หมู่บ้านลอยน้ำทันห์หลับ(Tan Lap Floating Village)

 เนื่องจาก Vietnamese Fan  เป็นสายรักการเดินทางท่องเที่ยวแบบเชิงธรรมชาติอยู่แล้ว พอเจออะไรใหม่ในประเทศเวียดนามก็เลยอยากจะมาอัพเดทให้เพื่อนได้รู้จักไปพร้อมๆ กัน วันนี้พาเพื่อนๆมารู้จักกับ "หมู่บ้านลอยน้ำทันห์หลับ" (Tan Lap Floating Village ) หมู่บ้านนี้จัดว่าเป็น"การท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศของเวียดนามที่ติดอันดับ  1ใน 10 ของประเทศเวียดนาม"และยังติดสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง อีกด้วย หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Dong Thap  Muoi ซึ่่งอยู่ในชุมชน Tan Lap อำเภอ  Moc Hoa จังหวัด  Long An (จังหวัดลองอานนี้ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในดินแดนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงของประเทศเวียดนาม)

หมู่บ้านลอยน้ำทันห์หลับ(Tan Lap Floating Village)

     และยังอยู่ห่างจากชายแดนกัมพูชาไปทางตอนใต้อีกประมาณ  15 กิโลเมตร ห่างจากโฮจิมินห์ซิตี้ไปประมาณ 110 กิโลเมตร คนรักธรรมชาติและชอบการนั่งเรือพาย ชมวิถีชีวิตของคนเวียดนามในท้องถิ่น ควรจะเยี่ยมเยือนที่นี่ แถมยังได้ถ่ายรูปมีโมเม้นท์ที่น่าจดจำ และเพื่อนๆจะมีโอกาสให้เห็น" ต้นยูคาลิปตัส "ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีชื่อเสียงของจังหวัด ลองอันอีกด้วย นอกจากนี้เพื่อนๆยังได้ชื่นชมธรรมชาติล่องเรือชมดอกบัว ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติของเวียดนาม ซึ่งทาง Vietnamese Fan ก็เคยเล่าเรื่อง #ดอกไม้ประจำชาติเวียดนาม ไปแล้วในบล็อกนี้ เป็นดอกไม้ที่สวยงามและมีความหมายดีมากๆของคนเวียดนามเหมือนกับบ้านเรา ที่นี่มีบริการเรือพายของคนในท้องถิ่นด้วยนะค่ะ ราคาอยู่ที่ประมาณ 50,000 ดอง ค่าเข้าชมพร้อมบริการเรือพาย ถูกและคุ้มๆมากๆ (ประมาณ 70 บาท)

   ขออธิบายเพิ่ม เกี่ยวกับ ต้นยูคาลิปตัส นี้ สามารถสร้าง ผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงอย่าง น้ำมันยูคาลิปตัส ของเวียดนาม โดยมีกระบวนการผลิตมาตั้งแต่โบราณ ชาวเวียดนามจะมีสูตรการผลิตในแต่ละบ้านที่ไม่เหมือนใคร มีวิธีการสกัด การทำเอาไอระเหยผ่านการต้มด้วยความร้อน บางบ้านยังคงใช้ฟืนในการต้ม ส่วนคุณสมบัติของ"น้ำมันยูคาลิปตัส "นี้ก็มีดีไม่น้อยนะค่ะ เช่น ทาแก้ ปวด เมื่อย ใช้ดม ใช้ทา ซึ่งในบ้านเราทั่วไปจะไม่มีน้ำมันยูคาลิปตัสนี้ โดยที่เวียดนามจะนิยมผลิตกันมากเลยค่ะ บางครั้งชาวบ้านผลิตกันเป็นถังๆ เพื่อให้นำไปแบ่งขาย ใครมีโอกาสได้ไปที่จังหวัด ลองอัน ก็ลองซื้อมาใช้ดูนะค่ะว่า คุณสมบัติดีสมคำร่ำลืออย่างที่ได้ยินมาจริงไหม

    เดือนที่เหมาะสมที่สุดในการเดินทางมา คือ  "เดือนมกราคม" เพราะเป็นช่วงฤดูแล้งของเวียดนาม ไม่มีฝนมารบกวนใจ อากาศเย็นสบายอุณหภูมิอยู่ที่ 20-26 องศาเซลเซียส เป็นช่วงที่อากาศเย็นที่สุดของปี และเพื่อนๆ สามารถหลีกเลี่ยง ช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำท่วมได้อีกด้วย

บรรยากาศหมู่บ้านลอยน้ำทันห์หลับ

 แนะนำการเดินทางถ้าเพื่อนๆเดินทางมาจากโฮจิมินห์ซิตี้มาโดยทางหลวงหมายเลขIAไปยังเมืองLong An ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร ขับต่อไปต่อที่ทางหลวงแห่งชาติ 62ไปยัง Moc Hocประมาณ62 กิโลเมตร ก็จะมาถึงหมู่บ้านลอยน้ำทันห์หลับTan Lap อีกถ้าจะเดินทางมาจากที่เมืองCu Chi ไปทางอำเภอ Ben Luc (Long An) ประมาณ 70 กิโลเมตร เลี้ยวขวาอีก ไปอีกประมาณ 35 กิโลเมตรก็จะถึงปลายทางของเรา หมู่บ้านลอยน้ำทันห์หลับ
  จากที่เล่ามาคิดว่าเพื่อนๆน่าจะพอรู้จักข้อมูลเบื้องต้นของหมู่บ้านลอยน้ำทันห์หลับ 
วันนี้ทางVietnameseFan ก็ขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้ถ้ามีข้อคอมเม้นท์อะไรก็ฝากไว้ด้านล่างได้เลยค่ะ

Comments