Skip to main content

โบสถ์ทันดินห์ (Tan Dinh Church)

   ใครที่เคยเดินทางมาที่โฮจิมินห์ซิตี้ คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่เคยมาเยือนที่โบสถ์แห่งนี้ เพราะด้วยความโดดเด่นของโบสถ์สีชมพูสีสันสดใส จึงได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ และวันนี้ทางVietnamese Fanจะพาเพื่อนๆมาศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของที่นี่"โบสถ์ทันดินห์"(Tan Dinh Church) โบสถ์นี้ใหญ่เป็น อันดับ2ของ นครโฮจิมินห์ รองจากมหาวิหารนอร์ทเทอดามและถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1876

โบสถ์ทันดินห์ (Tan Dinh Church)

   เมื่อครั้งที่อยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส โบสถ์ทันดินห์ นี้เป็นโบสถ์สไตล์โรมัน มีส่วนผสมของ  ศิลปะโกธิกและเรเนซอง ตัวโบสถ์เป็นสีชมพูทั้งหลัง เมื่อย้อนไปหลายร้อยปีก่อนที่เวียดนามตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส ชาวฝรั่งเศสที่อพยพเข้ามาอาศัยที่เมืองโฮจิมินห์ ต้องการศาสนาที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โบสถ์นี้จึงเกิดขึ้นมาเมื่อหลายร้อยปีที่ผ่านมาจนกระทั่งปัจจุบัน มีอายุมากกว่า 140 ปีแล้ว เมื่อพิจารณาจากตัวโบสถ์ไม่ใช่แค่ความโดดเด่นแต่สีชมพูเท่านั้น บริเวณคอหอยยังมีนาฬิกาบอกเวลา และยังมีหอคอยที่สูงถึงถึง 60 เมตร ตัวโบสถ์ยาวไปถึง 2 ชั้นถึงด้านหลังสีออกน้ำตาล (อารมณ์เหมือนอยูในฝรั่งเศส)

 ถ้ามีโอกาสเข้ามาชมในตัวโบสถ์จะเห็นได้ว่า บริเวณใกล้ๆประตูจะมีหอระฆังใหญ่ถึง 2 แห่ง จะตีบอกเวลาทุกชั่วโมง ด้วยความที่โบสถ์นี้มีสีชมพู คู่รักทั้งหลายจึงมาถ่ายพรีเวดดิ้งกันและทำพิธีแต่งงานกันที่นี่อย่างเป็นประจำ นอกจากนี้เมื่อเข้าไปด้านในก็จะมีแถวม้านั่งทั้งสอง ต้นเสาทั้งสองข้างเป็นซุ้มโค้งตามรูปแบบ"สถาปัตยกรรมโกธิก" ขอขยายความเรื่อง สถาปัตยกรรมโกธิกว่า เป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เริ่มเกิดขึ้นในฝรั่งเศสในครืสต์ศตวรรษที่ 12 และรุ่งเรืองต่อมาจนถึงคริสต์ศตวรรษที่16 ในระยะแรกสถาปัตยกรรมทรงนี้เรียกว่า "แบบฝรั่งเศส" ส่วนคำว่า "กอทิก" มาเริ่มใช้ในปลายยุคฟื้นฟู ศิลปวิทยาโดยลักษณะเด่นของสถาปัตยกรรมแบบนี้จะเป็นลักษณะโค้งแหลม เพดานสัน และค้ำยันแบบปีก

ภายในโบสถ์ทันดินห์

การเดินทางมาที่นี่ นักท่องเที่ยวส่วนมาก มีจุดประสงค์เหมือนกัน  คือ การถ่ายรูปกับโบสถ์สีสันสดใส แนะนำให้มาตอนเช้า และดูเวลา เปิด ปิดของโบสถ์ให้ดี โดยปกติโบสถ์นี้จะเปิดทุกวันอังคาร ถึง วันเสาร์และปิดวันจันทร์และวันอาทิตย์เนื่องจากมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และเปิด 2ช่วงเวลา คือ 8:00-11:00  และช่วงบ่ายเวลา 14:00-16:30  และปิดช่วงเวลา 12:00-14:00 ถ้าเพื่อนๆอยากชมภายในโบสถ์มีค่าธรรมเนียม ประมาณ  70 บาท ส่วนถ้าจะถ่ายรูปบริเวณด้านนอกไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ มาที่นี่ก็แสนจะง่ายดาย เรียกพี่ Grab bike ได้เลย หากใครอยากจะประหยัดงบก็สามารถเดินทางมาที่นี่โดยรถประจำทางสายที่ 3 หลังไปรษณีย์กลางได้เลยค่ะ

Comments