เจดีย์โสมโรง (Somrong Soc Trang Pagoda)

 สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาว Vietnamese Fan ถ้าเพื่อนๆได้ดูรูปตามด้านล่างนี้ คงจะตกใจไม่น้อยว่า มีเจดีย์แห่งนี้ในประเทศเวียดนามจริงเหรอ เพราะขนาดเราเองยังเข้าใจผิดว่า เจดีย์นี้อยู่ในประเทศไทย เจดีย์มีชื่อว่า "โสมโรง"(Somrong) อยู่ในจังหวัดซ็อกตรัง (Soc Trang) ประเทศเวียดนาม ห่างจากโฮจิมินห์ซิตี้ประมาณ  231 กิโลเมตร และห่างจาก จังหวัด เกิ่นเทอ ประมาณ 62 กิโลเมตร เป็นการสร้างขั้นตามรูปแบบสถาปัตยกรรมของชาวเขมร  สร้างขี้นมาตั้งแต่พ.ศ.2328

เจดีย์โสมโรง
   ป.ล. "จังหวัด ซ็อกตรัง " (Sóc Trăng  )เป็นจังหวัดในภมูิภาคดินแดนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง อยู่บริเวณเวียดนามตอนใต้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องการปลูกข้าว เป็นอู่ข่าวอู่น้ำของประเทศเวียดนามอย่างแท้จริงและยังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ"ในฐานะแหล่งปลูกข้าวพันธ์ดีที่สุดในโลก"อีกด้วย

  "เจดีย์โสมโรง "นี้สร้างขึ้นตามรูปแบบสถาปัตยกรรมของชาวเขมร อย่างที่กล่าวข้างต้น ถ้าเข้ามาด้านในเจดีย์ก็จะเห็นประตูวิหารที่ประดับประดาไปด้วยสัญลักษณ์และวัฒนธรรมขอมมากมาย เช่น งูนาค นกครุด ลวดลายพื้นเมือง ทางตอนเหนือของประตูมีคอหอย  ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเขาพระสุเมรุ  เป็นรูปแบบสะท้อนตามแนวคิดทางพุทธศาสนาและยังเป็นที่ซึ่งเทพทั้งห้าอาศัยอยู่ตามหลักคำสอนของศาสนาพราหมณ์ ฐานที่ชั้นดาดฟ้าแต่ละชั้นประดับไปด้วยรูปมังกรของชาวขอม

คอหอยสีเทา
   บริเวณ เจดีย์มีการแบ่งเป็นพื้้นที่ต่างๆมากมาย ที่โดดเด่นที่สุด คือ เจดีย์ที่ตั้งอยู่ตรงทางเข้าวัดและขนานกับห้องโถงใหญ่ เจดีย์นี้มีสี่ทิศและสี่ทาง แสดงถึง" ความรัก ความเมตตา ความยินดี และการปลดปล่อย" ตลอดทั้งสองทางยังประกอบไปด้วยพญานาคและลวดลายขอมโบราณสลักอย่างวิจิตรบรรจง (ปล.พญานาค ถือ เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเขมรให้ความเคารพนับถือในฐานะบรรพบุรุษ) ลักษณะเฉพาะของคอหอย คือ มีสีเทาแทนที่จะเป็นสีเหลืองแบบดั้งเดิม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความทันสมัย เช่นเดียวกับสถาปัตยกรรมแบบเสาหินโบราณ

พระพุทธรูปศากยมุนียาว 73 เมตร

  ลักษณะเด่น อีกอย่างหนึ่งคือ มีพระพุทธรูปปางปรินิพพานกลางแจ้ง  ที่ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณหน้าวัดยาว ถึง 73 เมตร อยู่เหนือพื้นดิน ถัดจากประตูใหญ่ของวัดไปประมาณ 100 เมตรก็จะถึงลานวัด โดยบริเวณรอบๆเต็มไปด้วยต้นไม้โบราณอายุหลายร้อยปี นอกจากนี้ภายในบริเวณเจดีย์ ยังมีศาลาบ้าน สำหรับพระสงฆ์และห้องสมุดที่มีหนังสือมากกว่า1,500 เล่ม ให้บริการพื้นที่แก่ประชาชนและพุทธศาสนิกชนทั่วไป
  ที่ตั้งเจดีย์โสมโรง 
ตั้งอยู่ที่ 367 Ton Duc Thang เมือง ซ็อกตรัง จังหวัด ซ็อกตรัง (Soc Trang) 
  สาระน่ารู้
ที่มาของชื่อเจดีย์โสมโรง เกิดจากชื่อต้นไม้ชื่อ" โสมโรง"ที่ขึ้นอยู่รอบๆเจดีย์ในสมัยก่อน จนกระทั่งมาถึงในปัจจุบันที่พอเหลืออยู่บ้างเพียงไม่กี่ต้น จึงเป็นที่มาของชื่อเจดีย์โสมโรงในปัจจุบัน 
เพื่อนๆคนไหนมาเที่ยวเวียดนามใต้ถ้ามีโอกาสก็ขอให้แวะเวียนมาที่นี่เพื่อสัมผัสแก่นสารทางวัฒนธรรมและศาสนาที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวซ็อกตรัง หรือชาวเขมรอย่างแท้จริง 
ข้อมูลอ้างอิงhttps://thamhiemmekong.com/thong-tin-du-lich-mien-tay/chua-som-rong-ngoi-chua-khmer-tuyet-dep-o-soc-trang.html

Comments