ทะเลสาบบ๋าเบ๋( Ba Be Lake )

   "ทะเลสาบบ๋าเบ๋ "(Ba Be Lake)  ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ( Ba Be National Park) ที่อยู่ในชุมชน Nam Mau อำเภอ Ba Be  จังหวัด Bac Kan  "อุทยานนี้เปิดเป็นแห่งที่ 8 ของเวียดนามเมื่อ ปี ค.ศ .1992 " แต่ที่นี่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่ วันนี้ Vietnamese Fan  จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้กันมากขึ้น ที่นี่เต็มไปด้วยความสงบและมีอากาศบริสุทธิ์ และเต็มไปด้วยน้ำตก ภูเขาหินปูนที่มีทะเลสาบความยาวถึง 8 กิโลเมตร

   ทะเลสาบบ๋าเบ๋ (Ba Be Lake) 
"ทะเลสาบบ่าเบ๋ " เป็นหนี่งในสิบของทะเลสาบที่สวยที่สุดในโลก  อุทยานแห่งชาตินี้ ห่างจากกรุงฮานอยประมาณ200  กิโลเมตร   ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4-5 ชั่วโมง ความเชื่อและที่มาของทะเลสาบแห่งนี้ มีประวัติความเป็นมาว่า  ทะเลสาบแห่งนี้เกิดจากความพิโรธของมังกร ที่กลายร่างมาเป็นหญิงชราที่น่ารังเกียจคนหนึ่งเพื่อลองใจมนุษย์  แต่กลับโดนผู้คนขับไล่ด้วยความรังเกียจ นอกจากหญิงม่ายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่กับลูกชายซึ่งดูแลเป็นอย่างดี ต่อมาหญิงชราได้กลับกลายร่างเป็นมังกร และ สาบให้พื้นที่หุบเขานี้กลายเป็นทะเลสาบดังในปัจจุบัน มีเพียงแค่หญิงม่ายกับลูกชายคนนั้นที่รอดตาย และมังกรยังได้มอบเมล็ดข้าวเพื่อเพาะปลูกหล่อเลี้ยงผู้คนตลอดไป
ความงดงามของทะเลสาบบ๋าเบ๋

สระบ๋าเบ๋มีทัศนียภาพที่สวยงามและน่าดึงดูดใจ มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปีจึงเหมาะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ต้องมาเยือนสักครั้ง ที่จังหวัดบั๊กกาน คนท้องถิ่นบ้างก็เรียกสระนี้ว่า "บ๋าเบ๋ "  บ้างก็เรียกว่า "เซอ  ความหมายคือ สระสามแห่ง  ซึ่งเกิดจากสภาพของสระที่บรรจบแม่น้ำ 3 สายคือ  แป๊เลิม แป๊หลู และแป๊แหล่ง ซึ่ง"เป็นหนึ่งในสระน้ำจืดธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม "  ที่มีความยาวกว่า 8 กิโลเมตร และในสระยังมีเกาะเล็กๆ หลายแห่ง ที่ตั้งอยู่บนความสูง ประมาณ 150 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งน้ำในสระมีสีเขียวใสและอากาศเย็นตลอดทั้งปี เปรียบเสมือนมรดกโลกที่สวยงามท่ามกลางป่าเขาธรรมชาติ 

  กิจกรรมที่แนะนำในทะเลสาบบ๋าเบ๋ คือ การเยี่ยมชม"หมู่บ้านชาวไต " ชนชาติเก่าแก่ที่ทีประวัติความเป็นมาหลายพันปี  สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน เดินชมป่าอันอุดมสมบูรณ์ พายเรือคายัก ล่องทะเลสาบที่มีความยาวกว่า  8 กิโลเมตร ปั่นจักรยานรอบๆ อุทยานแห่งชาติ  หรือจะพักผ่อนที่โฮมเตย์เพื่อดื่มด่ำไปกับธรรมชาติรอบๆ ทะเลสาบ ล่องเรือชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดิน ตกปลาบริเวณรอบๆทะเลสาบก็คงจะดีไม่น้อย  จากที่เล่ามาจะเห็นได้ว่า ประเทศเวียดนาม มีธรรมชาติที่งดงาม และหลากหลาย ถ้ามีการเปิดพรมแดนแล้ว หวังว่าเพื่อนๆ จะมีโอกาสไปเยี่ยมเยียน สัมผัสธรรมชาติและนำข้อมูลที่ Vietnamese Fan เล่ามาทั้งหมดให้เป็นประโยชน์ต่อนักเดินทางทั้งหลาย วันนี้ต้องขอลาไปก่อนค่ะ แล้วติดตามกันใหม่ในตอนหน้านะ

Comments