ทะเลสาบปาควาง (Pa Khoang Lake )

   "ทะเลสาบปาควาง  "(Pa Khoang Lake )เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางตะวันออกของเมืองเดียนเบียนฟู  ที่หลายคนอาจยังไม่รู้จักว่าที่นี่อยู่ที่ไหน และไม่รู้ว่ามีดีอย่างไร  วันนี้ Vietnamese Fan จะมาเล่าให้ฟังถึงความงดงามของทะเลสาบแห่งนี้ " ป่าที่มีเสน่ห์และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์เต็มไปด้วยพืชพรรณที่สวยงาม" คือนิยามของ ทะเลสาบ Pa Khoang  เพื่อนๆจะได้ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติของทะเลสาบแห่งนี้ ไปติดตามกันเลยค่ะ 

  ทะเลสาบปาควาง อยู่ในชุมชน Muong Phang ห่างจากเมือง Dien Bien Phu ( เดียนเบียนฟู) ไปทางตะวันออกเฉียงหนือประมาณ  25 กิโลเมตร  ตำแหน่งของทะเลสาบค่อนข้างอยู่ไกลจากถนนหลักของเมืองถึง  20 กิโลเมตร อธิบายเพิ่มเติมเมือง เดียนเบียนฟู มีเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์มากมายว่า  "  Dien Bien Phu" เป็นจังหวัดหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม โดยห่างจากกรุงฮานอยประมาณ 200  กิโลเมตร ห่างจากชายแดนลาวประมาณ 35 กิโลเมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ล้อมรอบด้วยภูเขาสูงและเคยเป็นสมรภูมิรบช่วงสงครามอินโดจีนครั้งแรก เมื่อ (พ.ศ. 2489-2497) 

ทะเลสาบปาควาง (Pa Khoang Lake )
ทะเลสาบปาควางนี้ ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง1,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลสาบที่มีขนาดใหญ่กว่า600 เฮกเตอร์ จุน้ำได้ 40 ล้านลบม. ด้วยทะเลสาบนี้สามารถจุน้ำได้ในปริมาณเยอะ จึงมีประโยชน์ในการกักเก็บน้ำส่งให้กับโรงไฟฟ้าพลังน้ำถึง 2 แห่งในประเทศเวียดนาม ที่นาลอยและอ่าวทับ และสนับสนุนการให้ชลประทาน สำหรับทุ่ง Muong Thanh และนอกจากประโยชน์ดังกล่าวในเรื่องดังกล่าวแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ของจังหวัด เดียนเบียน รอบๆทะเลสาบเต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวและสัตว์น้ำมากมาย บรรยากาศเงียบสงบและอากาศเย็นตลอดปี ระหว่างทะเลสาบยังมีเกาะเล็กๆมากมาย การเดินทางมาที่นี่ยังไม่ค่อยสะดวกนัก โดยเฉพาะฤดูฝน



    ที่ทะเลสาบปาควางนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความงดงามเชิงนิเวศที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว พื้นที่รอบๆทะเลสาบเต็มไปด้วยกล้วยไม้นานาชนิด  และสัตว์น้ำรอบๆทะเลสาบ พืชน้ำประมาณ 65 ชนิดและสัตว์ลอยน้ำ 14 ชนิด  อื่นๆอีก6 ชนิด ) บริเวณป่าข้างเคียงตั้งอยู่ใจกลางรอบเขา มีทิวทัศน์ที่สวยงาม โดยเฉพาะฤดูใบไม้ผลิมีหมอกปกคลุมทิวเขาเป็นเสมือนภาพวาดที่สวยสดงดงามมาก ส่วนฤดูร้อนก็มีอากาศกำลังดี มีลมเย็นๆพัดผ่าน เห็นมีทะเลสาบที่สวยงามอย่างนี้ เพื่อนๆที่มีโอกาสมาที่นี่ก็ต้องไม่พลาดที่จะล่องเรือไปชมความงดงามทางธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อชมทิวทัศน์โดยสัมผัสกับธรรมชาติที่เงียบสงบ โรแมนติก ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย
    บริเวณรอบๆ ทะเลสาบ ยังคงมีหมู่บ้านของกลุ่มชาติพันธ์ที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ โดยยังคงรักษาและอนุรักษ์ ขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมตามแบบฉบับของภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และจุดสนใจของนักท่องเที่ยวอย่างพวกเราอีกด้วย
  การเดินทางท่องเที่ยวมาที่ ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนามนี้ แนะนำให้เดินทางโดยรถประจำทางหรือมอเตอร์ไซด์ โดยจะต้องควบคุมความเร็วให้อยู่ที่ 30-40 กิโลเมตร เพราะพื้นที่เป็นทางชันและสูงมากเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน หรือจะใช้บริการเช่ารถก็ได้ วันนี้คิดว่าเรื่องเล่าของทะเลสาบปาควาง คงทำให้เพื่อนได้ความรู้มากขึ้นนะค่ะ แล้วพบกันใหม่กับ Vietnamese Fan ในตอนหน้าค่ะ

Comments