วัฒนธรรมของชาวเวียดนาม

   ประเทศเวียดนาม มีประเพณีและวัฒนธรรมเก่าแก่ที่สั่งสมกันมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะกับประเทศจีน เนื่องจาก "ประเทศเวียดนามเคยเป็นเมืองขึ้นของประเทศจีนมากว่าพันปี" เริ่มตั้งแต่ปี พ .ศ .432  เราจะเห็นได้ว่า สิ่งก่อสร้าง อาหารการกิน  จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับประเทศจีนมาก รวมทั้ง วัฒนธรรม"ความเชื่อแบบขงจื้อ" ที่ให้ความสำคัญกับการไหว้บรรพบุรุษ ความเชื่อเรื่องการทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว การนับถือศาสานาพุทธ รวมถึงลัทธิเต๋า ที่ให้ความสำคัญกับความสมดุลทางธรรมชาติ รวมถึงสอนเรื่องความดีและความชั่วเช่นเดียวกัน 

  อีกด้านหนึ่งที่ประเทศเวียดนามเคยตกเป็นเมืองขึ้นของ "ประเทศฝรั่งเศส "ทำให้สถาปัตยกรรมต่างๆของประเทศ โดยเฉพาะ อาคารบ้านเรือน ตึกที่อยู่ดูมีความทันสมัย "เป็นตึกสีแหลืองสไตล์โคโลเนียล "Colonial Style" เป็นรูปแบบศิลปะแบบตะวันตกในยุคล่าอาณานิคม  ถูกผสมผสานความเป็นตะวันตกกับท้องถิ่น ดังที่เห็นอาคารบ้านเรือน เป็น สีแหลือง เป็นต้น

เทศกาลเต็ด ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน

อาคารสไตล์โคลาเนียล ได้รับอิทธิพลจากประเทศฝรั่งเศส

 วัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลจากประเทศจีน  

 "เทศกาลเต๊ด "(Tet ) หรือ"เทศกาล" (Tet Nguyen Dan) หมายถึง  เทศกาลรุ่งอรุณแรกแห่งปี ถือเป็นเทศกาลทางศาสนาที่สำคัญที่สุด โดยจะเริ่มต้นขึ้น 1สัปดาห์ก่อนจะถึงวันขึ้นปีใหม่ ตามจันทรคติ คือ อยู่ระหว่างปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ในวันขึ้น 15  ค่ำ เป็นวันที่ดวงอาทิตย์ใกล้ศุนย์สูตรมากที่สุด ในวันนี้ ชาวเวียดนามจะแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ เช่นเดียวกับชาวจีน

"เทศกาลฤดูใบไม้ร่วง "  จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวบ้านจะประกวดทำขนมเปี๊ยะโก๋ญวน หรือ บันตรังทูและมีการจัดขบวนเชิดมังกร เพื่อแสดงความเคารพต่อพระจันทร์

"วัฒนธรรมเรื่องการกิน" ชาวเวียดนามรับวัฒนธรรมการรับประทานอาหารแบบเส้น และการใช้ตะเกียบ การใช้กระทะ การนึ่งด้วยลังถึง และอาหารผัดมาจากชาวจีน โดยเราจะเห็นได้ว่า ชาวเวียดนามยังคงรับประทานอาหารแบบใช้ตะเกียบแบบอย่างคนจีนจนถึงในปัจจุบัน

  วัฒนธรรมที่ได้รับอิทธิพลจากประเทศฝรั่งเศส 

 "การดื่มกาแฟ" โดยเราจะสังเกตได้ง่ายจากคำ"Ca' Fe "  ที่มีร้านนั่งดื่มข้างถนนเหมือนประเทศฝรั่งเศส หรือเป็นร้านในตึกแถว หรือ ร้านริมถนน นั่งล้อมวง เก้าอี้ตัวเล็กๆ ตั้งวงสนทนากัน โดยการดื่มกาแฟของชาวเวียดนามมีลักษณะเฉพาะคือ ใช้ถ้วยอลูมิเนียมมีฝาปิดครอบบนปากแก้ว ในถ้วยมีแผ่นรองกาแฟเจาะเป็นรูเล็กๆ ความเข้มข้นอยู่ระหว่างสัดส่วนระหว่างน้ำกับกาแฟ

 "ขนมปัง" เป็นที่รู้ดีกันว่า ประเทศเวียดนามนิยมรับประทานขนมปัง เป็นอย่างมาก ที่เรารู้จักกันดีว่า "Baguettes" ที่ถูกนำเข้ามาโดยชาวฝรั่งเศส แต่ประเทศเวียดนามนำมาปรับปรุงโดยใช้แป้งข้าวเจ้าแทน จนกระทั่งทุกวันนี้มีเบเกอรี่สไตล์ฝรั่งเศสทั่วประเทศเวียดนาม 

  "สถาปัตยกรรม" อย่างที่รู้กันว่า "ประเทศเวียดนามเคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส" ดังนั้น จึงไม่แปลกที่สถาปัตยกรรม อาคาร บ้านเรือนต่างๆ จะได้รับอิทธฺพลมาจากชาติตะวันตก เช่น เมืองที่โดดเด่นที่สุด เช่น ดาลัดโฮจิมินห์ และ ฮานอย ที่มีหลักฐานให้เราเห็นอย่างเด่ดชัน ด้วยซุ้มระเบียง ระเบียงเสา เช่น Hanoi Opera House ,Notre Dame Cathedral Basilica of Saigon  

   วัฒนธรรมของชาวเวียดนามได้รับการผสมผสานทั้งฝั่งตะวันออกของประเทศจีน และ ฝั่งตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส ทำให้มีเส่น่ห์น่าดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนยิ่งนัก ข้อมูลที่ทาง Vietnamese Fan เขียนมาเบื้องต้นเป็นแค่บางส่วน แต่อธิบายลักษณะเด่นของวัฒนธรรมของทั้งสองฝั่งให้เพื่อนๆได้รับความรู้กัน หวังว่าคงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ต้องขอจบแต่เพียงเท่านี้ค่ะ

Comments