น้ำตกแดร์นูร์ (dray nur waterfall)

 หากพูดถึงน้ำตกในประเทศเวียดนามแล้ว เชื่อเหลือเกินว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีใครรู้ว่า มีน้ำตกสวยๆมากมายที่ประเทศนี้ วันนี้ทางVietnamese Fan เลยอยากจะพาเพื่อนๆไปรูู้จัก น้ำตกแห่งนี้ คือ "น้ำตกแดร์นูร์ "(Dray Nur Waterfull)  ซึ่งเป็นน้ำตกที่ใหญ่และสูงที่สุดของเขตที่ราบลุ่มเตยเงวียน มีความสวยงามและน่าท่องเที่ยวมากที่สุด ในบริเวณที่ราบลุ่มนี้ มีชนเผ่าบานา เป็นกลุ่มชาติพันธ์ที่มีประชากรมากที่สุด โดยน้ำตกนี้ อยู่บริเวณเขตพื้นที่ของ"หมู่บ้านบวนกูโอ๊ป" (Buon Kuop Village)

น้ำตกแดร์นูร์ (dray nur waterfall)

อยู่ห่างจากตัวเมืองบวนมาถ็วต (Buon Ma Thuot City) เมืองหลักของจังหวัดดั๊กลัก (Dak Lak) เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่บนภูมิภาคที่สูงตอนกลาง โดยน้ำตกนี้อยู่ไปทางทิศใต้ประมาณ 25กิโลเมตร น้ำตกแดร์นูร์นี้ เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในจำนวนน้ำตกสามแห่งของ"แม่น้ำเซเรป๊ก" (Sereok River) ได้แก่ น้ำตกยาลอง แดร์นูร์ และไดรย์ซาป ตัวน้ำตกมีลักษญะคล้ายกับม่านน้ำขนาดยักษ์ ที่มีความยาวประมาณ 250  เมตร และมีความสูงประมาณ 30 เมตร

 เพื่อนๆคงจะแปลกใจว่า คำว่า แดร์นูร์ นั้นแปลว่าอะไร มาจากไหน ทางVietnamese Fan ได้เตรียมคำตอบมาแล้ว ว่า คำว่า "แดร์นูร์ "คือ ภาษาถิ่น แปลว่า น้ำตกสายใหญ่นั่นเอง หรือ ที่ชาวบ้าน รู้จกกันว่า น้ำตกเมีย โดยมีตำนานเล่าขานกันว่า สาวขนเผ่าเอเดแสนสวยกับคนรักกำลังนั่งบนผาหินใหญ่ในป่า จู่ๆก็มีสัตว์ยักษ์โผล่ขึ้นมาจากน้ำพร้อมคลื่นที่พัดชายหนุ่มไปกับกระแสน้ำ เมื่อชายหนุ่มรู้สึกตัวก็พบว่า คนรักของเขาถูกสัตว์ยักษ์จับตัวไปแล้ว

  สำหรับการท่องเที่ยวของน้ำตกแดร์นูร์ สามารถแบ่งเป็นได้เป็น 3 ช่วง คือ ทะเลสาบแห่งแรกมีระดับน้ำต่ำ ดังนั้นเพื่อนๆ สามารถเล่นและลุยน้ำได้เต็มที่ ทะเลสาบช่วงที่สอง มีระดับน้ำถึงเอว ที่นี่มีกรวดหินลื่นและคมต้องให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำทาง ส่วนทะเลสาบแห่งที่3 มีความลึกประมาณ  8-10 เมตร ถ้าเพื่อนๆรู้จักทางก็สามารถเดินตามตลิ่งหินเพื่อที่จะเดินเข้าไปในถ้ำได้และสามารถชมวิวของน้ำตกได้เต็มที่ ที่นี่มีน้ำไหลตลอดปี บางครั้งน้ำตกก็เปรียบเสมือนเสียงกระซิบของเสียงหัวใจและเสียงร้องไห้ด้วยความหวั่นไหวของคู่รัก จนช่างภาพจากนครโฮจิมินห์เปรียบเทียบว่า "ความสวยงามของแดร์นูร์ไม่มีที่สิ้นสุดทั้งป่าและเขา" 

 นอกจากความงดงามของน้ำตกแดร์นูร์แล้ว เพื่อนๆสามารถ เดินทางไปเที่ยวชม หมู่บ้านกูโอ๊ป บวนนุยและบวนตัวของชนเผ่าเอเด ที่อยู่ในละแวกน้ำตก ชมวิถีชีวิตคนในท้องถิ่น เช่น การตำข้าวด้วยสากคู่ การทำเครื่องมือล่าสัตว์ ชิมอาหารพื้นเมือง  ชมต้นไม้โบราณที่มีอายุหลายพันปี ชาวบ้านที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มและ อัธยาศัยที่ดี ประกอบกับการอนุรักษ์รักษาวัฒนธรรมพื้นบ้านแต่เดิมมา 

   วันนี้ Vietnamese Fan หวังว่าเพื่อนๆจะได้ รู้จัก น้ำตกแดร์นูร์ มากขึ้น และถ้ามีโอกาสอย่าลืมแวะไปเยี่ยมเยียน น้ำตกแดร์นูร์ บริเวณที่ราบสูงเตยเงวียน ในจังหวัดดั๊กลัก ที่เป็นเมืองเล็กๆห่างจากโฮจิมินห์ออกไปราว400 กิโลเมตร และ"มืองนี้ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม อีกด้วย" ฝากติดตามVietnamese Fan  ในตอนต่อไปด้วยนะค่ะ

Comments