เจดีย์บ๊ายดิงห์ (Bái Đính Pagoda)

 สวัสดียามพายุฝนเข้ากรุงค่ะ เพื่อนๆ วันนี้  Vietnamese Fan  จะมาเปลี่ยนบรรยากาศเที่ยวเจดีย์กันบ้าง หลังจากเที่ยวชมธรรมชาติกันมามากแล้ว เจดีย์นี้ก็คือ "บ๊ายดิ๊ง "(Ban Dinh Pagoda) ซึ่งเป็นเขตโบราณสถานที่อยู่ในตำบล ยาซินห์ อำเภอ ยาเหวียน จังหวัด นินห์บิ่นห์ (ซึ่งเป็นจังหวัดทางภาคเหนือของเวียดนามที่มีทัศนียภาพที่งดงาม มีทั้งภูเขาและที่ราบสูง )และอยู่ห่างจากเมืองหลวงเวียดนาม คือ ฮานอยไปประมาณ 95 กิโลเมตร นอกจากภูมิประเทศที่สวยงามโดดเด่นแล้วที่นี่ยัง เป็นจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากชาวเวียดนามและชาวต่างชาติอีกด้วย เนื่องจากเป็น"เจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดเวียดนาม" และยังเป็นศูนย์รวมของศาสนาพุทธจากผู้แสวงบุญทั่วเวียดนามและทั่วโลกอีกด้วย

เจดีย์บ๊ายดิ๊งห์ (Bái Đính Pagoda) 
 เขตโบราณสถานเจดีย์บ๊ายดิ๊งห์ตั้งอยู่บนภูเขาสูง 187 เมตรและถูกก่อสร้างมามากกว่า 1,000 ปี การเดินทางมาวัดนี้ ต้องผ่านการขึ้นเขา โดยปีนบันไดหินกว่า 300ขั้น  ซึ่งประกอบด้วยอาคารเตี่ยนเดื่องที่ตั้งอยู่ตรงกลาง ทางด้านขวามือของวัด คือ ถ้ำซ้างที่บูชาพระพุทธเจ้าและเทพกาวเซิน  เมื่อมองไปทางซ้ายเพื่่อนๆก็จะเห็น ถ้ำโต๊ยที่บูชาเจ้าแม่และนางฟ้า ด้านบนของประตูเข้าถ้ำซ้างมีแกะสลักคำว่า" มินห์ดิงห์แยงลาม"ที่แปลว่า ทิวทัศน์ที่เลื่องลือนาม ซึ่งเป็นคำที่กษัตริย์เลแท้งตงพระราชทานให้เป็นการกล่าวความสวยงามที่นี่ เจดีย์บ๊ายดิ๊งห์แห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ที่มีความสูงถึง 10 เมตร (ช่างอลังการงานสร้างจริงๆ)

ความงดงามของเจดีย์บ๊ายดิงห์ในมุมสูง
บริเวณภายในนี้ มีสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้แก่ ประตูตามกวานหงวาย ประตูตามกวานโหน่ย หอระฆัง และ สถานที่บูชาเจ้าแม่กวนอิมและพระพุทธรูป เมื่อเดินไปตามกวานหงวายก็จะเจอระฆังที่มี 3 ชั้น หอระฆังนี้มีระฆังขนาดใหญ่ ที่สุดของเวียดนาม โดยหนักถึง 36 ตัน  และมีกองสำริดหนัง70 ตัน โดย ชาวบ้านมีความเชื่อว่า ยิ่งเสียงระฆังดังไกลไปขนาดไหนพระพุทธเจ้าจะปกป้องมนุษย์ถึงนั้น และที่นี่ยังมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมพันมือทองสำริดขนาดใหญ่ตามรูปข้างบน ซึ่งถูกชุบด้วยทองมีความสง่างามและศักดิ์สิทธิ์มาก

  เมื่อเทศกาลวัดบ๊ายดิงห์เวียนมาถึงในวันที่  เดือนอ้ายของทุกปี นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนจะเดินทางมาที่แห่งนี้เพื่อทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และชมความอลังการของเจดีย์ เมื่อมาถึงที่นี่ทุกคนจะรู้สึกสงบ และได้ชื่นชมบรรยากาศบริเวณรอบๆที่เต็มไปด้วยภูเขาสูงตระหง่าน เขตโบราณสถานเจดีย์บ๊ายดิงห์แห่งนี้นอกจากมีทัศนียภาพที่สวยงามแล้วยังมีความสำคัญเชิงประวัติศาตร์อีกด้วย ถ้ามีโอกาสควรแวะไปเยี่ยมชมและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันนะค่ะเพื่อนๆ วันนี้ต้องลาไปพักผ่อนก่อนแล้วนะ ติดตามหรือคอมเม้นท์ได้ตามข้างล่างเลยค่ะ

Comments