ลาวไก( Lào Cai)

" ลาวไก "(Lào Cai )ชื่อนี้อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จัก หรือ คุ้นหูของนักท่องเที่ยวมากนัก ที่นี่เป็นเมืองเล็กๆที่มีพรมแดนติดกับชายแดนของจีน พรมแดนเวียดนามนี้ถูกแบ่งโดยแม่น้ำแดง แต่เชื่อมกันด้วยสะพานคอนกรีต ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญของการค้าขายทั้ง 2ประเทศ เป็นดินแดนโบราณภูมิประเทศถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 50-60 ล้านปีมาแล้ว และบรรพบุรุษของชาวเมืองส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่เนินเขาริมแม่น้ำแดง

 ทุ่งนาในลาวไก (Credit by Cungphuot.info)

  ลาวไก  เป็นหนึ่งในจังหวัดของภาคตะวันตกเฉียงเหนือในประเทศเวียดนาม เป็นชุมชนของอำเภอสระป่า (จังหวัดลาวไก)  ซึ่งภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นหุบเขา มีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนาน ของประเทศจีน  โดยที่ลาวไกและซาปาเป็นสองเมืองที่สำคัญในการทำการค้า  ตั้งแต่มีการเปิดเมืองนี้ในปี พ.ศ.2536 เมืองนี้ก็กลายเป็น"ศูนย์การการท่องเที่ยวที่สำคัญของเมือง ฮานอยและ ซาปา  "อย่างที่เรารู้จักกันดี
   เนื่องจากลาวไก ตั้งอยู่ในหุบเขาที่กว้างและสวยงาม ซึ่งถ้าเพื่อนๆเดินทางมาที่ซาปาก็สามารถจะมองเห็นได้อย่างชัดเจน จากด้านบนของแฮมร่อง ลาวไกก็อยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางของอำเภอมากนัก แค่ประมาณ 7 กิโลเมตร ผู้คนจำนวนมากจึงเดินทางมาที่นี่เพราะค่อนข้างสะดวกในการเดินทาง จากเมืองไปตามถนน Muong  Hoa ผ่านผู้คนในท้องถิ่นที่รวมตัวกันอย่างคึกคักบนเนินเขาและภูเขาทางขนานกับภูเขา Hoang Lien  ไปยังลาวไก ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นหมู่บ้านที่แออัดไปด้วยผู้คน และอยู่ลึกไปในหุบเขา ล้อมรอบด้วยภูเขาและทุ่งนา แต่ถึงกระนั้นก็ตาม" ที่นี่จัดว่าสวยที่สุดในลาวไก และเป็นหนึ่งในภูมิประเทศที่สำคัญของเวียดนามทางตอนเหนือ
ความงามของน้ำตกสีเงิน (Silver Waterfall)

   เนื่องจาก "ซาปา "อยู่ในจังหวัดลาวไก่ และทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้ว ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างมาก และทางVietnamese Fan ก็เคยแนะนำให้รู้จักไปบ้างแล้ว วันนี้เลยอยากให้เพื่อนๆ มาทำความรู้จัก "น้ำตกสีเงิน" หรือที่ชาวเวียดนามเรียกว่า "Thac Bac' เป็นน้ำตกแห่งหนึ่งที่มีความสวยงาม และยังเป็นสถานที่มีงดงามในชุมชนแซนสะโฮ อำเภอสะปา จังหวัดลาวไก น้ำตกนี้อยู่ติดกับทางหลวงแห่งชาติ 4 มิติ ที่เป็นถนนสายหลักสู่จังหวัดไหลโจว เพียง 12 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกของใจกลางเมืองซาปา  โดยน้ำตกนี้มีความสูง มาก กว่า200เมตร ไหลลงมาจากหิน ทำให้เพื่อนๆสามารถชมความงดงามของน้ำที่ไหลลงมาจากหน้าผา และสามารถถ่ายรูปได้ออกมาอย่างสวยงามมาก
   การเดินทางมาที่นี่ ถ้าเพื่อนๆมาที่ฮานอย ลงที่สนามบิน  หนองไบ่ แล้วอยากแนะนำให้จองรถไฟนอนเพื่อไปซาปาและไปลงที่สถานีลาวไก (Lao Cai Railway Station) โดยซาปาอยู่ห่างจากสถานีรถไฟลาวไกประมาณ 36 กิโลเมตร โดยเส้นทางเดินรถจากลาวไก -ไปซาปา  มีดังนี้
  • Pho Moi Station (Lao Cai Railway Station)
  • Coc Leu Bridge
  • Hoang Llien Road
  • 4D Railway
  • Sapa Church
ข้อมูลอ้างอิงและตารางการเดินรถไปลาวไก ลองเสริ์ชจากgoogle ได้เลยนะค่ะมีหลากลายทัวร์ที่สามารถเดินทางไปลาวไกค่ะ รอติดตามตอนต่อไปของ Vietnamese Fan นะค่ะเพื่อนๆ

Comments