มรดกโลกจางอัน เวียดนาม( Trang An )

  "จางอัน" (Trang  An)  ยังคงไม่เป็นที่รู้จักของคนไทยมากนัก วันนี้ Vietnamese Fan  จะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จัก ทั้งประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ของจางอันกันไปติดตามกันเลยค่ะ จางอัน คือ เขตภูมิทัศน์ใกล้กับเมืองนิญบิ่ญ  จังหวัดนิญบิ่ญ (Ninh Binh) ซึ่งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดง  เพื่อนๆคงได้ยินคำนี้มาจนคุ้นหูแล้ว (นั่นคือ พื้นที่ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ปลายของแม่น้ำแดงทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม คลอบคลุมถึง8 จังหวัด  2 เทศบาลนคร) " แหล่งภูมิทัศน์จางอัน มีชื่อเสียงเรื่องแหล่งล่องเรือในถ้ำ" และยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแบบผสมทั้งวัฒนธรรมและธรรมชาติในปี พ .ศ . 2557 ที่กรุงโดฮาร์ ประเทศกาตาร์

ความงดงามทางธรรมชาติของจางอัน เวียดนาม( Trang An )
   จางอัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีที่ตั้ง ภูมิทัศน์เต็มไปด้วยโขดหิน ความงดงามของยอดเขาหินปูน มีแม่น้ำหลายสายลัดเลาะ พื้นที่บริเวณโดยรอบเต็มไปด้วยสีเขียว ผสมผสานไปด้วยมรดกทางโบราณคดีที่ตั้งถื่นฐานของมนุษย์ในสมัยโบราณ ซึ่งได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ ด้วยทัศนียภาพที่สวยสดงดงามขนาดนี้ เหมาะยิ่งนักกับการล่องเรือและลอดถ้ำ ถ้ำที่จางอันนี้มีถึง 49 ถ้ำ ซึ่งแต่ละถ้ำก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป บางคนเรียก "จองอัน "ว่า "ฮาลองบก"  (ฮาลองบก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีการให้บริการล่องเรือพาย ชมความสวยงามของภูเขา หินปูน และทุ่งนาเขียวขจี)


   ระบบนิเวศบริเวณจางอัน ยังเต็มไปด้วยสัตว์น้ำน้อยใหญ่ พันธุ์พืชหายาก และสัตว์ป่าสงวนต่างๆ และยังมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เนื่องจาก " ที่นี่มีการพบร่องรอยทางโบราณคดีที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์อย่างต่อเนื่องมามากกว่า30,000 ปี" ร่องลอยเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์ในยุคต่างๆ เพื่อให้เข้ากับภูมิอากาศและสภาพแวดล้อม แหล่งภูมิทัศน์จางอันนี้มีพื้นที่ประมาณ 6,172 เฮกเตอร์(61.72 ตารางกิโลเมตร) และยังรวมพื้นที่"เมืองโบราณฮัวลู (Hao Lu)" เมืองหลวงเก่าของเวียดนามที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 10 -11อีกด้วย ซึ่งเป็นเมืองที่ชื่อเสียงโด่งดังเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมโบราณอายุนับพันปี เมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่งดงามเช่นกัน

  การเดินทาง    เดินทางมาจากฮานอยมา นิงห์บิงห์ สามารถเดินทางได้ทั้งรถโดยสารและรถไฟรถโดยสารสามารถซื้อตั๋วรถได้ที่ สถานีขนส่งหมีดิ่น (Ben Xe Mv Dinh) สถานีขนส่งเย็นเหงีย (Ben Xe Yen Nghia )  สถานีขนส่ง(Giap Bat (Ben xe Giap Bat ) สถานีขนส่งNuoc Ngam (Ben xe Nuoc Ngam)  ราคาตั๋วโดยสารอยู่ที่ประมาณ 70,000-200,000  ดอง (105-300 บาท) มีรถโดยสารมาที่นี่ทุกวัน

   จุดเด่นของที่นี่อีกอย่าง ก็คือ เรื่องอาหารการกินไม้แพ้เวียดนามภาคอื่นๆเช่นกัน โดนเฉพาะมีเมนูพิเศษอย่าง"เนื้อแพะ "เป็นอาหารมีรสชาติอร่อยและขึ้นชื่อของที่นี่  ฝากเรื่องราวสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศเวียดนามไว้ใน Vietnamese Fan นี้ด้วยค่ะแล้วเจอกันใหม่ตอนหน้าค่ะ

 ข้อมูลอ้างอิง https://th.wikipedia.org/wiki /แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน


Comments