรื่องที่น่าสนใจในประเทศเวียดนามอีก

Comments