วัดหลินอึ๋ง (Linh Ung Pagoda )

 สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาว Vietnamese Fan เมื่อวานพาไปรู้จักเจดีย์เทียนมู่มาแล้ว ในตอนนี้พามารู้จักเจดีย์อีกที่หนึ่ง วัดนี้ คือ "วัดหลินอึ๋ง" (Linh Ung Pagpda)  "เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดของเมืองดานัง"  ห่างจากตัวเมืองดานัง 14 กิโลเมตร ภายในวิหารเป็นแหล่งบูชาเจ้าแม่กวนอิมและเทพองค์ต่างๆ โดยไฮไลท์อยู่ที่ เจ้าแม่กวนอิมองค์สีขาวองค์ใหญ่ที่มีความสูงถึง 67 เมตร  ตั้งอยู่บนฐานดอกบัว กว้าง 35 เมตร สูงเทียบเท่าตึก30 ชั้น  สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 2010  ใช้เวลาสร้างถึง 6ปี"นับเป็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก" Amazing Vietnam จริงๆ โดยยืนหันหลังให้ภูเขาและออกหน้าทางทะเล โดยชาวเวียดนามในท้องถิ่นเชื่อว่า ท่านคอยปกป้องคุ้มครองชาวดานังที่ออกไปหาปลาในทะเลให้ปลอดภัย 

เจ้าแม่กวนอิมวัดหลินอึ๋ง 
   นอกจากเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธ์ที่ชาวบ้านมากราบขอพรแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม ที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมาเยี่ยมเยียนเมืองตากอากาศแห่งนี้อีกด้วย  
  วัดหลินอึ๋ง (Linh Ứng) อยู่บนเกาะเซินตร่า (Son Tra) ทางเหนือของเมืองดานัง" เป็นวัดใหญ่ที่สุดของดานัง"นี่เสียงระฆังวัดที่ตีประสานกับเสียงคลื่นนั้นช่วยให้ชาวเรือรู้สึกสงบ และสร้างขวัญกำลังใจอย่างดีเยี่ยม บรรยากาศภายในวัดนั้นพอจะมีร่มไม้ใหญ่ให้หลบเงาแดดอยู่บ้าง เพื่อช่วยลดความร้อนระอุตอนกลางวัน รอบๆ มีวิหารต่างๆ ข้างในมีรูปปั้นเทพตามความเชื่อของผู้คนแถบนี้ โดยด้านหลังวิหารมีภูเขาลิง (Monkey Mountain) ตั้งชื่อตามทหารอเมริกันสมัยสงครามเวียดนาม สำหรับองค์เจ้าแม่กวนอิมที่วัดหลินอึ๋งนั้น ขึ้นชื่อมากใน"การขอพรเรื่องสุขภาพ การทำมาค้าขาย ความแคล้วคลาด และเรื่องขอลูกด้วย" ใครกำลังสร้างครอบครัวควรมากราบไหว้เพื่อความมงคลอย่างยิ่ง โดยชาวดานังมีความเชื่อว่าหลังจากสร้างเจ้าแม่กวนอิมเสร็จในปี ค.ศ. 2010 ชาวดานังก็ไม่ประสบปัญหาเรื่องภัยพิบัติอีกเลย
หน้าวิหารวัดหลินอึ๋ง
   ในส่วนของนักท่องเที่ยวนอกจากความเชื่อ ความศรัทธาในองค์เจ้าแม่กวนอิมแล้ว ยังมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศดีๆ สงบ และร่มรื่น รอบๆบริเวณวัดหลินอิ๋ง  นอกจากมีรูปปั้นของเทพเจ้าต่างๆอยู่รายรอบวิหารแล้ว ยังมีหลวงจีนปูนปั้นองค์สีขาวในอิริยาบถต่างๆรายรอบให้สักการะบูชาขอพรกัน ประกอบไปด้วยบรรยากาศสวนที่ได้รับการตกแต่งอย่างสวยงาม มีทั้งตันไม้เขียวชอุ่ม และต้นไซต้นเล็กๆ เหมาะกับการพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดและการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย 
เจ้าแม่กวนอิมศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองเวียดนาม (Lady Buddha in Danang) นี้ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 7:00-21:00 น. วิธีเดินทางดีที่สุด  ใช้บริการ Grab taxi หรือ รถยนต์ส่วนตัว
     การเดินทางจากกรุงเทพไปดานัง
เพื่อนๆสามารถใช้บริการสายการบินระหว่างประเทศจากกรุงเทพ ไปลงที่ดานังได้โดยตรง มีทั้งที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองและท่าอากาศนานาชาติสุวรรณภูมิ โดยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1.25 ชั่วโมง จะเห็นว่าไม่ใช้เวลาเดินทางไม่นานเกินไป
    (ป.ล ความเชื่อและการนับถือเจ้าพระกวนอิมในประเทศไทยของชาวไทยเชื้อสายจีน เชื่อว่า ผู้ใดนับถือเจ้าแม่กวนอิม ก็จะไม่สามารถรับประทานเนื้อสัตว์ประานเนื้อวัวและเนื่้อควายได้ ถ้าผู้ใดเผลอกินเข้าไปแม้คำเดียวเปรียบเสมือนรับประทานเจ้าแม่กวนอิมเข้าไปด้วย)
   ข้อมูลอ้างอิง https://th.wikipedia.org

Comments