ประวัติศาสตร์เวียดนาม

  ทุกประเทศย่อมมีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าจะมาถึงในปัจจุบัน ไม่ต่างอะไรกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่มี"GDP (Gross domestic product)  คือ  ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศสูงขึ้นทุกปี  "อย่างประเทศเวียดนาม วันนี้ทางVietnamese Fan  อยากจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักประวัติศาสตร์ของประเทศเวียดนามให้มากยิ่งขึ้น 
   ประเทศเวียดนาม เป็น "ประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" มีประวัติมาเป็นมาอันยาวนาน ประเทศนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 4,000 ปีก่อน เริ่มต้นจาก " วัฒนธรรมดงเซิน " ในเขตลุ่มแม่น้ำแดง ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมอื่นๆ นอกจากในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในคาบสมุทรและในหมู่เกาะต่างๆ ของชาว "ออสโตรเอเชียติก" พื้นเมืองเดิมในยุคราชวงศ์โห่งบั่ง (Hong  Bang Dynasty)  ซึ่งเป็นรัฐเวียดนามรัฐแรก ที่เกิดขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 29 และการปกครองของอานเซืองเวือง ในปี217
พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์(history museum)

 ก่อนจักรวรรดิจีนแผ่ขยายมาสู่ลุ่มแม่น้ำแดง ทำให้อยู่ภายใต้การปกครองของราชวงศ์จีนมาเป็นระยะเวลายาวนานเป็นพันปี  ทำให้เกิดการผสมผสานทางเชื้อชาติและวัฒนธรรมระหว่างชาวจีนที่อพยพมาจากทางเหนือ และ ชาวออสโตรเอเชียติกเดิมเป็นอัตลักษณ์ของชาวเวียดนาม  ประเทศเวียดนามมีการปกครองหลายช่วงเวลาดังนี้ 
  •      เวียดนามภายใต้การปกครองของประเทศจีน ในช่วง111 ปีก่อนคริสต์กาลมาแล้วผนวกกับพื้นที่ซึ่งปัจจุบัน คือ ตอนเหนือของประเทศเวียดนามลงไปเกือบถึงเส้นขนานที่ 18 เข้าเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิจีน และเปลี่ยนชื่อ เป็น "ยาวจี๋ (Giao Chi) "โดยจีนส่งขุนนางเข้ามาปกครอง และนำแนวคิดของจีนเข้ามาเผยแพร่ ต่อมาในสมัยราชวงศ์สุยของจีนได้ย้ายเมืองหลวงไปที่ต๋งบิ๋ญ ซึ่งก็คือ ฮานอยในปัจจุบัน หลังจากนั้นในปี ค .ศ . 874-883  ได้เกิดกบฎในประเทศจีน ชาวเวียดนามจึงพยายามต่อสู้จนได้รับชัยชนะ จนกระทั่งในปี ค.ศ.967 "ดิญโบ่ลี้ญ (Dinh Bo Linh)" สามารถรวบรวมเวียดนามได้สำเร็จ พร้อมตั้งชื่อประเทศใหม่ว่า "ด่ายโกเวียต (Dai Co Viet)" ตั้งเมืองหลวงที่ (Hao Luu)
  •    ยุคกษัตริย์และราชวงศ์ มีการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มีกษัตริย์ผู้ปกครองสูงสุด ราชวงศ์แรกของเวียดนาม คือ "ราชวงศ์ลี้(Ly)" สถาปนาขึ้นในปี  ค.ศ. 1009 ต่อมามีการย้ายเมืองหลวงไปที่เมืองทังลอง ซึ่งก็คือ ฮานอยในปัจจุบัน และเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น ด่ายเหวียด( Dai Viet) ในปี ค.ศ .1225 ในช่วงนี้ระบบขงจื้อมีอิทธิพลมาก พระเจ้าบิ่ญดิ่ญเวือง (Binh Dinh Vuong) ได้รวบรวมกำลังและขับไล่จีนออกไปได้  เมื่อราชวงศ์เลเสื่อมลง  กลุ่มที่มีอำนาจต่อมาคือ ตระกูลตรินห์ (Trinh) ซึ่งอยู่ทางเหนือ และ ตระกูลเหงียน (Nguyen) ที่อยู่ทางใต้ ซึ่งสุดท้ายตระกูลเหงียนที่มีกำลังน้อยกว่ากลับได้รับชัยชนะ สามารถรวบรวมเวียดนามเป็นหนึ่งเดียวได้
  • สมัยอาณานิคม ในปีค.ศ . 1858 กองทัพฝรั่งเศสได้เข้าโจมตีเวียดนาม ที่เมืองดานังเป็นที่แรก  และรัฐบาลฝรั่งเศสได้ทำสนธิสัญญากับขุนนางและกลุ่มชนชั้นปกครอง  แม้แต่"พระเจ้าตึตั้ก (Tu Duc)" กษัตริย์เวียดนามในตอนนั้นก็ไม่สามารถขอความช่วยเหลือจากประเทศจีนได้ โดยฝรั่งเศสได้แบ่งอาณานิคมประเทศเวียดนามเป็น3 แห่ง  คือ
           1.  โคชินจีน (Cochinchina)  คือ การจัดการปกครองแบบประเทศฝรั่งเศส 
           2.  ตังเกี๋ย (Tonkin)   คือ เป็นดินแดนกึ่งอาณานิคมและกึ่งอารักขา
           3.  อันนัม  (Annam)   คือ อยู่ในพื้นที่อารักขา
  • การต่อต้านฝรั่งเศส ต่อมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 เนื่องจากการปกครองชาวฝรั่งเศสทำให้ประเทศเวียดนามได้รับความลำบาก ยากจนลงและถูกกดขี่ข่มเหง ช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 กลุ่มปัญญาชนในเวียดนาม เริ่มเรียกร้องความเป็นเอกราชจากประเทศฝรั่งเศส แต่ไม่ประสบความสำเร็จ
  • วงศ์ไพบูลย์แห่งมหาเอเชียบูรพา  เกิดขึ้นในสงครามโลกครั้งที่2  ในปีค.ศ. 1939-1945 ญี่ปุ่นได้เผยแพร่อาณานิคมเข้ามาในประเทศเวียดนาม ชาวเวียดนามจึงถือโอกาสในการก่อกบฎแต่ไม่สำเร็จ ดังนั้นรัฐบาลฝรั่งเศสและญี่ปุ่น โดยสองประเทศจะร่วมมือกันแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรของประเทศเวียดนามมากขึ้น ทำให้ชาวเวียดนามได้รับความลำบากมากขึ้น
รูปปั้นโฮจิมินห์ หน้าHochi Minh City Hall
  • ยุคเอกราช หลังจากญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่2 ฝรั่งเศสก็พยายามจะเข้ามาปกครองประเทศเวียดนามอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ ผู้นำของเวียดนามในตอนนั้น คือ "โฮจิมินห์ (Hochi Minh)  "ที่เป็นรัฐบาลชั่วคราว ทำการยึดเมืองต่างๆอย่างรวดเร็ว  และได้ยื่นข้อเสนอให้จักรพรรดิหุ่นเชิดอย่าง "จักรพรรดิบ๋าวด่าย (Bao Dai) "สละราชสมบัติ และนำมาสู่การล้มเลิกระบบกษัตริย์อย่างถาวรในประเทศเวียดนาม โดยประธานาธิบดีโฮจิมินห์ได้ประกาศเอกราชของประเทศเวียดนามอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่  2กันยายน พ.ศ.1945 ณ จตุรัสบ่าดิญ 
  • ยุคสงครามเวียดนาม การกลับมาสู่การแบ่งเวียดนามออกเป็น 2 ฝ่าย หลังจากโฮจิมินห์ปกครองเวียดนามได้สักพัก กองทัพฝรั่งเศสก็บุกเข้าโจมตี ทำให้เกิดการเจรจากับ "กลุ่มเจียงไคเชค"โดยกลุ่มนี้ได้เข้ายึดเวียดนามทางตอนเหนือ เส้นขนานที่16  ที่ติดกับอาณานิคมของประเทศจีน ปกครองโดยเวียดนาม ส่วนตรงเส้นขนานที่ 17 อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศฝรั่งเศสที่เรียกสนธิสัญญานี้ว่า "การเจรจาตกลงเจนีวา"
  • ยุคหลังสงครามสิ้นสุด  "สู่การเป็นสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม" ขณะที่เวียดนามอยู่ภายใต้การปกครองของสหรัฐอเมริกา  เวียดนามเหนือยังคงปกครองโดยสังคมนิยม โดยมี "โงดิญเดี่ยม (Ngo Dinh Diem ) " เป็นรัฐบาลหุ่นเชิด สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่โดนกดขี่ จึงเกิดการรวมตัวของชาวเวียดนามเพื่อต่อสู้กับ กองทัพชาวอเมริกา จนกระทั่งสามารถไล่กองทัพอเมริกาเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 30 เมษายน  พ.ศ.1975 นำมาสู่การรวมประเทศเวียดนามเป็นหนึ่งเดียว และตั้งชื่อเป็น" สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม "(Social Republic of Vietnam) ภายใต้การปกครองแบบคอมมิวนิสต์จนถึงในปัจจุบัน

Comments