สุสานจักรพรรดิมินห์มาง (Tomb of Minh Mang)

เมื่อตอนที่แล้วเล่าถึงความงดงามของปราสาทต้องห้ามในเมืองเว้ เมืองมรดกโลกของเวียดนามไปแล้ว มาวันนี้ Vietnamese Fan  อยากจะมาเล่าให้เพื่อนๆได้ถึงความงดงามของ "สุสานจักรพรรดิมินห์มาง "(Tomb of Minh Mang)  ซึ่งเป็นสุสานที่มีสถาปัตยกรรมแบบจีนโดดเด่นไม่แพ้กัน

สุสานจักรพรรดิมินห์มาง (Tomb of Minh Mang) 

    สุสานนี้ ตั้งอยู่ในเมือง An  Bang Village ห่างจากเมืองเว้ประมาณ  12 กิโลเมตร และยังอยู่บริเวณ แควต่าแจ๊กกับแควฮีวแจ๊กมาบรรจบกันเป็นแม่น้ำหอม  (ชื่ออาจจะแปลกไปนิดหนึ่งเพราะเป็นภาษาเวียดนาม) ที่นี่เริ่มก่อตั้งเมื่อในปี พ.ศ.2383 ก่อน 1ปีที่พระจักรพรรดิมินห์มางจะสิ้นพระชนม์  ซึ่งพระเจ้ามิงห์มางทรงเป็นพระโอรสองค์ที่ 4ของพระเจ้าพระยาลอง และเป็นจักรพรรดิองค์ที่2 ในราชวงศ์เหวียน พระองค์ทรงสร้างนครจักรพรรดิ และ"ได้รับการยกย่องอย่างสูงจากการที่ทรงปฎิรูปขนบธรรมเนียมประเพณีและเกษตรกรรม" นอกจากนี้ด้วยที่พระองค์มีความเชื่อในลัทธิขงจื้อเพื่อต่อต้านการปกครองของฝรั่งเศสทำให้พระองค์ได้รับการยกย่องจากประชาชนเป็นอย่างสูง สถานที่แห่งนี้จึงเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมที่งดงามยิ่งนัก เมื่อเพื่อนๆเดินก็จะได้พบกับ บริเวณลานกว้างที่เต็มไปด้วย ช้าง ม้า ทหารและรูปปั้นขุนนาง ที่ตั้งเรียงรางอยู่สองฝากฝั่งด้วยฝีมือของช่างอันยอดเยี่ยม โดยรูปปั้นมีทั้งทหารเวียดนามโบราณ โขลงช้าง โขลงม้า ถ้าเพื่อนๆเดินถัดเข้ามาก็จะเห็นศิลาจารึกตั้งแท่นบูชาพระวิญญาณ โดยภายในตำหนักด้านในเต็มไปด้วยสวนและบึงน้ำ มองไปอีกฝั่งหนึ่งก็จะเห็นหลุมฝังศพเนินดินขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยรั้วสูง แม้ว่าจะเป็นหลุมฝังศพแต่ก็ไม่ได้ทำให้เพื่อนๆรู้สึกกลัวแต่อย่างใดด้วยความงดงามของสถาปัตยกรรมจีน

ตำหนักแท่นบูชาสุสานจักรพรรดิมินห์มาง

    บริเวณใกล้ๆกันเป็นทะเลสาบ" Lake of impeccable clarity" ที่มีสะพานหินสามแก่งสลักอย่างงดงามไว้เป็นสะพานข้ามทะเลสาบ โดยสะพานตรงกลางนั้นสงวนไว้สำหรับจักรพรรดิพระองค์เดียวเท่านั้น ตอนนี้เพื่อนๆ  Vietnamese Fan ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์กันค่อนข้างมากแล้ว ฝากเรื่องความรู้ทั่วไปของสุสานว่า ในทุกๆที่ทุกแห่งมักจะมีลานปูนขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า "บ๋ายดิ๋ง" มีลักษณะเป็ฯรูปปั้นหินตั้งเรียงรายกันอยู่หลายรูป เช่น ช้าง ม้าศึก พลรบ และขุนนาง ทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน ด้านหน้าลานมักจะมีแผ่นจารึกชีวประวัติของกษัตริย์ในสุสาน ซึ่งส่วนใหญ่เขียนขึ้นโดยรัชทายาท และใกล้กันก็มักจะมีตู้บูชาที่เรียกว่า" "ตามเซียน" ซึ่งเป็นที่ราชวงศ์จะมาสักการะบูชาองค์พระจักรพรรดิ และในความเชื่อของเวียดนาม "มังกร " ป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิ หมายถึง ความเจริญและอำนาจวาสนา (ความเชื่อนี้ค่อนข้างจะเหมือนประเทศจีนเพราะเวียดนามเคยตกเป็นเมืองขึ้นของจีนมาก่อน)

  เล่ามายาวขนาดนี้เพื่อนๆคงอยากจะเดินทางมาที่นี่กันแล้ว การเดินทางมาที่นี่  สุสานจักรพรรดิมินห์มาง ตั้งอยู่ในจังหวัดเถื่อเทียน เว้ (Thua Thien  Hue)ประเทศเวียดนามตอนกลาง ซึ่งการเดินทางที่สะดวกที่สุดคือ มาลงที่สนามบินดานัง( Danang international airport) และเดินทางต่อโดยรถยนต์ไปในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยใช้เวลาในการเดินทางประเทศ  1ชั่วโมงครึ่งพอมาถึงสนามบินแล้วถ้าอยากเดินทางต่อมาที่นี่ สามารถใช้บริการ Grab จากสนามบินได้เลย โดยมีระยะทางประมาณ 95.3 กิโลเมตร และ ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ2 ชั่วโมง

   ปล. ลืมบอกไปว่าสุสานจักรพรรดิมินห์มางนี้ เปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง5 โมงเย็น มีค่าธรรมเนียมในการเข้าชม 100,000 VND  ราคาไม่แพงมาก ลองแวะไปกันนะค่ะ

Comments