เมืองเมียวแวก (Meo Vac)

  " Meo Vac " (เมียวแวก ) เป็นพรมแดนภูเขา ในเขตเมืองฮาซาง  Ha Giang  ในประเทศ เวียดนาม  ที่นี่ยังไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนัก รวมถึง Vietnamese Fan ด้วย แต่อยากให้เพื่อนๆมีโอกาสได้รู้จัก และ สัมผัสธรรมชาติมากขึ้นเลยจะมาเล่าว่าที่นี่มีอะไรดี" อำเภอเมียวแวก" นี้อยู่ทางทิศตะวันออกและทิศเหนืออยู่ติดกับประเทศจีน ห่างจากเมืองฮาซาง ประมาณ 164 กิโลเมตร และห่างจากเมืองฮานอย 480 กิโลเมตร โดยภูมิประเทศหลักเป็น "ภูเขาหินปูน" โดยมีแม่น้ำ Nho  Que เป็นแม่น้ำที่ไหลผ่านที่มีต้นกำเนิดจากภูเขา Ngham Son ที่ยูนานในประเทศจีนโดยแม่น้ำนี้ไหลลงในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

มุมสูงของเมืองเมียวแวก 

   เมืองเมียวแวก (Meo Vac)  อยู่ห่างจากตัวเมืองดงวัน (Dong Van) เพียงแค่ 22กิโลเมตร ถ้าเพื่อนๆ อยากสัมผัสวิถีของชาวเขาเผ่าต่างๆ ก็สามารถเดินทางมาที่นี่และในระหว่างทางก็ยังสามารถชมความงามทางธรรมชาติอีกด้วย ซึ่งยังมีจุดแวะพักข้างทาง คือ"ทางหลวงหมายเลข4" ที่เชื่อมการเดินทางจากเมืองห่าซาง  ดงวัน และเมียวแวก ในอดีตนั้นการเดินทางมาที่นี่ ก็ยังคงไม่สะดวกนัก ไม่มีถนนเชื่ิอมต่อกัน แต่ในปัจจุบัน ถนนทางหลวงหมายเลข4  นี้ทำให้การสัญจรไปมาสะดวกขึ้นจึงจัดว่า "ถนนนี้เป็นถนนสายแรกที่ถูกสร้างขึ้น "หลังจากเวียดนามตอนเหนือได้รับเอกราช ซึ่งถนนนี้มีระยะทางความยาวกว่า 300 กิโลเมตร  ใช้เวลาสร้างแค่6 เดือน เนื่องจากชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างถนนแห่งนี้ขึ้นมา ทำให้ชาวบ้านได้ขนานนามว่าถนนแห่งนี้เป็น ถนนแห่งความสุข"Happiness Road"

หมู่บ้านชาวเขาในเมืองเมียวแมก

  ที่เมืองเมียวแวกนี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมากมาย สถานที่ที่เป็นที่รู้จักและคุ้นเคยดีของนักท่องเที่ยว คือ "โครงการหมู่บ้านม้งเพื่อการท่องเที่ยว" (Hmong ethnic cultural tourist community village) ที่นี่เกิดจากแผนพัฒนาภาครัฐที่เห็นพ้องกับชาติพันธุ์ภูเขาในเขตภาคเหนือแห่งเวียดนาม ที่ได้วาดโครงการนี้ให้เป็นพื้นที่ตัวอย่าง จัดการในรูปแบบสหกรณ์โดยมีครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการถึง 30 ครอบครัว   และมีบ้านดิิน 10 หลัง ที่จะสร้างเป็นรูปแบบโฮมสเตย์แบบดั้งเดิม โดยทางเข้าโครงการนี้จะห่างจากเมืองเมียวแวกประมาณ 5 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยรถโดยสารได้เลย  

  สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอื่นๆ

  • ตรอกถัวซาน
  • หน้าผาสีขาว
  • น้ำตกสีขาว  (หมู่บ้านตาดงา)
  • หอดูดาว
  • ป่าต้นน้ำสันต๋อย
  • ฟาร์มหมูดำ (ริมฝั่งแม่น้ำ Nho Que)
  • ห้องเก็บไวน์นางฟ้า (Hamlet Ha Ai,Can Chu Phin)

 เพื่อนๆที่รักธรรมชาติ ทิวทัศน์ที่สวยงามและอากาศเย็นสบายทางเวียดนามตอนเหนือก็สามารถเก็บข้อมูลการท่องเที่ยวไว้ รอประเทศเวียดนามเปิดพรมแดนให้พี่ไทยเข้าไปท่องเที่ยวได้ ค่อยแวะไปชมธรรมชาติตามสบายเลย วันนี้ต้องขอลาไปพักผ่อนก่อนนะค่ะ แล้วเจอกันใหม่ตอนหน้า

Comments