มูกางจ๋าย(Mu Cang Chai)

    วันนี้ Vietnamese Fan พาเพื่อนๆมารู้จักทุ่งนาขั้นบันได ที่แห่งใหม่ที่ทางเราเพิ่งค้นพบ ทั้งต้นข้าว สีเขียวขจี ที่เต็มไปด้วยสายหมอก ที่ อ.มู่กางจ๋าย (Mu Cang Chai) จ.เอียนบ๊าย (Yen Bai) ประเทศเวียดนาม ตามมากันเลยค่ะ ที่นี่ห่างจากฮานอยประมาณ  300 กิโลเมตร  คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักที่นี่ และคิดว่าที่นี่เป็นซาปา เนื่องจากซาปา เป็นนาขั้นบันไดที่มีชื่อเสียง แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่ จุดเด่นของที่นี่อยู่ที่นาขั้นบันไดที่มีความสวยงามที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูคือเสน่ห์ของเรื่องนี้

มูกางจ๋าย(Mu  Cang Chai)
  " มูกางจ๋าย " นี้ประกอบด้วยนาขั้นบันไดที่ลดหลั่นกันไปตามไหล่เขา ชาวบ้านท้องถิ่นที่นี่ได้คิดวิถีคิคค้นการปลูกข้าวที่ประกอบไปด้วยนาขั้นบันไดที่ลดหลั่นกันไปตามไหล่เขา โดยมีการปลูกข้าวบนพื้นที่ราบ ชาวบ้านมีการสร้างระเบียงเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวได้รับสารอาหารน้อยเกินไป หมายความว่า น้ำไม่สามารถไหลออกจากภูเขาได้อีก "นาขั้นบันไดนี้สร้างเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนที่นี่เพื่อความชมความงดงามของผืนนา"และถ่ายรูปกับพื้นนาเขียวขจีโดยบรรยากาศโดยทั่วไปของที่นี่ยังคงวิถีชีวิตแบบเวียดนามดั้งเดิม คนในท้องถิ่นน่ารักเป็นกันเอง ห้อมล้อมด้วยพื้นที่ราบสูงทั้งหน้า กลาง และ หลัง

   นักท่องเที่ยวจะรู้จัก "มูกางจ๋าย" เพราะขึ้นชื่อเรื่องการทำนาขั้นบันได ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของเขตเขาภาคเหนือเวียดนาม โดยช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว คือ เดือน ตุลาคม แปลงนาเหลืองอร่ามเป็นภาพที่สบายตา สบายใจอย่างเป็นที่สุด ด้วยแปลงนาสีเหลืองและเขียว สร้างความสวยงามให้แก่เขตเขาภาคเหนือที่มีทั้งชนเผ่าไทและเผ่าม้งอาศัยอยู่
   ที่มาของนาขั้นบันไดนี้ มาจากประเพณีการอาศัยและความเป็นอยู่ของชาวเขาภาคเหนือ ที่สะท้อนประสบการณ์และวิธีการปลูกข้าว การผลิตตลอดจนการขุดปรับพื้นที่นาขั้นบันไดของชนเผ่าแต่ละเผ่า ที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ  โดยการปลูกนาข้าวในพิ้นที่ราบสูงนี้มาจากการที่ขาดแคลนพื้นที่ราบ ดังนั้นชาวเขาต้องขุดพื้นที่ตามไหล่เขาที่ว่างเปล่าให้เป็นนาขั้นบันได หลายขั้น ซึ่งถ้าเจ้าของนาสามารถขุดขั้นบันไดได้หลายขั้นก็จะสะท้อนถึงความสามารถในการทำงานของพวกเค้าอีกด้วย เป็นการสร้างความภมูิใจในผลงานให้กับชาวเขาได้อีกเช่นกัน
  เวลาที่เหมาะสมในการเดินทางมาที่นี่ อยูู่ที่ช่วงประมาณ เดือน กันยายน-ตุลาคม (นาจะออกเป็นสีเหลือง)เป็นช่วงที่เพื่อนๆจะได้ชมนาขั้นบันไดที่สวยที่สุด หรือ ถ้าพลาดช่วงนี้ไปก็สามารถเดิินทางมาในช่วงเดือนพฤษภาคม กรกฎาคมเดือนนี้ชาวม้งจะเริ่มหว่านเมล็ดข้าว  (นาจะออกเป็นสีดำ) ทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นวิวทิวทัศน์ที่งดงามตามฤดูกาล
   การเดินทางมาที่นี่ เนื่องจากมูกางจ๋าย ห่างจากฮานอยประมาณ 280 กิโลเมตร มีรถบัสหลายสายที่วิ่งมาที่นี่ ลองศึกษาเส้นทางกันดูนะค่ะเพื่อนๆ ตามข้างล่างเลยค่ะ
  • มาจากฮานอยไปสถานีรถบัส My Dinh Bus Station แล้วโดยสารรถนอนไปมูกางจ๋าย โดยรถนอนจะเป็นรถสายยาว แล้วลงที่เมืองมูกางจ๋าย ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ  7 ชั่วโมง
  • มาจากซาปา ไปมูกางจ๋าย ไปขึ้นรถที่สถานีรถประจำเมืิอง Sapa  มีแค่วันละ 1 เที่ยวเท่านั้น เพราะฉะนั้นต้องแพลนเวลาดีๆนะ โดยรถโดยสารจะวิ่งจาก Laocai-Mucangchai  โดยแวะรับที่ Sapa เป็นรถตู้ขนาดใหญ๋ ระยะทางประมาณ 150 กิโลเมตร
ปล. ชาวพื้นแมืองสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ เพื่อนๆควรมีการวางแผนการเดินทางให้ดีนะค่ะ จะได้ไม่เสียเวลานะ ถึงเวลาอันสมควร กลัวอ่านจนลายตา ตาลาย ต้องขอจบแค่นี้นะค่ะแล้วเจอกันใหม่ตอนหน้า

Comments