ทะเลกวีเญิน (Quy Nhơn)

 "ทะเลกวีเญิน" (Quy Nhon ) เป็นทะเลที่อยู่ทางตอนกลางของเวียดนาม หรือเรียกว่า ชายหาดทะเลตอนใต้ก็ว่าได้  อดีตเคยเป็นดินแดนของชาวจามปา และหลังจากปี ค.ศ.1975 Quy Nhon ก็กลายเป็นเมืองหลวงของจังหวัด Nghia Binh  และยังเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมอีกด้วย ที่นี่มีชายฝั่งขนาดใหญ่ อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมไปดานังมากกว่า แต่วันนี้ "Vietnamese Fan" ไม่พลาดที่จะพาเพื่อนๆมาเปิดประสบการณ์แห่งใหม่ที่นี่ บนความเงียบสงบของชายหาดสีขาวนวลเนื้อละเอียด รวมถึงจุดเด่นของอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อ บรรยากาศอาหารริมทะเล และวิถีของชาวประมง ไปจนกระทั่งรีสอร์ทติดดาวทั้งหลาย เพื่อนๆมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นในตอนนี้เลย

ทะเลกวีเญิน (Quy Nhon)

  กวีเญิน  เป็นเมืองหลวงของจังหวัด บิ่ญติ่ญ (Binh Dinh)  ประกอบด้วยประชากรประมาณ 300,000 คน และเป็นเมืองชายทะเล โดยถ้าเปรียบเทียบกับญาจางแล้ว ดูเหมือนว่า จะมีการพัฒนาและการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป ทั้งโรงแรมและรีสอร์ทอาจจะยังมีไม่มากนัก แต่ความงดงามทางธรรมชาติก็ไม่น้อยไปกว่ากันเลย โดยในเมืองนี้เต็มไปด้วยผืนทรายและมีเนินเขาเขียวขจีอยู่ทางด้านหลัง พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมเยียน ด้านข้างยังมีชายหาดที่งดงาม ใครรักทะเลแล้วอยากเลี่ยงความแออัดของผู้คน "ชมวิถีชาวเล ชมบรรยากาศความเงียบสงบ ทะเลกวีเญิน คือ คำตอบ"ด้วยปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่เอื้ออำนวยให้กับชาวบ้านที่นี่ จึงไม่แปลกที่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพชาวประมงซึ่งพวกเขาจะออกไปจับปลาในช่วงกลางวัน ทำให้ที่นี่มีชื่อเสียงเรื่อง "อาหารทะเล " คนรักอาหารทะเลพลาดไม่ได้ นอกจากความงดงามของทะเลแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆที่น่าสนใจอื่นๆ อีกด้วย

 อย่างที่บอกเพื่อนๆไปแล้วข้างต้นว่า กวีเญิณ (Quy Nhon)เคยตกเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรจามในอดีต ทำให้ที่นี่ยังมีโบราณสถานให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม อย่างเช่น "หอคอยทัพโดยจาม" (Thap Doi Cham Tower) ซึ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างแบบอาณาจักรจาม  โดยเฉพาะตอนพระอาทิตย์ตกดินจะสวยงามมาก เหมาะกับการถ่ายรูป เพื่อนๆบางคนอาจจะรักการท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์มากกว่า สัมผัสความงดงามทางธรรมชาติก็แวะไปเยื่ยมชมกันได้ สถานที่ทางศาสนาอื่นๆก็มีอย่าง "ปราการฮงแด" (Hoang De) ที่เคยเป็นศูนย์กลางทางการทหารของอาณาจักรจาม ก่อนที่จะถูกชาวเวียดนามโจมตี เพื่อนๆยังจะได้เห็นร่องรอยของการถูกโจมตีของผนังกำแพงป้อมแห่งนี้ด้วย  และสุดท้ายสายบุญไม่ควรพลาด" เจดีย์เฮินมัก" (Han Mac) ที่มีพระพุทธรูปทรงใหญ่ถึง 17 เมตร ทำให้เพื่อนๆได้มีโอกาสชมความงดงามและกราบสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์กัน

 แนะนำช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การเดินทาง ช่วงที่อากาศดีที่สุดอยู่ที่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนตุลาคม ช่วงนี้อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ30 องศาเซลเซียส เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการเดินทางมาที่นี่  ช่วงเวลาที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ช่วงเทศกาลตรุษจีนของเวียดนาม (เทศกาลเต็ด) โดยช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงที่ร้านอาหารและโรงแรมส่วนใหญ่ปิดทำการ เนื่องจากเป็นช่วงเฉลิมฉลองของคนเวียดนาม (โดยอยู่ช่วงประมาณเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์)

 การเดินทางจากไทยมาที่นี่ แนะนำให้เดินทางจากกรุงเทพ มาลงที่สนามบินเตินเซินเญิ้ต ที่โฮจิมินห์ซิตี้และเดินทางต่อไปลงที่สนามบินกวีเญิน หรือสนามบินฝูก๊าต (Phu Cat ) และโดยสารแท็กซี่เดินทางต่อ มาที่ทะเลกวีเญิน ใช้เวลาประมาณ 1ช่ั่วโมง ลองไปกันดูนะค่ะ

Comments