เจดีย์ตาปา(An Giang)

 เมื่อเอ่ยถึงภูเขาทางภาคเหนือของเวียดนาม ทุกคนคงพอจะจินตนาการออกว่าลักษณะภูมิประเทศของประเทศเวียดนาม โดยทั่วไปเป็นป่าเขาทางภาคเหนือ โดยคนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเทือกเขาต่างๆ ที่ติดกับชายแดนจีน อย่าง ยอดเขาฟานสีปัน  แต่จะมีเพื่อนๆคนไหนที่รู้จักเทือกเขาที่ติดกับเจดีย์ที่ถูกสร้างโดยชาวเขมรบ้าง ที่แห่งนี้ก็คือ" Ta Pa Pagoda " หรือ "เจดีย์ตาปา " ที่อยู่ในชุมชนนุ้ยโต (Nui  To)  ห่างจากเมือง จัวด็อก (Chou Doc city)  จังหวัดอานซาง(An Giang) อยู่บริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร  เป็นภูเขาขนาดเล็ก อยู่ห่างจากน้ำทะเลประมาณ 100 เมตร

เจดีย์ตาปา(An Giang)

โดยจังหวัด อานซาง (An Giang) นั้นอยู่ในภูมิภาค ดินแดนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงอยู่ติดกันกับแม่น้ำโขง ซึ่งทำให้เกิดเป็นจุดเด่นของจังหวัด ส่วนทางตะวันตกของจังหวัดจะมีแม่น้ำหลายสายอย่างมาก ทำให้เกิดผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญ เช่น ผลผลิตจากข้าว ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของประเทศเวียดนาม
  เจดีย์ Ta Pa  มีประวัติเล่าขานมานานว่า ชาวเขมรได้สร้างทางขึ้นทางที่ยอดเขาและมีประตูทางเข้าที่ประดับทางคดเคี้ยว โดยมีชื่อเรียก อีกชื่อหนึ่งว่า "Chun Nam Pagoda"  ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อบูชาพระพุทธเจ้าทางขึ้นประดับด้วยหินขนาดใหญ่ 2 เสาที่มีรูปปั้นพระพุทธเจ้าสี่หน้า  และทางเดินขึ้นไปสู่เจดีย์เรียงรางด้วยรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางเรียงกันอย่างพิถีพิถัน แล้วติดด้วยพื้นปูนซีเมนต์ เมื่อมองลงมาจากเจดีย์จะเห็นวิวของเมืองจัวด็อกทั้งหมด บรรยากาศช่างโรแมนติกเสียจริงๆ
ภูเขา That Son 
นอกจากนี้บริเวณใกล้เคียง เราจะเห็นภูเขาในเจ็ดยอดที่มีชื่อว่า "That Son" ซึ่งแปลว่า "ภูเขาที่มีชื่อเสียงทั้งเจ็ด "จากรูปที่เพื่อนๆเห็นข้างบนทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์จากด้านล่างของเมือง และดื่มด่ำไปกับความงดงามของนาข้าวในเชิงเขา ทุ่งนาสีเขียวสดใส ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวจะเปลี่ยนเป็นสีทอง
  จากความงดงามของเจดีย์ตาปาที่ชาวเขมรได้สร้างขึ้น ทำให้ที่นี่เป็นจุดศูนย์กลางของการจัดงานประเพณีต่างๆของชุมขนเขมรพร้อมกับบรรยกาศที่เงียบสงบและโรแมนติกเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมากที่นี่เนื่องจากจังหวัดอานซาง ติดกับประเทศกัมพูชา ทำให้มีชาวเขมรอพยพมาอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก
ถ้าเพื่อนๆดูจากรูปคงจะนึกไม่ถึงใช่ไหม ว่าที่นี่คือ ประเทศเวียดนาม" Amazing in Vietnam " จริงๆ
   วันนี้ทาง  Vietnamese Fan ขอลาเพื่อนๆไปก่อนนะ แล้ววันหลังจะพยายามเขียนบทความเรื่องใหม่ที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่านให้มากกว่านี้ค่ะ ตอนนี้ขอตัวไปพักผ่อนก่อนนะค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง  https://th.wikipedia.org/wiki จังหวัดอานซาง

Comments